Hôm nay,  

Thương Lượng Mậu Dịch Mỹ-TQ Vòng 13 Đạt Thỏa Thuận Sơ Khởi: TC Hứa Bảo Vệ 1 Số Tác Quyền, Tăng Nhập Cảng Nông Sản Mỹ

12/10/201900:00:00(Xem: 1539)

WASHINGTON   -   Vào ngày 11 tháng 10,  TT Trump loan báo thương lượng trong ngày đầu của vòng thứ 13 giữa 2 phái đoàn Mỹ-Hoa có tiến bộ.

Ông định tiêp trưởng đoàn Phó Thủ Tướng Liu He trong ngày Thứ Sáu. Tín hiệu kết thúc các trao đổi ngày 10-10 là hứa hẹn thỏa thuận giới hạn giữa 2 nền kinh tế mạnh nhât nhì địa cầu, sau 15 tháng đối đầu gây ảnh hưởng thế giới.

Đại diện thương mại Steven Lighthizer và bộ trưởng ngân khố Mnuchin họp suốt ngày, với đoàn Liu He gồm 1 nhân số đáng kể kinh tế gia và viên chưc ngân hàng, ám chỉ chương trình nghị sự là rộng lớn. Đây là đối thoại cấp cao nhât từ Tháng 7.

TT Trump tuyên bố với phóng viên tại Bạch Ôc “chúng ta có 1 ngày thảo luận hữu ích. Chúng ta tái ngộ họ ngày mai”.

Thông tấn chính thưc Xinhua dẫn lời Phó Thủ Tướng Liu “muốn đạt thỏa hiệp trên những vấn đề quan trọng với cả 2 bên, để tránh leo thang thuế trừng phạt trả đũa”. Theo phái viên của báo Hong Kong, trưởng đoàn Liu bình luận như trên sau khi gặp giám đôc IMF, chủ tịch HĐ kinh doanh Mỹ-Hoa và phó chủ tịch Phòng thương mại Hoa Kỳ.

Ông Liu cũng nhắc nhở “chiến tranh thương mại gây ảnh hưởng giảm tôc của tăng trưởng toàn cầu”.

Phòng thương mại Hoa Kỳ cho hay: khai thông là không chắc, nhưng hy vọng Trung Cộng mua nông sản từ Hoa Kỳ, bảo đảm tài sản trí tuệ, tiếp cận thị trường, thỏa thuận về hối đoái và ngưng hay thu hồi thuế phạt do Hoa Kỳ cưỡng chế. Giám đốc Briefing tuyên bố trong buổi họp báo “Trươc tiên chúng tan cần sự tin cậy, đối thoại tuần này nhắm hướng ấy”.

Xác nhận quan ngại của Beijng về ảnh hưởng bất lợi của chiến tranh thương mại, World Bank cho hay: dự báo tăng trưởng 2019 của Trung Cộng là 6.1% giảm 0.1% so với phỏng định Tháng 4, là bậc cuối của mục tiêu do Beijing tự đề ra là từ 6% đến 6.5%.

Tại thủ đô Hoa Kỳ, 1 Viện nghiên cứu ươc lượng tăng trưởng toàn cầu bằng 2.6%, kém 3.2% của năm trước, cũng là số đo xấu nhât từ 2012 – các nền kinh tế yếu hơn gồm Nam Mỹ, châu Phi và châu Phi/Trung Đông.

Đoàn tiền đạo do thứ trưởng thương mại Liao Ming đến trươc, tham khảo về chương trình họp ngày 10 và 11-10. TT Trump đã từng cảnh báo: nếu trì hoãn đến bầu cử TT 2020, tìm kiếm thỏa thuận là khó. Ông cảnh cáo “những ngày sau bầu cử sẽ là khó nhât và Beijing biết, hay là họ muốn ai khác thắng”. Ông nói ông sẽ thắng dễ dàng và báo trươc sau tuyển cử 2020, tình thế sẽ là tệ hơn bây giờ.

TT Trump loan báo: 2 phái đoàn thương mại họp ngày Thứ Hai đạt “thỏa thuận giai đoạn 1” gồm 1 số bảo vệ tác quyền, tăng nhập cảng nông sản từ Hoa Kỳ.

Đổi lại, Hoa Kỳ ngưng đợt thuế phạt trên 250 tỉ hàng hóa từ Hoa Lục bán sang dự định áp dụng từ ngày 15-10.

Theo loan báo của chủ nhân Bạch Ốc, Trung Cộng mua thêm 40 đến 50 tỉ đậu nành, bắp…

Tự thân ông Trump ngờ là khó thỏa hiệp trước tuyển cử 2020, theo ghi nhận của CBS. Twitter từ Bạch Ôc báo tin “ngày trọng đại”.

Kinh tế gia Gregory Daco của Oxford Economics phát biểu “Các ngành kinh doanh, có hy vọng giảm thiệt hại không tiếp tục thấy rủi ro lớn hơn”.

Wall Street cảm thấy lạc quan – giá cổ phiếu tăng hơn 1% - trươc tin thỏa hiệp đạt được tại đối thoại Mỹ-Hoa, hy vọng về nhân nhượng đưa các chỉ số Dow, S&P và Nasdaq cao hơn, theo Reuters.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hôm Thứ Hai, TT Bush chuyển sang Quốc Hội do đảng Dân Chủ kiểm soát ngân sách 2900 tỉ, gồm khoảng 100 tỉ cho các nỗ lực quân sự
Bà Nyree Thomspson 32 tuổi mang thai 8 tháng chuyển bụng vào lúc 9 giờ rưỡi sáng Thứ 7 trong lúc chơi máy ở sòng bài Atlantic Citỵ
Đối với các nhà hoạt động phản chiến, trung úy 28 tuổi Ehren Watada là anh hùng vì từ chối đi Iraq, nhưng bị Lục Quân lên án
 Ông Rudy Giuliani đang mở 1 chuyến du thuyết không khác ứng cử viên TT: cuối tuần này ông thăm South Carolina
Chi phí trực tiếp cho cuộc chiến Iraq tới nay được ước lượng 700 tỉ MK, và chi phí gián tiếp là nhiều gấp đôi
Cựu TT Bill Clinton, cùng phu nhân là Thượng nghị sĩ Hillary Clinton và con gái là Chelsea Clinton đã dự tang lễ bố dượng
Luật tên là Real ID Act 2005 định ra các tiêu chuẩn toàn quốc cho bằng lái xe và đòi các tiểu bang nối mạng dữ liệu
Theo các kinh tế gia làm việc tại ngân hàng liên bang, vì số lượng tiền đồng đang bị khan hiếm, giá trị mỗi đồng tiền đồng có thể được tăng lên gấp 5 lần giá trị hiện tại.
Theo một cuộc nghiên cứu vừa được trang web Salary.com thực hiện, nhân viên làm việc cho các công ty hay cơ sở nhỏ có thể kiếm được ít tiền hơn, nhưng phẩm chất đời sống của họ tốt hơn.
Trong khi Thượng Nghị sĩ Barack Obama (Dân Chủ - Illinois) xuất hiện trước đại hội mùa đông của Ủy Ban Quốc Gia Đảng Dân Chủ hôm 2-2-2007 ở Washington DC bên cạnh các ứng cử viên
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.