Hôm nay,  

Hòa Giải: Abe, Obama Thăm Đài Tưởng Niệm Pearl Harbor

27/12/201600:00:00(Xem: 3017)
TOKYO - Thủ Tướng Nhật đã lên đường đi Hawaii để cùng TT Obama viếng đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong tại Pearl Harbor, căn cứ hải quân Hoa Kỳ bị quân Nhật tấn công bất ngờ ngày chủ nhật 7-12-1941, đưa Hoa Kỳ vào vòng chiến.

Chuyến đi Hawaii của Thủ Tướng Shinzo Abe đuợc loan báo hồi đầu tháng, là đáp lại cuộc thăm viếng Tháng 5-2016 của TT Barack Obama tại thành phố Hiroshima bị dội bom nguyên tử năm 1945 đưa tới kết thúc thế chiến 2, nêu bật tinh thần hoà giải giữa 2 nước trong 7 thập niên qua.

Thủ Tướng Abe tuyên bố trước khi lên phi cơ “Tôi thăm Pearl Harbor để truy điệu các nạn nhân thiệt mạng ở địa vị Thủ Tướng, là đại diện của nhân dân Nhật”.

Ông Abe nhấn mạnh “Chúng ta không đuợc lập lại thảm cảnh tàn khốc của chiến tranh – tôi sẽ cùng với nguyên thủ Hoa Kỳ cam kết với thế giới về tương lai và giá trị của hoà giải”. 2 nhà lãnh đạo sẽ mở hội đàm thượng đỉnh trước khi viếng xác tàu USS Arizona nay trở thành đài tưởng niệm.


Trong 2 giờ bị tấn công, thiệt hại của Pearl Habor gồm 2403 tử vong, 1100 người bị thương, 8 chiến hạm bị đánh đắm hay hư hại nặng.

Các viên chức Nhật nói chuyến đi Hawaii của Thủ Tướng Abe không là xin lỗi nhưng có ý nghĩa tưởng niệm hàng ngàn nạn nhân và khuyến khích phản tỉnh, như hành động tương tự của nguyên thủ Hoa Kỳ tại Hiroshima.

Trong khi đó, TT đắc cử Donald Trump đã xác nhận ý muốn Nhật tăng phần đóng góp trong liên minh phòng thủ và có thể phát triển vũ khí nguyên tử để tự phòng thủ truớc mối đe dọa từ Bắc Hàn và Trung Cộng – Thủ Tướng Abe là nhà lãnh đạo ngoại quốc đầu tiên gặp mặt ông Trump tại Trump Tower để xác nhận tầm quan trọng của liên minh Nhật-Mỹ.

Ý kiến bạn đọc
30/12/201604:07:34
Khách
Trump tìm tới những nguyên thủ thế giới mạnh nhất và họ đã ăn ý !
Shinzo Abe, Trump, Nétazahou, Putin ... không có nghĩa là đánh nhau, nhưng phải mạnh để không bị dối gạt, không bị coi thường, không bị nép vế !
Theo tôi đây là một liên minh, tuy lúc này chưa, nhưng tương lai có Putin nữa, họ sẽ là liên minh !
27/12/201623:18:37
Khách
Hai vị nguyên thủ quốc gia, Abe và Obama, của 2 đại cường đứng bên cạnh nhau chủ tọa buổi lễ trông sao mà uy nghi, hào khí ngất trời, lẫm liệt, đường đường là tổng tư lệnh quân đội. Thật là một hình ảnh rất đẹp và khó quên.

Có lẽ cả 2 vị đều có một tư cách và đạo đức đáng kính nể nên thân thể toát ra ánh hào quang và làm mọi người hiện diện hoặc theo dõi qua màn ảnh truyền hình phải đem lòng nể phục và kính trọng.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bất kể thực tế trì chậm ở thị trường địa ốc và và khó khăn ở kỹ nghệ xe hơi, trong Tháng 12 nền kinh tế Hoa Kỳ đã tạo ra 167,000 việc làm, và giữ tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp lịch sử là 4.5%.
Tàu đánh bắt tôm cua Chí-Lợi đã tiếp cứu nhà phiêu lưu Hoa Kỳ Ken Barnes lúc gần 6 giờ sáng Thứ Sáu tại vùng biển động bên ngoài mũi đất cực nam châu Mỹ - ông Barnes mưu tính
Xác của chiếc phi cơ Cessna 4 ghế đã được tìm thấy trước bình minh hôm Thứ Sáu, nhưng không ai sống sót. Chiếc Cessna 182 dường như chở 3 người đã biến mất
Ông Bush đề cử Đô Đốc William Fallob thay thế Tướng John Abizaid để làm Tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Hành Quân, phụ trách cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và A Phú Hãn.
Theo kết quả trắc nghiệm của chính phủ, 10 trong số 12 nhãn hiệu thông thường không bảo vệ trẻ em đúng mức. Phúc trình cho biết với tốc độ 38 dặm giờ, ghế bảo vệ trẻ em văng khỏi mặt kê
Cựu đề đốc hải quân Mike McConnell được TT Bush chọn để thay thế tổng giám đốc tình báo John Negroponte - ông McConnell xác nhận sẵn sàng phục vụ. Ông tuyên bố "Phục vụ luôn luôn
Các nhà lập pháp của đảng DC khẳng định rằng chương trình làm việc trong những ngày đầu nhiệm kỳ của họ gồm tăng lương tối thiểu, thông qua các chương trình giúp sinh viên lợi tức
1 con bê 2 mặt chào đời hôm 27-12 thu hút vô số người hiếu kỳ đến nông trại Hendreth của ông Kirk Hendreth - tin đồn loan ra khắp vùng tây nam tiểu bang Virgninia
Tiếp đó, phóng viên hỏi các binh sĩ dưới quyền ông mang theo gì để cảm thấy an toàn hơn. 1 người lính mang tượng ảnh Thánh Michael nhắc nhở nhà báo rằng Thánh Michael là thánh
Bão lốc dữ dội gây thiệt mạng 2 người và phá tung nhà tiền chế (mobile-home) ở tiểu bang Louisiana trước khi tiến sang Alabama hôm Thứ Sáu - lệnh báo động đề phòng bão đã được phổ biến
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.