Hôm nay,  

Exxon Vi Phạm Lệnh Phạt Nga Khi Tillerson Là Tổng Quản Trị

22/07/201700:00:00(Xem: 3001)
WASHINGTON - Khi ngoại trưởng Tillerson còn là tổng giám đốc điều hành Exxon Mobil, công ty xăng dầu này vi phạm lệnh trừng phạt Nga của chính phủ Hoa Kỳ, theo xác nhận của Bộ ngân khố.

Exxon ký các hợp đồng Tháng 5-2014 với tỉ phú Igor Sechin, khi ấy là chủ tịch công ty năng luợng quốc doanh Rosnef.

Sechin là người hợp tác làm ăn lâu dài với ông Tillerson, có tên trong danh sách đối tượng trừng phạt, như là 1 phần trong phản ứng của Washington chống lại các hành động của Moscow tại Ukraine và sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga.

Cùng tháng Exxon ký hợp đồng giữa Exxon và Rosneft, ông Tillerson tuyên bố phản đối vì thấy các trừng phạt là không hiệu quả.

Exxon cả quyết không làm gì sai.

Bộ ngân khố tuyên bố phạt Exxon 2 triệu MK về tội bất chấp – không lâu sau loan báo này, Exxon làm đơn kiện bộ trưởng ngân khố Steven Mnuchin và chính phủ.

Ở vai trò ngoại trưởng, ông Tillerson khẳng định các trừng phạt đuợc duy trì cho tới khi tình thế tại Ukraine đảo ngược và Nga trả lại Crimea – nhưng, vi phạm xẩy ra trong lúc ông nắm quyền điều khiển Exxon nêu nghi vấn về khả năng cưỡng chế lệnh trừng phạt và thuyết phục các đồng minh châu Âu tiếp tục trừng phạt Moscow.

Theo Bộ ngân khố, hàng ngũ viên chức cao cấp của Exxon biết Sechin là đối tượng trừng phạt khi 2 trong các vệ tinh của công ty ký các hợp đồng với ông này.

Phòng kiểm soát tài sản ngoại quốc (hay OFAC) cho hay: Exxon gây thiệt hại đáng kể với chương trình trừng phạt.

Điểm mà Exxon thách thức là về khác biệt trong trừng phạt giữa các tương tác chuyên gia và tương tác cá nhân với tỉ phú Sechin.

Trong đơn kiện, Exxon lập luận: chiến luợc trừng phạt của chính quyền Obama nhắm tài sản cá nhân, không nhắm công ty mà họ điều khiển thay mặt nhà nước Nga - Exxon diễn giải tiếp: Bộ ngân khố nhận là 1 viên chức Hoa Kỳ cấp bậc CEO có thể dự hội nghị HĐ quản trị Rosneft với ông Sechin nếu không có dính líu với việc làm ăn cá nhân của ông Sechin, và Rosneft không là đối tượng trừng phạt vào lúc ấy.

Bộ ngân khố nhắc nhở: không có ngoại lệ như thế, và trang mạng của Bộ đã báo động các doanh nghiệp chớ ký kết gì với những cá nhân có tên trong “sổ đen”.

2 vệ tinh của Exxon và Sechin ký 8 hợp đồng trong Tháng 5-2014.

Cùng thời gian này, Neil Duffon là chủ tịch của Exxon Mobil Development ký 5, 6 giao kèo để tiếp tục làm việc tại các mỏ dầu và khí đốt tại bờ đông nước Nga.

Ông Tillerson giữ vai trò trung lập trong nhiều năm phát triển dự án liên doanh trị giá bạc tỉ với kỹ nghệ năng luợng Nga.

Bộ ngân khố nhấn mạnh: Exxon là 1 doanh nghiệp kinh nghiệm và tinh vi phải hiểu biết rõ hơn các trừng phạt của chính phủ.

Nhà báo nhắc lại: quan ngại về xung đột quyền lợi chế ngự tiến trình điều trần để QH chấp nhận ứng viên ngoại trưởng Tillerson do TT Trump đề cử.

Trong chuyến đi Ukraine trong tháng này, ngoại trưởng Tillerson tuyên bố: các trừng phạt tiếp tục trừ phi Moscow hành động để đảo ngược các nguyên nhân đưa tới trừng phạt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Mệt mỏi vì kẹt xe trên xa lộ, vì trường học cũ kỹ và vì điều kiện gia cư không thích ứng, cư dân California đã phóng ra 1 kỉ nguyên xây dựng công ích có thể trở thành khuôn mẫu
Bản tin sau đây dựa theo báo American Journal of Industrial Medicine (AJIM), số tháng 11-2006, cho thấy rằng các cựu chiến binh chiến trường Việt Nam trong các đơn vị phun thuốc
Ông Robert Gates, cựu giám đốc CIA, được TT Bush chọn thay thế  ông Rumsfeld để lãnh đạo Ngũ Giac Đài - ông Bush nói: ông Gates hiểu rõ các thách thức đối diện lực lượng Hoa Kỳ
Ông TTK Kofi Annan không bình phẩm rõ ràng về cuộc bầu cử giữa kỳ tại Hoa Kỳ - ông chỉ nói: giới lãnh đạo của LHQ trông đợi sẽ hợp tác để làm việc có kết quả với Hạ Viện Hoa Kỳ
Do giá dầu hạ, khiếm ngạch mậu dịch của Hoa Kỳ giảm bớt đáng kể trong Tháng 9, dù chênh lệch với Trung Quốc leo tới con số kỉ lục mới là 23 tỉ MK do sự tràn ngập của hàng hóa
Nguyễn Khanh, phóng viên đài RFA, cho biết rằng Đảng Dân Chủ sẽ không cho TT Bush cầm món quà PNTR sang Việt Nam để tặng các lãnh tụ CSVN:“...Việc đảng Dân Chủ kiểm soát Quốc hội
Hôm Thứ Tư, đại hội đồng LHQ biểu quyết về việc Hoa Kỳ cấm vận mậu dịch và du lịch với đảo quốc Cuba - trong 14 năm qua, LHQ thông qua hàng năm nghị quyết lên án
Đảng DC đã chiếm quyền kiểm soát Hạ Viện và thắng thế ở Thượng Viện - các giới truyền thông ghi nhận vài nét đặc biệt về cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 7-11 gồm: 1 ứng cử viên Minnesota
Bà Nancy Pelosi cho biết trong cuộc trò chuyện sáng Thứ Tư, 2 người hứa hẹn làm việc với tinh thần
Lực lượng cứu hỏa đã chế ngự hoàn toàn đám cháy rừng tại Rialto, 60 dặm phía đông Los Angeles - hàng trăm nhà bị đe dọa sau khi tia lửa từ mỏ hàn xì gây cháy gần bên đường I-15
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.