Hôm nay,  

Mỹ: Thêm 161,000 Việc, Thất Nghiệp Hạ 4.9%; Bà Clinton Hoan Nghênh Tin Vui, Ông Trump Nói Đó Là Tin Tai Hại

05/11/201600:00:00(Xem: 2512)
WASHINGTON - Bộ thương mại loan báo hôm Thứ Sáu: xuất cảng Tháng 9 tăng, giúp hạ thấp khiếm ngạch mậu dịch – nhìn chung, xuất cảng hàng hoá và dịch vụ cùng tăng trong quý 3, ám chỉ đình trệ do ảnh hưởng suy trầm toàn cầu gây ra đang chuyển hướng.

Xuất cảng hàng hoá Tháng 9 trị giá 126.1 tỉ, tăng 600 triệu – trong khi đó, nhập cảng hàng hoá trị giá 183.7 tỉ, giảm 2 tỉ khi nhu cầu mua duợc liệu giảm nhiều, tiêu trừ sự gia tăng nhập cảng xe hơi và bộ phận xe hơi.

Thặng dư mậu dịch về dịch vụ đạt mức 1.4 tỉ. Tính chung, khiếm ngạch mậu dịch là 36.4 tỉ, giảm từ 40.5 tỉ của Tháng 8.

Trong khi đó một bản tin khác của báo the Washington Post hôm Thứ Sáu cho biết kinh tế Hoa Kỳ đã có thêm 161,000 việc làm mới trong tháng 10 trong khi tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4.9%.

Thị trường lao động Hoa Kỳ tiếp tục cho thấy các dấu hiệu vững mạnh dần dần, với tài liệu của chính quyền vừa công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ đã có thêm 161,000 việc làm hồi tháng trước. Mức gia tăng lương hàng năm lên tới mức chưa từng cố kể từ cuộc khủng hoảng tài chánh, trong khi tỉ lệ thất nghiệp xuống thấp tới mức 4.9% trong tháng 10 từ 5% trong tháng trước đó.

Dù vậy số việc làm mới được thêm vẫn còn thấp hơn mức dự đoán được các kinh tế gia cho biết trong cuộc thăm dò được thực hiện bởi Bloomberg News với 173,000 việc làm mới được mở thêm hồi tháng trước.

Thị trường việc làm vào lúc này là sát mức toàn dụng – nhân dụng và lạm phát đã vượt chỉ tiêu của Quỹ dự trữ liên bang (FED), là nhận xét của phó thống đốc Stanley Fischer – nhưng, ông Fischer không nói FED sẽ tăng lãi suất trong tháng tới, và ghi nhận tin giới đầu tư đánh cá về khả năng tăng lãnh suất trước cuối năm 2016.

Các hãng xưởng muớn 161,000 người trong Tháng 10 và theo ông Fischer, các ngành nghề chỉ cần tạo ra từ 65,000 đến 115,000 việc làm để đạt mức toàn dụng nhân lực. Có vẻ phó thống đốc công nhận tăng trưởng kinh tế là nóng và tỉ lệ lạm phát có thể vượt chỉ tiêu 2% của FED đề ra – hôm Thứ Sáu, ông tiên đoán vật giá có thể tăng nhanh hơn trong thời gian tới. Theo ông, viễn ảnh tăng trưởng dài hạn là không chắc, phần nào vì kinh tế gia vẫn không hiểu lý do năng suất trung bình tính theo giờ không tăng, khi ông nhắc tới lý thuyết theo đó tăng trưởng về nhu cầu đưa tới tăng tốc về năng suất.

Ứng viên Hillary Clinton nhanh chóng hoan nghênh tin tốt lành về thị trường lao động trong khi tỉ phú địa ốc tranh cử TT mô tả tin về việc làm là gian lận tai hại.

4 ngày trước tổng tuyển cử, bà Clinton tuyên bố tại Pittsburg hôm Thứ Sáu: kinh tế Hoa Kỳ sẵn sàng cất cánh – khi giới trung lưu phát triển, cả nước phát triển.

Nhưng, ứng viên Donald Trump thách thức nhận xét màu hồng của đối thủ – ông phát biểu tại New Hampshire: tin về phát triển việc làm là tai hại, không nói tới số người ngưng tìm việc làm, nghĩa là đứng ngoài thị trường lao động. Ông Trump khẳng định: không ai tin vào các số liệu thống kê. Ông Trump muốn chinh phục cử tri giới lao động gọi là “cổ xanh”, nhưng luận điệu bảo hộ mậu dịch của ông, như xét lại các thương uớc, đưa tới các kết quả lẫn lộn.

Thăm dò của Reuters/Ipsos thực hiện hồi giữa Tháng 10 tại Ohio và Pennsylvania nhận thấy đa số cử tri của 2 đảng đồng ý rằng các hiệp ước tự do mậu dịch làm hạ giá hàng là lợi cho thường dân tuy gây thiệt hại giai cấp trung lưu vì luơng không tăng, và việc làm bị đưa ra nước ngoài.

Ứng viên Clinton đang chiếm ưu thế trong giới lao động tại 2 tiểu bang kể trên.

Ý kiến bạn đọc
05/11/201618:04:38
Khách
Trump là người làm kinh tế, Trump dám thách thức là không phải vừa, vì trong ban cố vấn kinh tế của Trump rất giỏi !
Theo tôi việc tăng này chỉ là gượng ép để cứu Hillary đang chới với, vì cũng có nhiều người nhẹ dạ tin theo, hay ít ra là những người nay có việc bầu cho bà !
Riêng tôi thì luôn bỏ vào tai tất cả những tin gì liên quan tới kinh tế trong những ngày này, nhất là việc buôn bán trồi sụt cũng không quan tâm, mà chỉ nghĩ rằng mình sẽ Vote cho người nào là tốt nhất cho nước Mĩ, nhất là an ninh ! TRump !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Theo nghiên cứu của Hội Phát Triển Nghề Nghiệp, trường hợp con cái theo nghề của cha mẹ ngày càng ít hơn. Cha mẹ làm việc trong các ngành nghề như ngành vi tính, phục vụ xã hội, sản xuất
Hầu hết công dân Hoa Kỳ đều không được hỏi ý kiến về việc nên hay không nên hy sinh khi đóng góp tiền thuế cho cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Nhưng, theo một phúc trình của
Nhiều bệnh nhân trong các bệnh viện phải bỏ dỡ bữa ăn vì thức ăn quá tệ. Theo một cuộc thăm dò ý kiến 2,240 bệnh nhân, có hơn 1/3 bỏ thức ăn do bệnh viện cung cấp, và 40% dùng thức ăn
Theo một cuộc thăm dò xếp hạng các tiểu bang có học sinh thông minh nhất, Calif. xếp hạng thứ 47 trong danh sách "Smartest State". Cuộc thăm dò này được công ty Morgan Quitno Press
Hơn 60% các chủ nhân công ty bắt đầu thành lập công ty của họ chỉ với số tiền mà họ có, không mượn thêm tiền từ các nguồn khác. Dưới đây là một vài số liệu khác về vấn đề thành lập
Nên hay không nên giao vấn đề chăm sóc sức khoẻ cho nhà nước, tức bảo hiểm y tế cho toàn dân như Pháp, Canada" Làm sao quân bình ngân sách của Meicare, Medicaid" Các công ty làm
1 họa phẩm của người vô danh đem đến tặng 1 cửa hàng Goodwill đã bán được 165,000 MK qua cuộc đấu giá bằng internet - cuộc đấu giá bức tranh màu nước vẽ năm 1923 của hoạ sĩ trường phái
Tin đe dọa tấn công các sân vận động của Liên Đoán Bóng Bầu Dục NFL tung ra bằng internet là bịa đặt, theo kết luận của FBI và Bộ nội an - trước đó, 1 thanh niên 20 tuổi là cư dân Milwaukee đã
Đảng Cộng Hòa lại bị chấn động vì 1 vụ tai tiếng về hạnh kiểm - dân biểu Don Sherwood, đại diện dân cử của Pennsylvania tại Hạ Viện liên bang, nhận có tư tình với 1 phụ nữ là cư dân Maryland.
Về chương trình thuôc chữa bệnh của Medicare, ông Bush báo động rằng đảng CH bỏ mất cơ hội nếu không biết trình bày và giải thích vấn đề này trong lúc vận động tranh cử. Ông Bush gạt bỏ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.