Hôm nay,  

Mỹ: Thêm 161,000 Việc, Thất Nghiệp Hạ 4.9%; Bà Clinton Hoan Nghênh Tin Vui, Ông Trump Nói Đó Là Tin Tai Hại

05/11/201600:00:00(Xem: 2521)
WASHINGTON - Bộ thương mại loan báo hôm Thứ Sáu: xuất cảng Tháng 9 tăng, giúp hạ thấp khiếm ngạch mậu dịch – nhìn chung, xuất cảng hàng hoá và dịch vụ cùng tăng trong quý 3, ám chỉ đình trệ do ảnh hưởng suy trầm toàn cầu gây ra đang chuyển hướng.

Xuất cảng hàng hoá Tháng 9 trị giá 126.1 tỉ, tăng 600 triệu – trong khi đó, nhập cảng hàng hoá trị giá 183.7 tỉ, giảm 2 tỉ khi nhu cầu mua duợc liệu giảm nhiều, tiêu trừ sự gia tăng nhập cảng xe hơi và bộ phận xe hơi.

Thặng dư mậu dịch về dịch vụ đạt mức 1.4 tỉ. Tính chung, khiếm ngạch mậu dịch là 36.4 tỉ, giảm từ 40.5 tỉ của Tháng 8.

Trong khi đó một bản tin khác của báo the Washington Post hôm Thứ Sáu cho biết kinh tế Hoa Kỳ đã có thêm 161,000 việc làm mới trong tháng 10 trong khi tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4.9%.

Thị trường lao động Hoa Kỳ tiếp tục cho thấy các dấu hiệu vững mạnh dần dần, với tài liệu của chính quyền vừa công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ đã có thêm 161,000 việc làm hồi tháng trước. Mức gia tăng lương hàng năm lên tới mức chưa từng cố kể từ cuộc khủng hoảng tài chánh, trong khi tỉ lệ thất nghiệp xuống thấp tới mức 4.9% trong tháng 10 từ 5% trong tháng trước đó.

Dù vậy số việc làm mới được thêm vẫn còn thấp hơn mức dự đoán được các kinh tế gia cho biết trong cuộc thăm dò được thực hiện bởi Bloomberg News với 173,000 việc làm mới được mở thêm hồi tháng trước.

Thị trường việc làm vào lúc này là sát mức toàn dụng – nhân dụng và lạm phát đã vượt chỉ tiêu của Quỹ dự trữ liên bang (FED), là nhận xét của phó thống đốc Stanley Fischer – nhưng, ông Fischer không nói FED sẽ tăng lãi suất trong tháng tới, và ghi nhận tin giới đầu tư đánh cá về khả năng tăng lãnh suất trước cuối năm 2016.

Các hãng xưởng muớn 161,000 người trong Tháng 10 và theo ông Fischer, các ngành nghề chỉ cần tạo ra từ 65,000 đến 115,000 việc làm để đạt mức toàn dụng nhân lực. Có vẻ phó thống đốc công nhận tăng trưởng kinh tế là nóng và tỉ lệ lạm phát có thể vượt chỉ tiêu 2% của FED đề ra – hôm Thứ Sáu, ông tiên đoán vật giá có thể tăng nhanh hơn trong thời gian tới. Theo ông, viễn ảnh tăng trưởng dài hạn là không chắc, phần nào vì kinh tế gia vẫn không hiểu lý do năng suất trung bình tính theo giờ không tăng, khi ông nhắc tới lý thuyết theo đó tăng trưởng về nhu cầu đưa tới tăng tốc về năng suất.

Ứng viên Hillary Clinton nhanh chóng hoan nghênh tin tốt lành về thị trường lao động trong khi tỉ phú địa ốc tranh cử TT mô tả tin về việc làm là gian lận tai hại.

4 ngày trước tổng tuyển cử, bà Clinton tuyên bố tại Pittsburg hôm Thứ Sáu: kinh tế Hoa Kỳ sẵn sàng cất cánh – khi giới trung lưu phát triển, cả nước phát triển.

Nhưng, ứng viên Donald Trump thách thức nhận xét màu hồng của đối thủ – ông phát biểu tại New Hampshire: tin về phát triển việc làm là tai hại, không nói tới số người ngưng tìm việc làm, nghĩa là đứng ngoài thị trường lao động. Ông Trump khẳng định: không ai tin vào các số liệu thống kê. Ông Trump muốn chinh phục cử tri giới lao động gọi là “cổ xanh”, nhưng luận điệu bảo hộ mậu dịch của ông, như xét lại các thương uớc, đưa tới các kết quả lẫn lộn.

Thăm dò của Reuters/Ipsos thực hiện hồi giữa Tháng 10 tại Ohio và Pennsylvania nhận thấy đa số cử tri của 2 đảng đồng ý rằng các hiệp ước tự do mậu dịch làm hạ giá hàng là lợi cho thường dân tuy gây thiệt hại giai cấp trung lưu vì luơng không tăng, và việc làm bị đưa ra nước ngoài.

Ứng viên Clinton đang chiếm ưu thế trong giới lao động tại 2 tiểu bang kể trên.

Ý kiến bạn đọc
05/11/201618:04:38
Khách
Trump là người làm kinh tế, Trump dám thách thức là không phải vừa, vì trong ban cố vấn kinh tế của Trump rất giỏi !
Theo tôi việc tăng này chỉ là gượng ép để cứu Hillary đang chới với, vì cũng có nhiều người nhẹ dạ tin theo, hay ít ra là những người nay có việc bầu cho bà !
Riêng tôi thì luôn bỏ vào tai tất cả những tin gì liên quan tới kinh tế trong những ngày này, nhất là việc buôn bán trồi sụt cũng không quan tâm, mà chỉ nghĩ rằng mình sẽ Vote cho người nào là tốt nhất cho nước Mĩ, nhất là an ninh ! TRump !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Giết tình nhân, chặt xác, bỏ vào nồi nấu... Báo The Times-Picayune hôm Thứ Tư 18-10-2006 kể chuyện tình bi thảm này như sau. Một lá thư tuyệt mạng để trong túi của 1 người đàn ông nhảy lầu
Xe lửa chở hàng của hãng Union Pacific trật đường rầy hồi 11 giờ trưa qua gần trung tâm thành phố San Antonnio, gây hư hại 2 nhà nhưng không ai bị hại - 17 toa của đoàn xe 106 toa bị trật đường rầy
Du khách ngoại quốc đến thành phố San Francisco trong thời gian gần đây sẽ được chào bằng tiếng Tây Ban Nha hay tiếng Hàn khi gọi số của thông dịch viên để được chỉ dẫn trả tiền điện
28 người chết trong các vụ nổ bom và bắn tỉa khắp nước Iraq, gồm 4 sinh viên và 1 bác sĩ. Tại Balad, nơi bạo động giáo phái đã gây thiệt mạng gần 100 người, lực lượng Hoa Kỳ và Iraq đang
TT Bush cho biết luật mới ông ký ban hành hôm Thứ Ba sẽ thiết lập các ủy ban quân sự và các quy định về thẩm vấn cho phép điều tra và xét xử công bằng tù tình nghi khủng bố và
Luật sư chuyên về dân quyền Lynne Stewart có thể bị xử tội giúp khủng bố nhận rằng bà chỉ cố tìm cách giúp 1 nhân sĩ mù Ai Cập thoát khỏi tù tội - các công tố viên đề nghị kết án tối đa 30 năm tù
Dây điện đứt vì tuyết trong tuần qua sửa chữa chưa hết, các trường học còn đóng cửa nghỉ - 3 học khu thông báo nghỉ hết tuần này, trong khi trên 250,000 nhà và cơ sở kinh doanh chưa có điện lại.
Các hậu chấn sau trận động đất sức mạnh 6.6 độ Richter khiến cho cư dân Hawaii nơm nớp đề phòng - trận động đất mạnh nhất từ hơn 2 thập niên không gây tử vong, nhưng gây mất điện
Trung tâm động đất sáng chủ nhật trong vùng quần đảo Hawaii được ghi nhận tại 153 dặm đông nam thủ phủ Honolulu, không gây tử vong. Cư dân đảo Lớn được khuyến cáo hạn chế đi lại trên đường.
Thống Đốc Arnold Schwarzenegger đưa sáng kiến về bảo vệ môi trường không khí sang bờ Tây Hoa Kỳ - theo chương trình, hôm Thứ Hai ông công bố các pháp lệnh hạn chế khói thải
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.