Hôm nay,  

Bạch Ốc Tung Bản Ghi Nhớ Điện Đàm Trump-Zelensky: Cho Thấy Trump Đã Thúc Zenlensky Điều Tra Biden; CH Chỉ Trích Quyết Định Luận Tội Của Bà Pelosi

26/09/201900:00:00(Xem: 2397)

Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Tư 25/09 đã công bố một bản ghi nhớ tóm tắt cuộc đối thoại qua điện thoại của TT Trump hôm 25 tháng 7 với Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong đó, ông Trump đã nhiều lần thúc giục Zelensky điều tra Joe Biden và người con trai Hunter, là người ngồi trong hội đồng quản trị của công ty khí đốt Ukraine trong thời gian ông Biden làm phó tổng thống.

Biden lúc này đang dẫn đầu ứng viên Dân Chủ chạy đua với Trump trong cuộc bầu cử vào năm 2020.

Ngay cả trước khi bản ghi nhớ được công bố, Chủ Tịch Hạ Viện Dân Biểu Nancy Pelosi đã tham gia với những lời kêu gọi tăng cao từ các đồng viện Dân Chủ để chính thức mở cuộc điều tra luận tội tổng thống.

Trump gọi bản ghi nhớ 5 trang là bản sao. Nhưng chính bản ghi nhớ thì cảnh giác rằng văn bản này “không phải là bản chép lại nguyên văn của cuộc thảo luận,” mà đúng ra là “bản ghi chú và hồi ức về các Nhân Viên Phụ Trách Phòng Tình Huống và nhân viên chính sách [của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia] được phân công để lắng nghe và ghi nhớ cuộc nói chuyện trong hình thức văn bản viết khi cuộc điện đàm diễn ra.”

Liên quan đến cuộc điều tra luận tội TT Trump một bản tin khác của thông tấn AP cho biết

Tổng Thống Donald Trump nhiều lần thúc tổng thống Ukraine “điều tra” đối thủ Dân Chủ Joe Biden, theo một văn bản nguyên xi về cuộc điện đàm mùa hè mà hiện nay là trọng tâm cuộc điều tra luận tội của Đảng Dân Chủ đối với TT Trump.

Trump thúc Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy làm việc với Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr và Rudy Giuliani, là luật sư riêng của Trump. Có lúc trong cuộc nói chuyện, ông Trump nói, “Tôi muốn ông làm cho chúng tôi một việc ưa thích.”

Những lời của tổng thống đặt ra các thông số cho cuộc tranh luận sắp tới -- đây là cuộc điều tra luận tội lần thứ 4 của tổng thống Mỹ trong lịch sử quốc gia này. Phản ứng ban đầu nêu bật sự chia rẽ sâu ắc giữa 2 đảng: Dân Chủ nói cuộc điện đàm đã lên tới trò chơi “rung cây lấy quả” của một nhà lãnh đạo ngoại quốc. Trong khi Trump -- được hỗ trợ bởi đại đa số các nhà Cộng Hòa -- đã bác bỏ nó như một “cuộc điện đàm không có.”

Nhiều nhà lập pháp Cộng Hòa đã phản ứng nhanh chóng và cay đắng hôm Thứ Ba sau khi Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi tuyên bố chính thức điều tra luận tội TT Trump, với Lãnh Đạo Thiểu Số Hạ Viện Kevin McCarthy tuyên bố “những sự kiện đáng bị nguyền rủa.”

“Những nhà Dân Chủ khẳng định đây là khoảnh khắc của họ để luận tội TT Trump,” theo nhà lập pháp Cộng Hòa California nói với các phóng viên. “Lệnh của Chủ Tịch Pelosi không làm thay đổi điều gì cả.”

Thượng Nghị Sĩ Lãnh Đạo Khối Đa Số tại Thượng Viện Mitch McConnell, Cộng Hòa, Kentucky, đã đã kích tuyên bố của bà Pelosi như là “phán quyết vội vã cho thấy rằng những nhà Dân Chủ sẽ đi sâu hơn vào nỗi ám ảnh với việc tái kiện tụng năm 2016.”

TT Trump đánh trả trên Twitter rằng “Quấy Rối Tổng Thống!”

Trong khi đó TT Trump bình luận hôm Thứ Tư trong thời gian cuộc họp tại New York với TT Zelensky bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc thường niên.

Được hỏi về cuộc điện đàm của họ vào tháng 7, Zelensky nói rằng đó là một “cuộc điện đàm tốt” và “bình thường” và rằng ông và Trump thảo luận nhiều việc.”

Zelensky nói thêm rằng, “Không ai thúc giục tôi.”

Ngoài ra một Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa, người giấu tên, nói rằng việc công bố bản ghi nhớ là một “sai lầm rất lớn” mà Đảng Cộng Hòa hiện phải đương đầu, dù họ cho rằng các nhà Dân Chủ tại Hạ Viện đang phản ứng thái quá với nỗ lực luận tội.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
2 nghị sĩ khác đảng, là nghị sĩ CH John Warner và nghị sĩ DC Carl Levin, dẫn đầu những nỗ lực riêng chống kế hoạch tăng quân của TT Bush
Sẽ có thêm hàng triệu sinh viên được chính phủ Mỹ trao tặng thêm tiền mỗi năm qua ngân sách mới đang đề nghị.
Tuyết lại ngập trời, nhiều xe gặp nạn và nằm ụ trên Xa Lộ 51 tại Charlotte, N.C. hôm 1-2-2007, trong khi các nhà tiên đoán khí tượng cảnh báo
Kế hoạch TT Bush tăng 21,500 lính tại Iraq có thể thực tế sẽ là tăng số lính Mỹ tại Iraq lên tới 48,000 lính
18 người tuyệt thực tại trung tâm thành phố Phoenix từ hôm Thứ Tư để đòi chính phủ liên bang thực hiện các cải tổ trong chính sách di trú
ROSEMEAD, Calif., ngày 25, tháng Giêng, 2006.- Ủy Ban Tiện Ích Công Cộng hôm Thứ Năm đã cho phép các công ty phân phối tiện ích
Nhà chức trach Los Angeles cho biết 1 đường ống hơi đốt xì hở gây ra 1 vụ nổ nhỏ lúc 2 giờ 45' chiều Thứ 3 tại cơ quan tài năng Hollywood
Phúc trình của Bộ thương mại công bố hôm Thứ Tư chỉ ra khả năng linh hoạt của nền kinh tế Hoa Kỳ không bị ảnh hưởng của tình trạng trì trệ ở lãnh vực địa ốc
Công dân Mỹ có thể cảm thấy yên tâm hơn với các biện pháp làm cho ngoại kiều xin chiếu khán nhập cảnh Hoa Kỳ khó khăn hơn
 Thời tiết lạnh khác thường từ vài ngày qua ở Florida - trong năm qua, Florida không bị bão tàn phá, tuy đã tốn 90,000 MK hàng tháng để dự trữ nước đá.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.