Hôm nay,  

Mỹ: Vào Sâu Biển Đông Chận TQ

21/10/201800:00:00(Xem: 3463)
BIỂN ĐÔNG -- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc nên hợp tác trong chính sách đối phó với việc Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).

Bản tin NHK ghi rằng hôm thứ Sáu, tại Singapore, ông Mattis họp với người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông dẫn bài phát biểu trong tháng này của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence rằng Mỹ sẽ thực thi tự do hàng hải ở tất cả những nơi mà luật quốc tế cho phép, và Mỹ sẽ không bị đe dọa hoặc lùi bước.

Ông Mattis cũng bày tỏ hy vọng tăng cường phối hợp giữa 3 nước dân chủ để hợp tác chặt chẽ hướng tới mục tiêu chung là xây dựng khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương hòa bình, cởi mở và thịnh vượng.

Bộ trưởng Phòng vệ Nhật Bản Iwaya Takeshi nhất trí với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, và nói Nhật Bản cũng sẽ nỗ lực tăng cường hợp tác 3 bên.

Trong khi đó, bản tin VOA ghi rằng các nước Đông Nam Á hôm 19/10 nhất trí về các quy tắc quản lý các vụ chạm trán bất ngờ giữa các máy bay quân sự của họ. Nước chủ nhà Singapore nói đây là thỏa thuận đầu tiên trên thế giới và cho biết họ sẽ khuyến khích các đối tác quốc tế của họ tham gia.

Hiệp định, được các bộ trưởng quốc phòng của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ký kết trong một hội nghị ở Singapore, cũng bao gồm một thỏa thuận trên toàn khu vực về trao đổi thông tin về các nguy cơ khủng bố.

Bộ quy tắc có tính chất tự nguyện, không ràng buộc về các cuộc chạm trán trên không là bước phát triển tiếp theo từ một bộ quy tắc hiện hành về quản lý các chạm trán biển được ASEAN thông qua năm ngoái, cùng thông qua là các đối tác Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Nga, Hàn Quốc và Hoa Kỳ .


“Tôi vui mừng thông báo rằng bộ quy tắc đa phương đầu tiên về các chạm trán trên không giữa các máy bay quân sự đã được thông qua”, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen phát biểu trong một cuộc họp báo. "Đây là một thành tựu có ý nghĩa", ông nói.

Các bộ trưởng ASEAN sẽ gặp 8 đối tác quốc tế của họ hôm 20/10 và ông Ng nói các bộ trưởng sẽ "tìm cách đạt được sự đồng ý của các đối tác" về bộ quy tắc.

Văn kiện khung về bộ quy tắc nói rằng cần phải có một thỏa thuận như vậy vì châu Á ngày càng tăng trưởng và thịnh vượng nên đã thúc đẩy sự gia tăng lưu lượng tàu thuyền và máy bay trong khu vực.

Hoa Kỳ và Trung Quốc vào năm 2015 đã ký một thỏa thuận về đường dây nóng và các quy tắc quân sự để quản lý các cuộc chạm trán trên không.

Nhưng ngay cả với các quy tắc hiện có, căng thẳng vẫn tồn tại, đặc biệt là ở Biển Đông đang có nhiều tranh chấp.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền về hầu như toàn bộ tuyến đường thủy bận rộn, trong khi Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền về một phần vùng biển giàu năng lượng. Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền về vùng biển này.

Vào tháng 8, các quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc đã thông qua một khung đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử trên bình diện rộng lớn hơn ở Biển Đông.

Các quốc gia ASEAN cũng đồng ý đưa sáng kiến “mắt của chúng ta” làm nền tảng để trao đổi thông tin về “khủng bố, chủ nghĩa cấp tiến, chủ nghĩa cực đoan bạo lực và các mối đe dọa phi truyền thống khác”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
1 tiếng nổ gây rung chuyển 1 khu chúng cư của thành phố Miami hồi sáng sớm hôm Thứ Ba - cảnh sát và cứu hỏa phát giác có bằng chứng của hóa chất. Không thấy tin về thương vong
Hải Quân Hoa Kỳ đã quyết định đặt tên cho mẫu hạm đầu tiên của thế hệ mới bằng tên TT Gerard Ford - cựu Bộ Trưởng Donald Rumsfeld tiết lộ tên này nhân dịp tang lễ cựu TT Ford hồi đầu Tháng 1.
Uy Ban độc lập 11 thành viên do cựu Ngoại Trưởng James Baker dẫn đầu dự định công bố hôm Thứ Ba phúc trình về sự an toàn và công việc quản trị các hoạt động của đại doanh nghiệp
Ông Wes Bush, chủ tịch công ty chế tạo phi cơ Northrop Grumman, cho biết hệ thống mang tên là "Guardian" có khả năng khám phá phi đạn đặt dưới đất và cả phi đạn kê vai
Cựu phụ tá Bạch Oc Lewis "Scooter" Libby hôm Thứ Ba ra tòa tại thủ đô Washington, cùng ngày tiến trình tuyển chọn bồi thẩm bắt đầu với vụ án lộ tên thám tử của CIA
Bộ Trưởng tư pháp Alberto Goanzales hôm Thứ Hai quy trách nhiệm chậm trễ tiến trình xét xử tù khủng bố giam giữ tại Guantanamo về phía các luật sư - ông Gonzales tuyên bố với các chủ biên
Carolyn Dorn, cư dân South Carolina, 1 mình vào rừng quốc gia Gila (New Mexico) để cắm trại, mắc kẹt từ 5 tuần lễ vì không thể vuợt qua 1 dòng sông dâng nước
Các nhà nghiên cứu y khoa đã tìm thấy chuỗi nhiễm sắc thế (gene) tạm đặt tên là S-O-R-L-1, là tác nhân phát sinh hình thức bệnh Alzheimer phổ thông nhất. Khám phá này có thể đưa tới
Vừa lái xe vừa nói chuyện bằng điện thoại cầm tay đã bị cấm tại nhiều nơi - tại Bangor (tiểu bang Maine), Tòa Thị Chính đã chấp thuận đề nghị cấm hút thuốc trong lúc lái xe
Trong 1 cuộc phỏng vấn ngày chủ nhật, Thống Đốc Schwarzenegger cho biết ông chỉ dùng 1 chút thuốc để giảm cảm giác đau thường xuyên ở đùi - ông trả lời chương trình
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.