Hôm nay,  

Cộng Hòa Thượng Viện Ra Đề Luật Thay ObamaCare: AHCA Chưa OK Được Vì 4 Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Cản; Dự Luật AHCA Mới Cắt Giảm Mạnh Medicaid

23/06/201700:00:00(Xem: 4554)
WASHINGTON - Đáp lại các chỉ trích về chậm trễ trong việc trả lời đề luật “American Health Care Act - hay AHCA” theo chủ trương thu hồi và thay thế ObamaCare, các nghị sĩ CH đã công bố dự thảo luật y tế 142 trang của họ, gồm thu hẹp Medicaid, bỏ trừng phạt người không mua bảo hiểm sức khoẻ và điều chỉnh các trợ giá giúp dân lợi tức thấp.

Dự thảo do trưởng khối CH Mitch McConnell loan báo có thể đuợc biểu quyết trong tuần tới – ông McConnell khẳng định tại hội trường: dân chúng sẽ bị thiệt hại nếu chúng ta không hành động.

Đề án của phe đa số Thượng Viện sẽ phải trải qua 1 cuộc đấu tranh để thỏa hiệp với văn bản đã thông qua Hạ Viện trong Tháng 5 với 217 phiếu thuận và 213 phiếu chống – văn bản này bị các nghị sĩ loại bỏ tức khắc, tuy có thể dùng lại 1 phần.

Đề án mới nhất của phe CH bị phe DC phản đối nhanh chóng.

Nghị sĩ Bernie Sanders nhận xét “Nội dung đề luật này là tệ hơn mong đợi và là văn kiện luật gây thiệt hại dân thường chưa từng thấy trong đời tôi” – theo lời ông Sanders, đề án này không là luật về y tế mà là chuyển tài sản từ giới lao động sang nhà giàu.

Trong khi đó, PTT Mike Pence tuyên bố: TT muốn giữ lời hưá với cử tri trong thời gian tranh cử.

Không phải chỉ có phe DC phản đối dự luật AHCA mới của CH, mà bản tin của CNN hôm Thứ Năm cho biết có 4 nghị sĩ CH cũng không tán đồng.

Bản tin CNN ghi rằng 4 thượng nghị sĩ Cộng Hòa bảo thủ tuyên bố hôm Thứ Năm rằng họ chống lại văn bản hiện tại của dự luật chăm sóc sức khỏe của lãnh đạo Thượng Viện của Đảng Cộng Hòa.

TNS Rand Paul của Kentucky, TNS Ron Johnson của Wisconsin, TNS Ted Cruz của Texas, và TNS Mike Lee của Utah cho biết trong một tuyên bố chung rằng họ “chưa sẵn sàng để bỏ phiếu cho dự luật này.”


Nếu muốn thông qua dự luật này tại Thượng Viện, thì CH chỉ có thể mất 2 thượng nghị sĩ trong số 52 thượng nghị sĩ CH. Trong trường hợp tỉ số phiếu 50-50 thì PTT Pence sẽ giúp một phiếu để CH chiến thắng. Nhưng nếu 4 TNS không bỏ phiếu thì CH xem như không thể thông qua dự luật AHCA tại Thượng Viện được.

Dự luật AHCA mới của CH không đòi hỏi tất cả người dân Mỹ phải mua bảo hiểm sức khỏe và chấm dứt nhiều tài trợ của chính phủ giúp họ trả tiền mua bảo hiểm.

Dự luật AHCA mới của CH cũng cắt giảm rất nhiều tài trợ Medicaid cho các tiểu bang, là một trong những phương thức chính mà Luật ACA hay Obamacare đã có thể mở rộng cho nhiều người trong số 20 triệu người dân không có bảo hiểm y tế có thể mua từ lúc luật này có hiệu lực từ 7 năm qua.

Bản tin CNN cũng cho biết rằng một phân tích của Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội qua văn bản của Hạ Viện cho thấy 23 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế trong vòng 10 năm tới nếu dự luật AHCA của CH được thông qua.

Liên quan đến dự luật y tế AHCA của CH, một bản tin khác cho biết rằng thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy đa số người dân Mỹ nhận thấy AHCA là có hại. BẢn tin viết như sau.

WASHINGTON - Đề án chăm sóc sức khỏe của các nghị sĩ CH được công chúng đón nhận với hoài nghi, bởi họ thấy không thể tán đồng văn bản AHCA đã thông qua Hạ Viện.

Kết quả khảo sát của Reuters/Ipsos thực hiện giữa ngày 9 và ngày 13-6 xác nhận: đa số dân thường thấy AHCA gây hại các giới lợi tức thấp và người có bệnh sẵn – phe chống AHCA là 41% và phe ủng hộ chỉ là 30%, trong khi 29% trả lời “không biết, không ý kiến”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
1 xưởng làm pháo bông bị nổ và bốc cháy - ít nhất 3 người bị phỏng được đưa vào nhà thương - xưởng Bartolotta xây dựng tại thị trấn Wales (Wisconsin), cách Milwaukee 30 dặm
Khi nói chuyện tại cuộc tập họp lớn nhất của các nhà lãnh đạo cộng đồng Israel vùng Bắc Mỹ hôm Thứ Ba, nhà lãnh đạo Israel cũng hô hào các quốc gia Arap đoàn kết vì quyền lợi
2 vị nguyên thủ hội đàm trong lúc phản lực cơ Air Force One tiếp nhiên liệu. Điện Kremlin mong đợi 2 quốc trưởng nói chuyện về việc liên bang Nga gia nhập tổ chức mậu dịch thế giới (WTO)
Mái nhà cửa tiệm đồ chơi FunZone tại Montgomery, Ala., hôm Thứ Tư 15-11-2006 bỗng nhiên sụp đổ. Thế là các bậc phụ huynh phải ẵm con chạy đi cấp cứu. Có 31 trẻ em trong căn nhà này
Phòng chính sách khoa học kỹ thuật của Bạch Oc, là bị cáo trong đơn kiện, chưa nhận được khiếu nại và không thể bình luận, theo lời phát ngôn viên Ben Fallon. Đơn kiện muốn đốc thúc
Nhà vận động hành lang bị tòa liên bang kết tội dùng quà tặng đắt tiền, góp quỹ tranh cử và các chuyến du ngoạn tốn kém để tiếp cận các nhân vật thế lực
Nghị sĩ Carl Levin của đảng DC, chủ tịch kế tiếp của Uy Ban quân vụ Thượng Viện, tuyên bố hôm Thứ Tư rằng Bạch Oc phải báo cho chính quyền Baghdad biết rằng
Các lãnh tụ thân Syria đưa ra lý lẽ rằng Nội các còn lại 18 Bộ Trưởng không có thẩm quyền quyết định, vì hiến pháp đòi hỏi sự ưng thuận của tất cả giáo phái có đại diện
TT Bush sẽ họp với TT Putin trên đường ghé Moscow khi bay tới Singapore, trước khi bay
Lester Johnson giết thì giờ trong lúc chờ đợi cô dâu của chàng thay áo, bằng cách bỏ đồng xu kim loại vào máy xổ số, và trúng giải 3.7 triệu MK. Lester phải đếm kỹ các số zero để biết
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.