Hôm nay,  

Trump Tiếp TT Ukraine Tại Bạch Ốc Cải Thiện Bang Giao

21/06/201700:00:00(Xem: 3868)
WASHINGTON - Tin về dự định của TT Trump tiếp nguyên thủ Ukraine trước ngày gặp TT Putin phải chăng là tín hiệu về thay đổi chính sách - nhà báo tự hỏi: lý do nào khác khiến Kiev đột ngột xác nhận chuyến đi Washington của TT Poreshenko.

5, 6 nguồn tin Kiev cho hay TT Poreshenko định đi thăm TT Trump vào ngày Thứ Hai và Thứ Ba, nhưng vẫn chưa thấy tin này đuợc chính thức xác nhận.

Từ ngày tỉ phú New York thắng cử TT, Kiev cố gắng vận động 1 cuộc tiếp xúc chủ nhân mới của Bạch Ốc – thời điểm là 1 yếu tố quan trọng, bởi ông Poreshenko muốn trao đổi với TT thứ 45 trước cuộc hội đàm thượng đỉnh Trump-Putin.

2 quốc trưởng Mỹ, Nga định gặp nhau lần đầu tiên nhân dịp dự hội nghị thượng đỉnh G-20 họp tại Hamburg đầu Tháng 7.

Hiển nhiên Kiev lo sợ quyền lợi của Ukraine bị phương hại trong các thuơng luợng giữa 2 siêu cường – họ có lý do để lo, vì ông Trump từng khen ngợi tài lãnh đạo của nguyên thủ Nga nguyên là sĩ quan tình báo KGB. Trong thời gian tranh cử TT, ông Trump hô hào nới lỏng các trừng phạt chống lại Nga trên hồ sơ Crimea. Mới đây, Thượng Viện liên bang quyết định 1 số trừng phạt mới chống lại Moscow – đây cũng là lý do để TT Poreshenko cảm thấy thoải mái hơn khi diện kiến TT Trump.

Hồ sơ của nhà báo ghi: cố vấn tranh cử của ứng viên Trump là Paul Manafort từng là cố vấn của TT bị lật đổ Yanukovich. 2 TT tỉ phú chưa từng gặp mặt và Ukraine chỉ 2 lần trực tiếp tiếp xúc chính quyền mới Hoa Kỳ, khi TT Poreshenko gặp PTT Pence bên lề hội nghị an ninh Munich hồi giữa Tháng 2 và TT Trump tiếp ngoại trưởng Ukraine cùng ngày tiếp ngoại trưởng Lavrov tại Bạch Ốc.

Nhà báo Serhij Rodenko đặt căn cứ tại Kiev tin rằng sự can dự của Hoa Kỳ có thể đem lại giải pháp về quyền kiểm soát miền đông Ukraine có ý nghĩa bảo vệ thể diện của Moscow – nhưng, mọi sự tùy thuộc những điều xẩy ra khi TT Trump hội đàm với TT Putin. Nhà báo Rudenko nhận xét: chià khoá về miền đông Uklraine đang ở trong tay người Nga.

Tin mới nhận cho hay TT Poreshenko đã đuợc tiếp đón tại Bạch Ốc hôm Thứ Ba, nhưng không trang trọng tương xứng bậc quốc trưởng.

Theo chương trình của Bạch Ốc, TT Ukraine ghé vào West Wing họp với TT Trump và cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster nhân chuyến đi đã dự định để gặp PTT Mike Pence.

TT Trump tuyên bố với phóng viên: đã có nhiều tiến bộ trong các quan hệ song phương – theo bản tuyên bố từ Bạch Ốc, 2 bên đã thảo luận giải pháp hoà bình cho miền đông Ukraine cũng như lịch trình cải tổ và chống tham nhũng của chính quyền Poreshenko.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ai là nguyên do Mỹ lún sình tại Iraq" Có phải vì lính Mỹ sai lầm khi gặp các dị biệt văn hóa và thực tế khu vực" Kissinger lần nữa có cách trình bày khác.
Hơn 10 thiết bị điện tử nhấp nháy đèn đã được gài tại các cầu và nhiều địa điểm khác tại Boston đã làm kinh hoàng cả thành phố hôm Thứ Tư.
Tính toàn năm, tỉ lệ tăng trưởng năm 2006 là 3.4% (so với năm trước là 3.2%). Cần nhắc lại rằng tỉ lệ tăng trưởng quý 2 chỉ là 2.6%
Trong khi một Tướng Mỹ nói rằng Mỹ đã có chứng cớ là Iran trang bị vũ khí và huấn luyện cho các dân quân
Trong thông điệp về tình trạng liên bang, TT Bush cả quyết rằng tiềm lực kinh tế của Hoa Kỳ là vững mạnh
Khi trả lời các chất vấn của FBI và đại bồi thẩm đoàn, ông Libby khai rằng ông nghĩ là ông đã nghe biết việc làm của bà Valerie Plame
Hôm Thứ Ba, chánh án tòa di trú ra lệnh cho chính quyền ngưng ý định trục xuất từ 20 năm với 2 người Palestine bị tố cáo về các liên lạc với khủng bố
Nhân vật đứng vị trí cao trong danh sách bị quy trách nhiệm là Thủ Tướng al-Maliki. Ông Thủ Tướng Iraq nói là cần có thời gian
Nghị sĩ Joe Biden của tiểu bang Delaware đã chính thức bắt đầu chương trình vận động để tranh cử TT năm 2008
Ông Gary Hooser, thủ lãnh đa số Thượng Viện, tuyên bố "Các cặp sống chung, bất kể là giới tính nào, nên được có quyền lợi như nhau
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.