Hôm nay,  

Trump: Các Phụ Tá Từ Từ Bỏ Đi, Chỉ Cần Người Trung Thành; Trump Đang Gài Mưu Loại Trừ Bộ Trưởng Tư Pháp Sessions

29/07/201700:00:00(Xem: 4175)
WASHINGTON - TT Trump tăng áp lực dồn dập trên Bộ trưởng tư pháp Jeff Seesions, nguyên nghị sĩ hậu thuẫn ứng viên Trump từ sớm, cả trong lúc các ủy ban lập pháp điều tra về toa rập với viên chức Nga và thẩm lậu thông tin từ Bạch Ốc tiếp diễn – nhà phân tích mô tả Bạch Ốc đang trở thành doanh trại Alamo bảo vệ TT tỉ phú địa ốc.

Nay, ông Trump chỉ tin cậy thân nhân và nhóm cộng sự trung thành nhất.

Nhiều người từng đuợc coi như là đồng minh của ông bắt đầu từ chức hay bị ép từ chức.

Chánh văn phòng Reince Priebus bị thất sủng – ông này vừa mất đồng minh thân thiết là tham vụ báo chí Sean Spicer đã từ chức khi TT Trump cử nhà tài chính Anthony Scarramucci giữ chức giám đốc truyền thông. Sau ông Spicer, 1 thành viên dưới quyền giám đốc truyền thông cũng bị ép thôi viêc. Giám đốc Scaramucci khẳng định sẽ cách chức mọi kẻ thẩm lậu thông tin.

Trong khi đó, báo Washington Post đưa tin ông Trump đang bàn tính chi tiết dự mưu loại trừ bộ trưởng Sessions, tuy đã thấy phát hiện sự phản đối mãnh liệt từ các nghị sĩ đồng viện của ông này, và từ Breitbart News. Dân biểu Jackie Speier (DC-California) nhận xét: ý định ngầm phá cuộc điều tra hồ sơ Nga của ông Trump là đầy thách thức về hiến tính.

Tiết lộ tai hại gần đây nhất là cuộc gặp gỡ tại Trump Tower hồi Tháng 6-2016 giữa 1 luật sư Nga với trưỏng nam, con rể TT và quản đốc tranh cử Paul Nanafort – cả 3 người này bị mời điều trần tại Capitol Hill. Các e-mail của Trump Junior xác nhận cuộc tiếp xúc luật sư Nga có ý nghĩa như “khẩu súng bốc khói” tại bản doanh tranh cử của ứng viên tỉ phú New York.

Nhà báo nhắc lại: Bạch Ốc định tổ chức “Phòng chiến tranh” hồi Tháng 5 để ứng phó với tai tiếng toa rập với Nga trong tiến trình tuyển cử 2016.

Hai nhân vật chính sẵn sàng bảo vệ TT Trump là 2 cố vấn từ bên ngoài: Corey Lewandowski và David Boisse. Người đề xuất “Phòng chiến tranh” là cố vấn chiến lược Steve Bannon – vào thời điểm ấy, Azios đưa tin “1 nhân vật Bạch Ốc, có lẽ là chính ông Bannon, tuyên bố: chúng ta chuẩn bị huy động chiến binh đường phố.

Theo CNN, 2 luật sư Lewandowski và Bossie đuợc giao vai trò này, là “phản ứng nhanh từ bên ngoài” cùng với những người hậu thuẫn ông Trump nhưng không tham chính. Tuy không đuợc xúc tiến, có thể kế hoạch “Phòng chiến tranh” sắp tái sinh.

Giới quan sát nhận xét: khi thăm cử tri Ohio trong tuần này, tháp tùng TT Trump có các ông Lewandowski, Bossie và Sebastian Gorka, 1 phụ tá của ông Bannon và từng làm biên tập an ninh quốc gia tại Breitbart.

Giờ đây, công tố viên đặc biệt sắp tra xét hồ sơ tài chính của Trump Organization, có thể hưá hẹn nhiều bất ngờ với cuộc điều tra hồ sơ Nga trong khi ông Trump muốn những ngưòi cùng cố thủ với mình không là những phần tử cơ hội – nên, vòng đai thân cận của ông bắt đầu và chấm dứt bằng thân nhân và những kẻ trung thành nhất.

Ông Trump cảnh cáo công tố viên Mueller chớ nhòm ngó hồ sơ tài chính của gia đình ông, gồm các thương luợng với giới đầu tư Nga và các trao đổi với ngân hàng Nga.

Tuyên bố này không khác tuyên chiến trong khi ông luôn luôn coi truyền thông là kẻ thù và không tin cậy cộng đồng tình báo.

Nếu Bộ trưởng tư pháp Jeff Sessions từ chức vì áp lực, người thay thế mà TT Trump có thể chọn là cựu thị trưởng Rudy Giuliani, thống đốc Chris Christie, hay nghị sĩ Ted Cruz – 3 ông này có thể cách chức công tố viên Mueller, có nghĩa là châm ngòi tiến trình luận tội về “cản trở công lý”.

Hơn nữa, khi dùng quyền ân xá để tha tội các nhân chứng, danh sách về yếu tố “cản trở công lý” dài thêm.

Nhà phân tích Bob Dreyfus kết luận: nếu bạn là ông Trump, bạn có thể củng cố thành lũy Alamo – nhưng, phe thắng Alamo là lực luợng Mexico phủ vây từ bốn phiá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Mưa bão trút nước thấm đẫm 2 tiểu bang Washington và Oregon trong vùng tây bắc đã hết sức mạnh sau 2 ngày - mưa đã dịu bớt cho phép xe vận tải chở đá nhỏ tới củng cố nền đất
Đảng Dân Chủ đã thắng cả Lưỡng Viện Quốc Hội, sau khi kết quả hôm Thứ Tư cho thấy Dân Chủ đã nắm đa số tại Thượng Viện nhờ chiến thắng tại Virginia
Cháy rừng lan nhanh ở 60 dặm phía đông Los Angeles đã thiêu rụi 640 acres (tương đương 1 dặm vuông) buộc 2 trường học di tản trước khi lực lượng cứu hỏa giành được ưu thế - đám cháy
Phát ngôn viên của cảnh sát quận Williamson (Texas) cho biết âm mưu tấn công trường học bị phát giác với 2 học sinh trường trung học McCeil bị tố cáo ý định giết người. Phát ngôn viên John Foster
Phòng phiếu số 66 trên đường Moran, nơi trạm cứu hỏa kế bên Thương Xá Phước Lộc Thọ lúc 9 giờ sáng Thứ Ba đã hư tới 7 máy trong khi cả trạm có 8 máy. Và các nhân viên phòng này
Bồi thẩm đoàn quyết định cho công ty CITGO được bồi thường trên 387 triệu MK về trận hỏa hoạn năm 2001 ở nhà máy lọc dầu tại tại vùng ngoại ô Chicago. Luật sư của các bị cáo cho biết
Mưa lớn đưa ngập lụt và đất sụt đến miền tây của tiểu bang Washington - ít nhất 1 người chết, và vệ binh quốc gia đã được huy động vào công tác cứu hộ - Thống Đốc Chris Gregoire
Phòng phiếu số 66 trên đường Moran, nơi trạm cứu hỏa kế bên Thương Xá Phước Lộc Thọ lúc 9 giờ sáng Thứ Ba đã hư tới 7 máy trong khi cả trạm có 8 máy. Và các nhân viên phòng này
Trong lúc đi miền nam vận động tranh cử giúp các ứng cử viên CH trước khi về nông trại gia đình tại Crawford, bỏ phiếu và nghỉ ngơi ông hô hào tại cuộc tập họp cử tri ở Grans Island (Nebraska)
Ông John Gormanm, giám đốc thăm dò ý kiến, nói "Vấn đề là bộ máy của đảng CH có vận động được cử tri đi bỏ phiếu hay không, để có thể vượt qua ý định đi bầu mạnh mẽ hơn ở đảng kia
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.