Hôm nay,  

Mỹ Báo Động: Syria Sắp Tấn Công Vũ Khí Hóa Học

28/06/201700:00:00(Xem: 4396)
LIÊN HIỆP QUỐC - Hoa Kỳ tố cáo Syria đang chuẩn bị tấn công bằng vũ khí hoá học, và báo động: chế độ Assad sẽ phải trả giá đắt.

Đại Sứ Nikki Haley, đại diện Hoa Kỳ tại LHQ, cảnh báo: các thế lực hậu thuẫn Damascus như Moscow và Tehran cũng phải chia phần trách nhiệm giúp lãnh tụ toàn trị Assad giết dân.

Bạch Ốc cho hay: tại Syria đang diễn ra các hoạt động tương tự trước ngày bom hơi độc thả xuống khu vực Aleppo hồi Tháng 4.

Sau vụ đó, phi đạn Tomahawk từ chiến hạm Hoa Kỳ neo đậu gần bờ nam Địa Trung Hải pháo kích căn cứ không quân Shayrat, nơi xuất phát phi cơ thả bom hơi độc.

Assad nói: vụ đánh hơi độc chống thường dân ở Aleppo là bịa đặt trong khi Nga giải thích: hơi độc tuôn ra khi 1 cơ sở vũ khí của quân nổi dậy trúng bom đạn trong 1 trận không tập.

Tại Bạch Ốc, tham vụ báo chí Sean Spicer tuyên bố: các hoạt động chuẩn bị tấn công bằng hơi độc đang diễn ra. Bạch Ốc không mô tả chi tiết, cũng không cung cấp bằng chứng.

Nhưng thông tấn AP dẫn 1 nguồn tin ngoài chính quyền cho biết Washington nhận đuợc tin tình báo ám chỉ các lực luợng Assad đang pha trộn hoá chất cho 1 trận tấn công hơi độc sarin.


Giới quan sát nhận xét: tình hình hiện nay là phức tạp, hành động của Hoa Kỳ sẽ đưa tới sự can dự sâu rộng hơn – nhưng, lời cảnh báo của Bạch Ốc là rất rõ.

Bộ quốc phòng Hoa Kỳ cũng nói hôm Thứ Ba rằng có hoạt động vũ khí hóa học được thấy tại căn cứ không quân Syria được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ của quân nổi dậy.

Nga và Iran chưa phản ứng, nhưng Nga từng nói: các đe dọa như vậy chống lại chính quyền Damascus là không chấp nhận đuợc.

Tổ chức cấm vũ khí hoá học (OPCW) xác nhận có bằng chứng hơi độc ở mẫu vật lấy từ nạn nhân của vũ khí hoá học trong khi TT Trump trưng dẫn hình ảnh trẻ em nạn nhân thở thoi thóp trong vụ Aleppo đầu Tháng 4.

Tin bổ túc ghi: phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin khẳng định không có thông tin về vũ khí hoá học tại Syria như kể trên – ông Peskov nhấn mạnh: mọi đe dọa chống lại cộng hoà Arap Syria là không thể chấp nhận.

Trong chốn riêng tư, các viên chức Nga mô tả chiến cuộc Syria là yếu tố chính gây căng thẳng giữa Moscow và Washington.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Các thám tử FBI đang điều tra Dân Biểu Liên Bang Curt Weldon (Cộng Hòa, Pa.) đã thực hiện 6 trận bố ráp hôm Thứ Hai, trong đó có những căn nhà của con gái ông và một người bạn lâu năm.
Phi công và các chuyên gia hàng không nói họ không chắc cac quy định mới về không phận tại sông East sẽ làm cho thành phố New York an toàn hơn, và ngờ rằng vài hãng sẽ di chuyển đi nơi khác.
Báo động đề phòng ngập lụt đã được ban hành từ hôm Thứ 7 khi đợt tuyết sớm bắt đầu tan chảy và 325,000 nhà ở Buffalo (New York) chưa có điện. Hơn 1 ngày sau khi 2 feet tuyết rơi xuống
Ali Partovi là trong nhóm 1200 người bị Arap và Hồi Giáo FBI bắt giữ trong đợt tảo thanh di dân sau ngày 11-9-2001 để tìm khủng bố - đến nay, y vẫn bị giữ tại trung tâm tạm giam của
Cục thống kê dân số liên bang ước lượng dân số toàn quốc Hoa Kỳ đạt con số 300 triệu vào lúc 7 giờ 46' sáng chủ nhật - đã là nước đông dân số hạng 3 thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ
50% những người nghiện rượu và thuốc đang mắc phải các chứng bệnh tâm thần như bệnh trầm uất (depression), và đang tự uống thuốc để che giấu các triệu chứng. Hội Turning Point, một tổ chức
Tin UPI đa số kinh tế gia Mỹ tin khó có thể xảy ra tình hình trì trệ kinh tế trong thời gian tới. Nhưng một số ít cho biết khả năng trì trệ kinh tế ở Mỹ có thể xảy ra. Trong đó có người nổi bật
Theo Los Angeles Business, Cali đang dẫn đầu danh sách các tiểu bang có nhà bị siết vì gia chủ không trả nổi nợ ngân hàng. Tỉ lệ nhà bị siết nợ lên tới 19% trong Tháng Chín này, tăng gấp 3 lần
Bài báo của ký giả Brad Knickerbocker, The Christian Science Monitor khẳng định điều chắc chắn xảy ra trong vài ngày tới đây: dân số Hoa Kỳ sẽ vượt khỏi con số 300 triệu, cho thấy dân số Hoa Kỳ
Các nhà khoa học vừa tiết lộ một sự thật: một lượng nhỏ hóa chất độc hại tìm thấy trong nguồn nước uống cung cấp cho công chúng tại 26 tiểu bang đã làm tê liệt hoạt động tuyến giáp hơn 1/3 phụ nữ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.