Hôm nay,  

Lập Pháp Thúc Trump Giải Đáp Về Nghi Án Khashoggi; Tình Báo Nghe Lén, Biết Khashoggi Bị Thế Tử MbS Dọa Giết

09/02/201900:00:00(Xem: 1840)
WASHINGTON   -    Lập Pháp trở lại với việc tăng áp lực để chính quyền Trump giải đáp nghi án thủ tiêu nhà báo Khashoggi khi kỳ hạn chót là Thứ Sáu 8-2.

Các vị dân cử muốn biết chi tiết về vai trò của thể tử Mohamed bin Salman.

Phân tích của cộng đồng tình báo đưa tới kết luận: thẩm quyền ra lệnh giết Khashoggi là cấp cao tại vương triều Riyadh.

Các cố vấn của ông gồm ngoại trưởng Mike Pompeo nói “điều tra chưa xong” và “không có bằng chứng trực tiếp liên quan với thế tử”. Bộ ngoại giao không thấy ngày 8-2 là thời hạn chót – phát ngôn viên Palladino nói “tiếp tục tham khảo lập pháp, và đang làm việc để quy trách nhiệm những kẻ chủ mưu”.

Tại Thượng Viện ngày Thứ Năm 7-2, đề luật “Saudi Arabia Accountability and Yemen Act” được 1 nhóm lưỡng đảng trình ra hội trường, gồm các trừng phạt bất kỳ ai liên quan với cái chết của Khashoggi, cấm cung cấp 1 số chiến cụ cho Riyadh và không tiếp xăng phi cơ của liên minh Saudi bay đi Yemen không tập.

Liên quan đến cái chiết của nhà báo Khashoggi, một bản tin khác cho biết tình báo nghe lén, biết Khashoggi bị Thế Tử MbS dọa giết. Bản tin viết chi tiết như sau.

WASHINGTON   -    Báo New York Times đưa tin: liên lạc của thế tử Mohamed bin Salman (tên tắt MbS) bị nghe lén với nội dung ám chỉ nhân vật thực quyền của vương triều Riyadh muốn nhà báo Khashoggi phải chết.


Bản tin của NYT dẫn nguồn tình báo Hoa Kỳ đón nghe điện đàm giữa MbS và 1 phụ tá năm 2017, trong đó MbS nói “sẽ dùng đạn với Khashoggi”. Người bên kia đầu dây trong 1 điện đàm Tháng 9-2017 là cố vấn Turki Aldakhil. MbS xác nhận với Aldakhil vào dịp này: nếu Khashoggi không muốn về nước, phải dùng bạo lực để cưỡng bách, và vấn đề Khashoggi có thể giải quyết bằng súng đạn.

Theo tường thuật của NYT, MbS không nói thẳng ra thế, nhưng tỏ ý muốn thấy cộng tác viên Khashoggi của báo Washington bị giết.

Sau điện đàm Tháng 9-2017, MbS nói chuyện với al-Qahtani, là người dẫn đầu tổ sát thủ đến Instanbul ngày 2-10. Sau vụ thủ tiêu tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul, Qahtani mất chức cố vấn của vương triều.

Theo bản tin NYT, MbS khẳng đinh với Qahtani “Chớ quan tâm tới phản ứng quốc tế về cách xử trị công dân của mình”. Ngoài ra, MbS nhấn mạnh với Qahtani “Không thích biện pháp nửa vời”.

Tại HĐ nhân quyền LHQ (trụ sở Geneva), báo cáo viên đặc biệt Agnes Callamard được ủy nhiệm điều tra nghi án xác nhận: Khashoggi là nạn nhân của 1 vụ thảm sát có dự mưu – bà không nêu tên các viên chức Riyadh trong bản tuyên bố tại Geneva.

Tin bổ túc từ thông tấn DW ghi: rất tiếc không thấy sự trong sáng và quy trách nhiệm liên quan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Các thám tử FBI đang điều tra Dân Biểu Liên Bang Curt Weldon (Cộng Hòa, Pa.) đã thực hiện 6 trận bố ráp hôm Thứ Hai, trong đó có những căn nhà của con gái ông và một người bạn lâu năm.
Phi công và các chuyên gia hàng không nói họ không chắc cac quy định mới về không phận tại sông East sẽ làm cho thành phố New York an toàn hơn, và ngờ rằng vài hãng sẽ di chuyển đi nơi khác.
Báo động đề phòng ngập lụt đã được ban hành từ hôm Thứ 7 khi đợt tuyết sớm bắt đầu tan chảy và 325,000 nhà ở Buffalo (New York) chưa có điện. Hơn 1 ngày sau khi 2 feet tuyết rơi xuống
Ali Partovi là trong nhóm 1200 người bị Arap và Hồi Giáo FBI bắt giữ trong đợt tảo thanh di dân sau ngày 11-9-2001 để tìm khủng bố - đến nay, y vẫn bị giữ tại trung tâm tạm giam của
Cục thống kê dân số liên bang ước lượng dân số toàn quốc Hoa Kỳ đạt con số 300 triệu vào lúc 7 giờ 46' sáng chủ nhật - đã là nước đông dân số hạng 3 thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ
50% những người nghiện rượu và thuốc đang mắc phải các chứng bệnh tâm thần như bệnh trầm uất (depression), và đang tự uống thuốc để che giấu các triệu chứng. Hội Turning Point, một tổ chức
Tin UPI đa số kinh tế gia Mỹ tin khó có thể xảy ra tình hình trì trệ kinh tế trong thời gian tới. Nhưng một số ít cho biết khả năng trì trệ kinh tế ở Mỹ có thể xảy ra. Trong đó có người nổi bật
Theo Los Angeles Business, Cali đang dẫn đầu danh sách các tiểu bang có nhà bị siết vì gia chủ không trả nổi nợ ngân hàng. Tỉ lệ nhà bị siết nợ lên tới 19% trong Tháng Chín này, tăng gấp 3 lần
Bài báo của ký giả Brad Knickerbocker, The Christian Science Monitor khẳng định điều chắc chắn xảy ra trong vài ngày tới đây: dân số Hoa Kỳ sẽ vượt khỏi con số 300 triệu, cho thấy dân số Hoa Kỳ
Các nhà khoa học vừa tiết lộ một sự thật: một lượng nhỏ hóa chất độc hại tìm thấy trong nguồn nước uống cung cấp cho công chúng tại 26 tiểu bang đã làm tê liệt hoạt động tuyến giáp hơn 1/3 phụ nữ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.