Hôm nay,  

Trump Khó Kiếm Đủ Phiếu Cử Tri Đoàn; Các Cuộc Tranh Cử Được Chú Ý: Madison Nguyen vs Ash Kalra; Andrew Đỗ vs. Michele Martinez

08/11/201600:00:00(Xem: 5402)
SACRAMENTO, Calif. —Nhiều cuộc thăm dò cho thấy tiểu bang California hết lòng hết dạ với bà Hillary Clinton, và đây là món quà lớn nhất: 55 phiếu cử tri đoàn của California sẽ trao cho bà Clinton.

Thăm dò trung bình với cử tri Califonria cho thấy bà Clinton thắng Trump ở hai hàng số, và trong gần 30 năm tiểu bang California đều bầu cho ứng cử viên Tổng Thống Dân Chủ.

Lần cuối Caliofornia bầu cho Cộng Hòa là bầu cho George H.W. Bush, năm 1988.

Trong khi California đã quyêt định xong, nhiều tiểu bang khác được xem là chiến trường nghiêng ngửa giữa Trump-Clinton là: Florida, North Carolina, Ohio, Pennsylvania, Nevada, Arizona, Colorado, New Mexico, Michigan, Virginia, Wisconsin, và Maine.

Tranh ghế Thượng nghị sĩ liên bang California đang được quan sát giữa 2 ứng cử viên cùng là Dân Chủ: Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang Kamala Harris và Dân biểu liên bang Loretta Sanchez.

Hai người là Dân Chủ, nên kể như lập trường không khác nhiều... khác nhau chỉ là kinh nghiệm ở những lĩnh vực khác nhau, và tính khí khác nhau.

Harris có thế lực phía Bắc Cali từ lâu, nhiều năm làm công tố San Francisco, được TT Obama ủng hộ.

Sanchez là dân biểu Quận Cam, dưạ vào phiếu Latino, và bây giờ chiêu dụ phiếu Cộng Hòa.

Một cuộc tranh cử đươc quan sát ở Bắc California là chức vụ Dân biểu tiểu bang địa hạt 27, giữa Madison Nguyen và Ash Kalra.

Cô Madison Nguyen được tin là ưu thế, nhiêu phần sẽ thắng cử, theo phân tích của nhà báo Trần Củng Sơn, tức nhạc sĩ Trần Chí Phúc.

Cuộc tranh cử được quan sát nhiều dưới Nam California ở chức Dân biểu liên bang điạ hạt 46 là giữa Lou Correa và Bảo Nguyễn. Cả 2 cùng trong Đảng Dân Chủ.

Lou Correa có ưu thế vì hiện tiền ủng hộ nhiều gấp 3 lần và là người ủng hộ Hillary Clinton từ đầu.

Trong khi Bảo Nguyễn tài trợ kém, và từ đầu đã ủng hộ Bernie Sanders thời kỳ sơ bộ, nhưng ông già Sanders đã bị bà Clinton đẩy vào bóng tối, sau sơ bộ.

Chức vụ khác được quan sát ở Nam California là chức Giám Sát Viên địa hạt 1, tranh giữa đương nhiệm Andrew Đỗ và Michele Martinez.

Nếu phiếu cử tri gốc Việt đông, phần chắc là Andrew Đô giữ vững ghế này.

Một chức vụ khác được quan sát ở Louisiana là Thượng Nghị Sĩ Liên Bang cho biểu bang: Joseph Cao, còn có tên là Cao Quang Ánh.

Năm 2008, Cao trở thành người gốc Việt đầu tiên vào quóc hội liên bang ở chức Dân biểu điạ hạt 2 Louisiana.

Hy vọng rằng Cao Quang Ánh làm nên lịch sử ở Thượng Viện.

Ana Navarro -- nhà chiến lược của Cộng Hòa từng là Chủ tịch Ban vận động gốc Latin cho John McCain năm 2008, và đi đầu trong ban vận động cho Jeb Bush năm 2016 -- hôm Thứ Hai 7/11 viết một bài trên CNN rằng bà rất đau lòng, vì bản thân là Cộng Hòa nhưng bây giờ sẽ bầu cho bà Hillary Clinton, vì Trump là hiện thân của kỳ thị chủng tộc, khiếm nhã với phụ nữ và người phế tật, và đủ thứ...

Khi bạn theo dõi cuộc bầu cử vào Thứ Ba, hãy tập trung xem đếm phiếu ở Florida, nếu tiểu bang chiến trường này có phiếu nghiêng về bà Clinton, là xong, nhiều phần Trump thua khó gỡ.

Hiện thời, Trump được tin là thắng ở 21 tiểu bang: Alabama, Alaska, Arkansas, Idaho, Indiana, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, North Dakota, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Texas, Utah, West Virginia, Wyoming. Cộng lại, là Trump thắng 163 phiếu cử tri đoàn.

Có 2 tiểu bang truyền thống Cộng Hòa, nhưng lần này có thể là bầu Dân Chủ: Arizona, Georgia. Nếu Trump thắng cả 2, là được 190 phiếu cử tri đoàn. Như thế sẽ cần thêm 80 phiếu cử tri đoàn.

Nếu Trump thắng phiếu ở Florida (29 phiếu cử tri đoàn), sẽ là hy vọng, lúc đó sẽ đếm thêm các tiểu bang chiến trường này: Florida, Iowa, Maine, Nevada, New Hampshire, North Carolina, Ohio. Đó là nhóm tiểu bang được ghi nhận là chưa thể biết Trump hay Clinton sẽ thắng. Cộng nhóm này là 80 phiếu cử tri đoàn, mà bắt buộc Trump phải thắng toàn bộ, mới đủ 270 phiếu cử tri đoàn, là thắng cử Tổng Thống.

Phần đông các chuyên gia không tin Trump sẽ thắng toàn bộ ở các tiểu bang chiến trường để có bài toán đáp số đẹp như thế. Nghĩa là, nhiều phần, nước Mỹ sẽ có Tổng Thống tương lai là bà Hillary Clinton.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chàng sinh viên Hoa Kỳ Michael Phillips 24 tuổi bị bắt cóc ở thị trấn Nablus thuộc Tây Ngạn trong ngày hôm Thứ Tư đã được trả tự do - nguồn tin Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết nhóm bắt cóc
Cư dân California 28 tuổi Adam Gadhan có thể bị kết án tử hình về tội phản bội - tội phản bội chỉ mới dùng đến vài chục lần trong lịch sử Hoa Kỳ và chưa lần nào kể từ thế chiến 2. Cáo trạng của
Ông Bayan Elashi, 1 cựu viên chức của công ty máy điện toán Richardson, đã bị kết án 7 năm tù vì âm mưu giúp rửa tiền cho 1 nhân vật Hamas, là Mousa Abu Marzook - ông Elashi bị truy tố
TT Bush không ngưng bài diễn văn về năng lượng trong khi 1 số cư dân St Louis hò hét để phản đối - có tiếng phụ nữ hô lớn "Hãy Rút Khỏi Iraq Ngay". TT Bush chỉ nhìn thoáng qua phía
TT Bush nhắc lại rằng Hoa Kỳ đang lâm chiến, và nói an ninh của Hoa Kỳ hiện nay là vững hơn 5 năm trước, nhưng còn nhiều việc phải làm - trong buổi nói chuyện với 1 nhóm sĩ quan và cac nhà ngoại giao tại thủ đô, TT Bush nêu ra cac chi tiết trong 1 báo cáo mới về cac tiến triển của nỗ lực truy diệt khủng bố - theo báo cáo này, đánh khủng bố
LOS ANGELES (ASIANJOURNAL.COM) - Theo một cuộc thăm dò ý kiến bằng nhiều ngôn ngữ với các nhóm dân thiểu số, kết quả cho thấy rằng quý vị cha mẹ thuộc các nhóm dân thiểu số ở California đặt vấn đề học vấn của con cái lên hàng đầu. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Á, một tỷ lệ rất cao - 90%
Theo Văn Phòng Thống Kê Dân Số, ở California, có 42.3% trong tổng số dân California không nói tiếng Anh tại nhà. Hơn 28% nói tiếng Tây Ban Nha (Spanish). 1/5 dân California cho biết là họ nói tiếng Anh "kém thông thạo" ("less than very well").Dưới đây là một vài dữ kiện về vấn đề
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.