Hôm nay,  

FDA Cấp Phép Cho Thuốc Đắt Nhất Thế Giới Chữa Teo Cơ Tủy Sống

29/05/201900:00:00(Xem: 2327)
FDA Cap phep cho lieu thuoc
FDA Cấp Phép Cho Thuốc Đắt Nhất Thế Giới Chữa Teo Cơ Tủy Sống

Khoảng cuối tháng 05/2019, FDA đã cấp phép cho hãng dược phẩm Novartis bán loại thuốc được coi là đắt nhất trong lịch sử, có tên Zolgensma với giá thành là 2 triệu 125 nghìn USD.

Đây là loại thuốc sử dụng liệu pháp gen để chữa trị căn bệnh teo cơ tủy sống, một căn bệnh gây ra bởi các gen bị khiếm khuyết, làm người  bệnh không thể tự tạo ra đủ protein để các neuron thần kinh có thể điều khiển các cử động của cơ thể.

Trên thế giới, tỷ lệ người mắc căn bệnh quái ác là vào khoảng 1/10,000 người. Căn bệnh teo cơ tủy sống là bệnh di truyền, có 4 thể chia theo thời điểm bệnh bộc phát. Bệnh có khả năng làm yếu các cơ của tre, làm chúng không thể di chuyển. Có các trường hợp không thể thở hoặc nuốt do không thể điều khiển các cơ.

Liệu pháp điều trị sử dụng Zolgensma sẽ được áp dụng cho tất cả các trẻ dưới 2 tuổi , có kết quả xét nghiệm gen khẳng định có bất kể 1 trong 4 thể bệnh. Thời gian để sử dụng liệu pháp 1 lần là khoảng 1 giờ.

Thuốc dự kiến sẽ được bán rộng rãi trong vòng 2 tuần tiếp theo. Giá thành của thuốc sẽ còn tùy thuộc vào gói bảo hiểm mà người dùng đã mua ra sao. Ngoài ra Novartis cũng có chương trình mua trả góp, để giảm bớt gánh nặng tài chính cho bệnh nhân.

Cách thức hoạt động của liệu pháp mới là nó sẽ đưa các bản sao mạnh khỏe của gen bị lỗi vào cơ thể, giúp cho các tế bào thần kinh có thể sản sinh các protein cần thiết, và giúp ngăn chặn sự phân hủy của các tế bào bệnh. Qua đó giúp trẻ có thể phát triển bình thường.

Được biết, trong quá trình thử nghiệm trên bệnh nhân sau 6 tháng các em bé sử dụng Zolgensma đã không còn bị mất kiểm soát các cơ của mình. Và trẻ nào càng được chữa sớm khả năng phục hồi càng cao.

Dù vậy, thuốc không thể đảo ngược được những tổn hại đã được gây ra trước đó, nhưng việc ngăn chặn sự phân hủy tế bào thần kinh là đã quá tốt. Hiện vẫn còn quá sớm để biết tác dụng của thuốc sẽ kéo dài trong bao lâu. Nhưng theo quan sát của các bác sĩ, có những bệnh nhân được điều trị đã 4 đến 5 năm mà vẫn chưa có dấu hiệu bệnh tái phát.

Theo FDA, các tác dụng phụ của thuốc cũng không quá nghiêm trọng. Có thể sau khi sử dụng, trẻ sẽ bị nôn mửa, hoặc có nguy cơ bị tổn thương gan. Những tác dụng phụ đều có thể xử lý nếu người bệnh được theo dõi trong vòng vài tháng sau khi dùng thuốc.

Phía Novartis cũng nhấn mạnh việc phát hiện bệnh càng sớm để chữa trị càng tốt. Hãng này đang làm việc với nhiều bang ở Mỹ để vận động bắt buộc phải xét nghiệm gen ngay sau khi sinh để có cách xử lý tốt nhất có thể.

Nguoivietphone.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Phóng viên từ miền bắc California báo tin người lái xe phải gắn vòng xích vào bánh xe để vượt qua đoạn đường ven núi Sierra Nevada ở khu vực Blue Canyon - tuyết rơi nhiều trong ngày chủ nhật
Trong tấm ảnh chụp lúc 3 tuổi, Marlie Casseus có đôi mắt và mũi giống mẹ, và 2 răng sữa bày ra ở miệng cười - nhưng bộ mặt dị dạng bắt đầu phát triển
Tiệm ăn Dragon Fly tại thành phố Atlanta phát cháy lúc 5 giờ sáng Thứ Hai - lúc ấy, nhà hàng này đang đóng cửa, chưa bắt đầu làm việc. Không có trường hợp thương tích nào được báo cáo
TT Bush đã phân ưu với gia đình của 1 cảnh sát đã chết trong 1 tai nạn té mô tô 6 ngày trước trong lúc hộ tống đoàn xe TT ở thủ phủ Hawaii. Ông Steve Favela 30 tuổi và 2 đồng nghiệp té mô tô
1 thiếu niên 17 tuổi trộm súng ngắn từ xe tuần tiễu của cảnh sát và sơ ý bắn chết bạn thân - cậu kia trúng đạn ngay trán. Cảnh sát cho biết nghi can bị bắt
Trên 500 người dự buổi thắp nến tưởng nhớ chú rể bị cảnh sát bắn chết cuối tuần qua và hô khẩu hiệu "Không công lý, không hòa bình" và đòi bãi chức ủy viên cảnh sát
Các nhà lập pháp của đảng DC đang tìm cách giữ lời hứa trong thời gian tranh cử
Sean Bell và vị hôn thê chia nhau truyện tình thời trung học và 2 đứa con
Joe Mure tại sân nhà ở New York hôm 26-11-2006. Ông nổi tiếng với lối trang trí mùa giáng sinh hàng năm từ 10 năm nay
Nhà chức trách tiểu bang Maine báo tin 2 cậu 15 tuổi bị truy tố về hành động nổ 2 qủa bom thô sơ bên trong siêu thị Wal-Mart đang đông người mua sắm hồi chiều Thứ Bẩy.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.