Hôm nay,  

Trump: Loại Phiếu Bất Hợp Lệ, Clinton Vẫn Sẽ Thua Phiếu

29/11/201600:00:00(Xem: 3514)
WASHINGTON - Tỉ phú tranh cử TT tuyên bố hôm chủ nhật: nếu không có hàng triệu người bỏ phiếu trái luật, ông đã đánh bại bà Clinton cả bằng phiếu dân thường.

Đó là phát biểu chưa từng thấy của TT đắc cử về gian lận trong khi không có bằng chứng về số cử tri lớn như thế đã đi bầu bất hợp pháp trong tổng tuyển cử ngày 8-11, theo tường thuật của nhà báo.

Ông Trump thu 290 đại cử tri và bà Clinton 232, nhưng phiếu dân thường của bà Clinton nhiều hơn đối thủ khoảng 2.5 triệu, là thất bại “khó nuốt” với ông Trump.

Ông Trump phát biểu chiều chủ nhật: ngoài thắng lợi đại cử tri tràn ngập, tôi thắng phiếu phổ thông nếu loại bỏ hàng triệu người bỏ phiếu trái luật.

Một tuần trước ngày tổng tuyển cử, ứng viên Trump báo trước: bầu cử sẽ bị gian lận chống lại ông – cùng ngày 17-10, thông tấn AP đưa tin: không có bằng chứng của 1 vấn đề rộng lớn như thế.

AP trích dẫn 1 cuộc khảo sát của 1 giáo sư trường luật Loyola xác nhận 31 trường hợp cử tri mạo nhận trong tổng số 1 tỉ phiếu bầu tại Hoa Kỳ giữa năm 2000 và 2014 - khảo sát khác, của Brennan Center for Justice (New York), cho hay: số người bỏ phiếu 2 lần hay đại diện của người chết thực ra là sai lầm về thủ tục giấy tờ.

Giám đốc Wendy Weiser của chương trình dân chủ thuộc Brennan Center cho hay: cơ may gian lận bầu cử không thể so sánh nguy cơ bị sét đánh hay khả năng thấy vật lạ bay (UFO).

Ứng viên tranh cử TT của đảng Green vận động tái kiểm phiếu tại 3 tiểu bang – TT đắc cử lên tiếng sáng chủ nhật đả kích ứng viên Clinton hậu thuẫn nỗ lực của ứng viên Jill Stein.

Nhà báo nhắc lại: ông Trump tuyên bố trong chu kỳ bầu cử 2012 rằng quy chế cử tri đoàn là tai họa – trong 1 cuộc phỏng vấn sau tổng tuyển cử ngày 8-11, ông xác nhận đã đổi ý.

Nhưng, trong vài dịp, ông nói: thể thức cử tri đoàn là công nhận quyền lực của các tiểu bang nhỏ.

Phát biểu độc đoán một chiều của ông Trump đã bị phản kích từ các viên chức tuyển cử liên bang, chính giới DC cũng như các nhân vật lớn cùng đảng CH.

Ông Tom Rath, cựu giám đốc tư pháp tiểu bang New Hampshire cũng là “người dựng vua” trong chi bộ CH tiểu bang, tuyên bố “Phản bác có thể làm tôi mất ghế trong nội các mới, nhưng không có gian lận tại New Hampshire – không gian lận gì hết”.

Tại California, ủy viên thường vụ Alex Padilla phát biểu: tố giác không thực chất của ông Trump về gian lận ở California và nơi khác là mơ hồ. Theo lời bà Padilla, có lẽ ông Trump cảm thấy phiền khi biết đa số công dân không bỏ phiếu để bầu ông.

Dân biểu Adam Schiff (DC-California) nói: tuyên bố của ông Trump về khả năng thắng phiếu dân thường nếu không có gian lận là vô căn cứ và vô nghĩa.

Theo cựu thống đốc Maryland cũng là nguyên ứng viên TT Martin OMalley của đảng DC, ông Trump nên chú tâm vào việc củng cố luật Voting Rights Act và chấm dứt tình trạng bức hiếp cử tri.

Dân biểu Chris Collins, chính khach CH đại diện dân New York tại Hạ Viện, thấy không hiểu nếu có hàng triệu người bỏ phiếu trái luật – ông Collins nói trong chương trình “New Day” của CNN: TT đắc cử nên dồn sức vào việc tiến tới và ngưng bàn việc tái kiểm.

Nghị sĩ CH James Lankford của Oaklahoma tuyên bố: có thể có 1 số lệch lạc, nhưng không gần tới con số triệu, tôi không hiểu ông Trump nói gì.

Giáo sư Joshua A. Douglas dạy khoa luật của trường đại học Kentucky, đồng tác giả của loạt bài “Election Law Stories”, nhấn mạnh: bà Clinton hơn phiếu phổ thông, ứng viên Trump vẫn thắng.

Theo lời ông, đó là điểm son của hệ thống dân chủ Hoa Kỳ, người thắng khiêm tốn nhận thắng và người thua nhã nhặn chịu thua.

Ý kiến bạn đọc
01/12/201623:29:59
Khách
Đương nhiên phải có bí ẩn gì đó không tiện nói ra lúc này,đâu ai quởn mà đi làm chuyện kiểm phiếu vô bổ như vậy.
29/11/201622:29:43
Khách
Nhận xét lời Trump là vô căn cứ vậy tại sao đảng Xanh và Dân Chủ muốn kiểm phiếu lại ở một số bang ?
Vì không tin, vì nghi gian lận mới có chuyện đòi kiểm phiếu lại !
Trump nói mỉa đó, cú phản đòn của Trump !
Dân Chủ Và đảng Xanh bị Trump đấm có biết không ?
Coi chừng khi kiểm lại kết quả chẳng như mình mong mà là ngược lại - Kẻ đã có còn cho thêm và kẻ đang thiếu còn bị lấy bớt đi thì cũng nực cười ! Sẽ ê chề đấy !
Phớt lờ lời nói Trump là sẽ lãnh hậu quả !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hồi Tháng Hai, các viên chức thư khố tiểu bang loan báo ý định mua bức thư 2 trang để cất giữ tại công thự tiểu bang, nơi vị anh hùng của cuộc chiến tranh
Vì phi trường denver không thể tiếp nhận cac chuyến bay từ nơi khac đến, 13 chuyến bay cất cánh từ San Francisco đã bị hủy bỏ - nhưng, cũng có 1 số chuyến bay khac rời San Francisco
Hôm Thứ Ba, tỉ phú địa ốc Donald Trump, cũng là chủ nhân của Tổ Chức Thi Hoa Hậu Hoàn Vũ, loan báo tha thứ hoa hậu Tara Conner, và cho cô cơ hội thứ 2.
2 phụ nữ té từ độ cao 300 feet đã chết trong lúc tìm đường đến chân thác Opaekaa của đảo Kauai - không có đường mòn nào dẫn tới đỉnh thác hay chân thác, nhà chức trách đã báo động
Ông Joe Wampler, chỉ huy trưởng cảnh sát quận Hood River (Oregon), đã quyết định ngưng cuộc tìm kiếm người leo núi mất tich ở Mount Hood - nhưng trước đó, ông đã điều khiển
Cac cặp đồng tính luyến ái sống chung như vợ chồng ở New Jersey sẽ được có những quyền và trách nhiệm của hôn nhân theo đạo luật đưa tiểu bang này trở thành
Trong 5 năm qua, Lục Quân Hoa Kỳ đã được tăng thêm 25,000 binh sĩ, nhưng cac Tướng muốn tăng thêm 50,000. Sau chiến tranh VN, quân số của Lục Quân Hoa Kỳ
Lạm dụng thuốc giảm đau ở giới trẻ đang giảm bớt, nhưng tăng với thuốc chữa bệnh có ma túy mạnh như Oxycontin và Vicodin - theo báo cáo hàng năm
Phóng viên từ thị trấn Duval (Washington) cho biết tình trạng mất điện do bão gây ra đã kéo dài gần 1 tuần lễ - các tổ sửa chữa đang làm việc tich cực, nhưng
Bão tuyết phủ 1 foot tuyết ở Colorado đang di chuyển sang bình nguyên trung tâm nước Mỹ, buộc phi trường đóng cửa, hàng ngàn khách đi chơi xa sớm trước lễ giáng sinh bị mắc kẹt
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.