Hôm nay,  

Bão Harvey: Tốn 160 Tỉ, Bằng Katrina + Sandy; Bão Harvey Trở Lại Đổ Bộ Texas và Louisiana; Bé 3 Tuổi Bám Vào Xác Mẹ Trôi, Được Cứu

31/08/201700:00:00(Xem: 5603)
HOUSTON - Bão nhiệt đới Harvey từ Vịnh Mexico đã lại đổ bộ, kỳ này tại miền đông Texas và miền tây Louisiana.

Bão đổ bộ lần đầu hôm Thứ Sáu tuần trước gây tê liệt Houston, thành phố lớn hạng 4 toàn quốc và sản luợng lọc dầu gần bằng 50% toàn quốc, gây thiệt mạng ít nhất 24 người và đưa hơn 32,000 người tới nhà tạm trú.

Cư dân Houston chứng kiến bầu trời trong xanh từ sáng Thứ Tư sau 5 ngày mưa lớn.

Giờ đây, bão Harvey di chuyển theo hướng đông bắc, trút mưa tại Port Arthur của Texas và Lake Charles tại Louisiana.

1 số dân Houston rời trung tâm tạm trú trở về để biết nhà của họ bị thiệt hại đến mức nào.

Nhà của ông thợ sửa chữa lặt vặt Mike Dickerson 52 tuổi bị ngập tới thắt lưng khi ông di tản – ông nói: nhiều người trở về vì mọi thứ có vẻ khô ráo.

Bão Harvey di chuyển từ Houston ra Vịnh Mexico đã trở lại đổ bộ lần thứ 3 từ 8 giờ sáng Thứ Tư tại 25 dặm phiá tây Lake Charles của tiểu bang Louisiana với tốc độ gió 45 dặm/giờ, dự kiến trút từ 3 đến 6 inches nước mưa xuống khu vực 80 dặm phiá đông Houston và vùng tây nam Louisiana, là nơi đã nhận 18 inches trong 5 ngày qua.

Nhân viên điều phối lưu thông bằng máy truyền tin mô tả 1 số người kêu cứu từ nóc xe bị ngập và từ nóc nhà ở Port Arthur – hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội là cảnh nền của 1 trung tâm tạm trú bắt đầu ngập nước.

Trung tâm báo bão cho hay bão Harvey yếu dần trong lúc tiến sâu vào đất liền – viên chức Texas phỏng đoán nước ngập rút hết trong vài ngày.

Số nhà bị thiệt hại vì bão lụt tính vào sáng Thứ Tư là 49,000 đơn vị gồm hơn 1000 nhà bị phá hủy.

Cơ quan ứng phó khẩn cấp liên bang FEMA báo tin: khoảng 195,000 người bắt đầu thủ tục xin cứu trợ.

Tại Houston, thị trưởng Sylvester Turner đã ban hành và gia hạn lệnh giới nghiêm từ 0 giờ đến 5 giờ sáng tiếp theo các tin tức về trộm cứơp, hôi của và về kẻ gian giả dạng cảnh sát.

Moodys Analytics phỏng đoán thiệt hại vật chất tại đông nam Texas là từ 51 đến 75 tỉ MK.

Báo Houston Chronicle đưa tin: ít nhất 19 người chết – ngoài ra, có tin 4 tình nguyện viên mất tích khi xuồng máy của họ bị nước lụt cuốn trôi.

Tin cập nhật ghi: bão Harvey gây ra 19 tử vong, trên 8500 người đã đuợc tiếp cứu tại Houston. Tin tiếp theo từ FoxNews là 20 người chết. Tin từ CNN cho biết có ít nhất 24 người thiệt mạng.

Chủ tịch của AccuWeather là Joel N. Myers cho biết rằng, “Đây sẽ là thiên tai tệ hại nhất trong lịch sử Mỹ.” Ông nói tiếp, “Ảnh hưởng đến kinh tế sẽ đạt tới 160 tỉ đôla, là tương đương với ảnh hưởng của hai trận bão Katrina và Sandy cộng lại. Các thiệt hại mới chỉ bắt đầu tại một số khu vực.”

Khoảng 280,000 người bị mất điện tính tới trưa Thứ Tư. Chừng 210,000 người đã ghi danh xin trợ cấp qua Cơ Quan FEMA. Vệ Binh Quốc Gia đã giải cứu 26,000 người.

Thống đốc Greg Abbott xác nhận FEMA đã chấp thuận trợ cấp cá nhân 37 triệu MK. Ông cho biết: việc tìm cứu tiếp diễn.

Giám đốc FEMA Brick Long báo tin sáng Thứ Tư: 30,000 người tìm kiếm nơi tạm trú trong khi thống đốc Abbott mô tả vùng bão lụt hiện nay là rộng lớn hơn nhiều bão Katrina năm 2005 và bão Sandy năm 2012.

Theo lời ông Abbott, 14,000 quân nhân của vệ binh quốc gia Texas đã đuợc huy động và sắp đuợc tăng viện 10,000 từ nơi khác đến, và tình trạng xấu nhất chưa qua với vùng đông nam Texas.

33 quận của tiểu bang đuợc tuyên bố là vùng thiên tai để nhận trợ cấp liên bang.

Trong số nhiều câu chuyện đau lòng qua trận bão Harvey, có chuyện một bé gái 3 tuổi sống sót nhờ bám vào xác mẹ trôi trên dòng nước lũ và cuối cùng may mắn đã được cứu tại miền Đông Nam Texas.

Cảnh sát tại Beaumont của Texas nói rằng thiên tính của người mẹ để bảo vệ đứa con đã “chắc chắn cứu lấy sinh mạng của người con.”

Theo cảnh sát, cuộc giải cứu kỳ diệu đã bắt đầu mở ra vào lúc 3:37 phút chiều Thứ Ba, sau khi có báo cáo rằng một phụ nữ đã mang đứa bé gái bị mắc kẹt trong dòng nước lũ. Hai mẹ con đã trôi theo dòng nước lũ 30 tiếng đồng hồ tại khu vực Beaumont-Port Arthur, sau khi chiếc xe của người mẹ bị cuốn trôi theo nước lũ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Mưa bão trút nước thấm đẫm 2 tiểu bang Washington và Oregon trong vùng tây bắc đã hết sức mạnh sau 2 ngày - mưa đã dịu bớt cho phép xe vận tải chở đá nhỏ tới củng cố nền đất
Đảng Dân Chủ đã thắng cả Lưỡng Viện Quốc Hội, sau khi kết quả hôm Thứ Tư cho thấy Dân Chủ đã nắm đa số tại Thượng Viện nhờ chiến thắng tại Virginia
Cháy rừng lan nhanh ở 60 dặm phía đông Los Angeles đã thiêu rụi 640 acres (tương đương 1 dặm vuông) buộc 2 trường học di tản trước khi lực lượng cứu hỏa giành được ưu thế - đám cháy
Phát ngôn viên của cảnh sát quận Williamson (Texas) cho biết âm mưu tấn công trường học bị phát giác với 2 học sinh trường trung học McCeil bị tố cáo ý định giết người. Phát ngôn viên John Foster
Phòng phiếu số 66 trên đường Moran, nơi trạm cứu hỏa kế bên Thương Xá Phước Lộc Thọ lúc 9 giờ sáng Thứ Ba đã hư tới 7 máy trong khi cả trạm có 8 máy. Và các nhân viên phòng này
Bồi thẩm đoàn quyết định cho công ty CITGO được bồi thường trên 387 triệu MK về trận hỏa hoạn năm 2001 ở nhà máy lọc dầu tại tại vùng ngoại ô Chicago. Luật sư của các bị cáo cho biết
Mưa lớn đưa ngập lụt và đất sụt đến miền tây của tiểu bang Washington - ít nhất 1 người chết, và vệ binh quốc gia đã được huy động vào công tác cứu hộ - Thống Đốc Chris Gregoire
Phòng phiếu số 66 trên đường Moran, nơi trạm cứu hỏa kế bên Thương Xá Phước Lộc Thọ lúc 9 giờ sáng Thứ Ba đã hư tới 7 máy trong khi cả trạm có 8 máy. Và các nhân viên phòng này
Trong lúc đi miền nam vận động tranh cử giúp các ứng cử viên CH trước khi về nông trại gia đình tại Crawford, bỏ phiếu và nghỉ ngơi ông hô hào tại cuộc tập họp cử tri ở Grans Island (Nebraska)
Ông John Gormanm, giám đốc thăm dò ý kiến, nói "Vấn đề là bộ máy của đảng CH có vận động được cử tri đi bỏ phiếu hay không, để có thể vượt qua ý định đi bầu mạnh mẽ hơn ở đảng kia
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.