Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Tăng Sản Xuất Đất Hiếm Trong Nước Để Khỏi Lệ Thuộc TC; TC Không Chấp Nhận Dùng Đất Hiếm Để Áp Chế

31/05/201900:00:00(Xem: 4143)
WASHINGTON   -    Ngũ Giác Đài đang tìm kiếm tài trợ mới từ liên bang để tăng sản xuất đất hiếm trong nước, để giảm lệ thuộc đất hiếm nhập cảng từ Hoa Lục.

Phát ngôn viên Thiếu Tướng không quân Mike Andrews cho biết: yêu cầu này được nêu ra trong 1 phúc trình gửi Bạch Ốc và thông báo Lập Pháp.

Đất hiếm Hoa Lục chiếm 80% nhu cầu nhập cảng của Hoa Kỳ giữa 2004 và 2017. Reuters đưa tin: tại Semiconductor Industry Association, chủ tịch Joh Neuffer tỏ ý tin tưởng rằng khả năng hạn chế xuất cảng đất hiếm Trung Cộng đang tăng.

Ngũ Giác Đài đã tiên đoán rủi ro này trong 1 phúc trình 2018. Bộ quôc phòng dùng 1% của nhu cầu đất hiếm tòan quốc (bằng 9% nhu cầu toàn cầu) theo 1 phúc trình năm 2016.

Tại California, mỏ Mountain Pass là cơ sở đất hiếm duy nhất đang hoạt động - nhưng chủ nhân mỏ là MP Materials chuyển hàng năm 50,000 tấn quặng tập trung đất hiếm sang Hoa Lục để chế biến. Mặt khác, ít nhất 3 công ty trong nước có nhà xưởng chế biến đang xây dựng để bắt đầu hoạt động trong năm tới tại Mountain Pass, với công suất 5000 tấn/năm 2 loại sản phẩm thông dụng. 2 hãng khác chưa thế hoạt động trước năm 2022.

Cũng liên quan đến đất hiếm, Bộ Thương Mại Trung Cộng loan báo trong buổi họp báo hàng tuần ngày Thứ Năm 30/05: sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đất hiếm hợp lý của các nước, nhưng không chấp nhận việc xử dụng khoáng sản này trong việc áp chế họ. Phát ngôn viên Gao Feng cho hay: quốc gia có hành động như thế là không thể chấp nhận, nhưng Gao không chỉ danh nước ấy.

Chủ tịch Xi Jinping thăm 1 xưởng đất hiếm trong tuần qua, đưa tới đồn đoán về khả năng Trung Cộng dùng tài nguyên đặc biệt này như là đòn bẩy trong cuộc thương lượng mậu dịch.

Báo chí Hoa Lục đưa tin ngày 28-5: Beijing sẵn sàng dúng đất hiếm đánh lại Washington trong chiến tranh mậu dịch. Beijing không chính thức hạn chế cung cấp đất hiếm bàn cho khách hàng Mỹ, nhưng truyền thông bản xứ đoán trước điều này sẽ xẩy ra. Tựa đề mục xã luận của báo Nhân Dân là “Hoa Kỳ chớ đánh giá thấp khả năng đánh trả của Trung Quốc”. Theo bài này, Hoa Kỳ lệ thuộc đất hiếm từ Hoa Lục.

Đất hiếm trở thành vũ khí đáp trả là câu trả lời không bí hiểm. Tờ báo của đảng CS khẳng định Hoa Kỳ muốn dùng sản phẩm làm bằng đất hiếm để đối đầu và kềm hãm sức phát triển của Hoa Lục, là không thể chấp nhận. Ngoài ra, tờ Global Times viết : lệnh cấm xuất cảng đất hiếm sẽ là vũ khí mạnh trong chiến tranh mậu dịch. Bài báo tiếp tục: đất hiếm sẽ chỉ được dùng như là vũ khí phòng thủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong 1 phòng họp nhỏ nhìn thấy nền cũ của World Trade Center, cao thua các Tháp Đôi 40 tầng, 1 phụ nữ đến từ Ecuador ngồi với luật sư, trong tay là tờ khăn giấy thấm nước mắt
Các bệnh nhân ung thư trẻ tuổi cho biết rằng sự nâng đỡ tinh thần từ gia đình, bạn bè và những bệnh nhân ung thư khác là nhu cầu cần thiết trong việc
Chính phủ liên bang dành cho di dân bất hợp pháp một số quyền lợi, như học phí thấp và điều trị y tế khẩn cấp. Tuy nhiên, một số tiểu bang còn dành cho di dân nhiều quyền lợi hơn.
Hiện tại Mỹ đóng vai trò lãnh đạo thế giới. Nhưng trong vòng 10 năm nữa Mỹ sẽ xuống vì hai nguyên do chánh trị và kinh tế. Mark Trumbull đã phân tích trên báo The Christian Science Monitor
TT Bush đã họp với Tổng Thống Nam Hàn Roh Moon-hyun tại Hà Nội hôm 18-11-2006, bên lề Thượng Đỉnh APEC. TT Nam Hàn hôm Thứ Bảy đã từ chối xiết chặt chương trình ngăn chận
Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều chuyên gia không đồng ý với định nghĩa một gia đình nghèo của Văn phòng thống kê Hoa Kỳ - một gia đình 4 người có thu nhập $20,000/năm.
Tin Reuters, Richard Fisher, Giám Ngân hàng Dự Trữ liên bang ở Dallas cho biết các công ty đang thiếu nhiều công nhân có kỷ năng. Khắp các nơi ở tiểu bang Texas đều thiếu.
Số lượng ứng cử viên dân Mỹ gốc Á ở California đắc cử khá cao trong tuần lễ bầu cử vừa qua, thắng 19 chức vụ trong các văn phòng chính phủ khắp tiểu bang. Cuộc bầu cử vừa qua
Trước bầu cử rồi, Đảng Dân Chủ hứa sẽ ưu tiên số 1 cho 47 triệu người chưa có một thứ bảo hiểm y tế nào. Sau bầu cử, các hãng bảo hiểm đưa ra 
Richard Haass, Chủ tịch Hội đồng Đối Ngoại nói với báo Der Spiegel của Đức, nước Mỹ bây giờ găp khó khăn trên thế giới nhiều hơn thời Chiến tranh Lạnh
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.