Hôm nay,  

Thống Đốc Cali Ân Xá 3 Tù Gốc VN

24/11/201800:00:00(Xem: 3197)
Thống đốc California ân xá 3 người tị nạn gốc Việt trong số nhiều người.

Bản tin VOA ghi rằng một cựu thượng nghị sĩ tiểu bang bị kết tội nói dối về nơi cư trú và 3 người tị nạn từ Việt Nam có thể bị trục xuất nằm trong số 38 người được thống đốc California ân xá hôm 21/11 trước ngày lễ Tạ Ơn.

Lệnh ân xá của Thống đốc Jerry Brown, người của đảng Dân chủ, cũng bao gồm một người đàn ông vừa mất nhà trong vụ cháy rừng ảnh hưởng đến thị trấn Paradise.

Cựu Thượng nghị sĩ Roderick Wright đã bị kết tội gian lận bầu cử và khai man vào năm 2014 khi một bồi thẩm đoàn Quận hạt Los Angeles xác định rằng ông sống ở ngoài khu vực mà ông làm đại diện. Một số nhà lập pháp lúc đó bảo vệ ông Wright, cho rằng luật tiểu bang không rõ ràng về vấn đề này. Quốc hội của tiểu bang California đã sửa luật để hợp pháp hóa tư cách của ông Wright, và Tòa Tối cao của tiểu bang đã dọn đường cho lệnh ân xá trong tuần này.

Ông Wright đã bị kết án 90 ngày tù giam và sau đó được thả gần như ngay lập tức.

"Đây chắc chắn là một ngày tạ ơn đúng nghĩa đối với tôi", ông Wright nói. Ông phát biểu thêm rằng ông cảm thấy ngây ngất về lệnh ân xá và biết ơn ông Brown vì đã xem xét kỹ vào vụ việc của ông.

Những lệnh ân xá của ông Brown dành cho những người tị nạn, tất cả đều đến Hoa Kỳ khi còn là trẻ vị thành niên, là nỗ lực mới nhất của ông để giúp đỡ những người nhập cư mà tội của họ có thể khiến họ nằm trong diện đáng bị trục xuất. Ông nói rằng tất cả những người đó đã thụ án xong và trở thành những công dân đàng hoàng xứng đáng với sự khoan dung.


Các lệnh ân xá không mặc nhiên dừng thủ tục tố tụng về trục xuất, nhưng chúng xóa án tích của tiểu bang mà dựa vào đó các cơ quan liên bang có thể đưa ra các quyết định trục xuất. Điều đó giúp cho các luật sư của những người này có những lập luận pháp lý mạnh mẽ trước các thẩm phán về di trú để cố gắng ngăn chặn việc họ bị loại bỏ khỏi nước Mỹ.

Đặïc biệt với người gốc Việt được ân xá, VOA kể rằng Thống Đốc Brown ân xá cho Tung Tanh Nguyen, người bị kết tội giết người cướp của hồi năm 1994 tại Quận Cam. Lệnh ân xá viết rằng ông Nguyen đã bất chấp mạng sống của mình để cứu các dân thường trong một cuộc bạo loạn nhà tù, và kể từ khi ông được thả "đã trở thành một người ủng hộ không mệt mỏi cho việc cải cách tư pháp đối với trẻ vị thành niên".

Truong “Jay” Quang Ly, người bị kết tội ngộ sát năm 1997 khi một người khác ngồi trên chiếc xe mà Ly lái đã chĩa súng bắn chết một tài xế khác, giờ đây Truong Quang Ly đang sở hữu bảy nhà hàng ở Nam California.

Hai Trong Nguyen, người bị kết tội cướp có súng tại Quận hạt Los Angeles năm 1999, hiện là tình nguyện viên cho các tổ chức chống tái phạm và tái hòa nhập tù nhân.

Ông Brown nói cả 3 người kể trên đã hành xử tốt sau khi thụ án.

Thống đốc là một cựu chủng sinh Dòng Tên và lâu nay vẫn ban hành lệnh ân xá vào dịp Lễ Tạ ơn và những ngày lễ lớn của Cơ đốc giáo.

Vị thống đốc nắm quyền lâu nhất của California đến nay đã ban hành 1.593 lệnh ân xá, tính cả 404 lệnh trong hai nhiệm kỳ đầu tiên làm thống đốc từ 1975 đến 1983.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
2 nghị sĩ khác đảng, là nghị sĩ CH John Warner và nghị sĩ DC Carl Levin, dẫn đầu những nỗ lực riêng chống kế hoạch tăng quân của TT Bush
Sẽ có thêm hàng triệu sinh viên được chính phủ Mỹ trao tặng thêm tiền mỗi năm qua ngân sách mới đang đề nghị.
Tuyết lại ngập trời, nhiều xe gặp nạn và nằm ụ trên Xa Lộ 51 tại Charlotte, N.C. hôm 1-2-2007, trong khi các nhà tiên đoán khí tượng cảnh báo
Kế hoạch TT Bush tăng 21,500 lính tại Iraq có thể thực tế sẽ là tăng số lính Mỹ tại Iraq lên tới 48,000 lính
18 người tuyệt thực tại trung tâm thành phố Phoenix từ hôm Thứ Tư để đòi chính phủ liên bang thực hiện các cải tổ trong chính sách di trú
ROSEMEAD, Calif., ngày 25, tháng Giêng, 2006.- Ủy Ban Tiện Ích Công Cộng hôm Thứ Năm đã cho phép các công ty phân phối tiện ích
Nhà chức trach Los Angeles cho biết 1 đường ống hơi đốt xì hở gây ra 1 vụ nổ nhỏ lúc 2 giờ 45' chiều Thứ 3 tại cơ quan tài năng Hollywood
Phúc trình của Bộ thương mại công bố hôm Thứ Tư chỉ ra khả năng linh hoạt của nền kinh tế Hoa Kỳ không bị ảnh hưởng của tình trạng trì trệ ở lãnh vực địa ốc
Công dân Mỹ có thể cảm thấy yên tâm hơn với các biện pháp làm cho ngoại kiều xin chiếu khán nhập cảnh Hoa Kỳ khó khăn hơn
 Thời tiết lạnh khác thường từ vài ngày qua ở Florida - trong năm qua, Florida không bị bão tàn phá, tuy đã tốn 90,000 MK hàng tháng để dự trữ nước đá.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.