Hôm nay,  

Báo Úc: Bà Clinton Thắng Trump 1-0; Dow, NAFTA, S&P, Chứng Khoán Châu Á Tăng Vì Cho Là Bà Clinton (Tượng Trưng Ổn Định) Tranh Luận Thắng

27/09/201600:00:00(Xem: 4039)
NEW YORK (VB) -- Cuộc tranh luận đầu tiên giữa 2 ứng cử viên Dân Chủ Hillary Clinton và ứng viên Cộng Hòa Donald Trump đã diễn ra sôi nổi hôm Thứ Hai 26/9/2016 tại Long Island, New York, dứới sự điều hợp của Lester Holt.

Hai người tố lẫn nhau là không đủ tác phong làm Tổng Thống. Trump tố bà Clinton không đủ mạnh mẽ, bà Clinton tố Trump dễ bị chọc giận.

Bà Clinton chỉ trích Trump khi Trump nói rằng tàu chiến Hải quân Mỹ nên bắn vào thuyền tuần duyên Iran khi bị các tàu này quậy phá ở Vịnh Ba Tư, và bà cho rằng kiểu ưa nổi giận của Trump khi nắm giữ mật mã nổ bom nguyên tử là cực kỳ nguy hiểm.

Trump đáp, chuyện đó xưa rồi.

Trump chỉ trích bà Clinton khi tiếp tay chính sách ngoại giao cho TT Obama, đặc biệt là thương lượng nguyên tử với Iran để cho Iran thành cường quốc nguyên tử để kình với Mỹ.

Trump nói nhiều lần: Chúng ta thua mọi thứ.

Trumo chỉ trích Mỹ liên minh quân sự NATO trong khi đồng minh Mỹ ở NATO không chi tiền đủ cho hàng rào phòng thủ này, “Cả 28 quôc gia trong NATO, nhiều nước không trả tiền hợp lý. Tôi bực dọc vì thế.”

Trump có lúc tranh luận với điều hợp viên Lester Holt khi Holt nhắc rằng Trump ủng hộ Cuộc Chiến Iraq khi cuôc chiến khởi sự.

Trump cãi: “Tôi không ủng hộ Cuộc Chiến Iraq. Đó là báo chí nói phi lý. Nghe 1 chút nhé, tôi lúc đó chống Cuộc Chiến Iraq.”

Holt nói, “Chứng cớ là Trump ủng hộ Cuộc chiến Iraq.”

Khi đươc nhắc cuộc phỏng vấn 2002 với phóng viên Howard Stern trên radio, Trump lúc đó nói rằng Trump ủng hộ Cuộc Chiến Iraq từ khi chưa khởi chiến, Trump nhìn nhận: “Tôi không biết, có thể như thế, ai biết...”

Sau đó, Trump tố cáo TT Obama đã rút quân ra khỏi Cuộc Chiến Iraq quá sớm, tạo cơ hội cho Nhà Nước Hồi Giáo ISIS chiếm nhiều vùng đất, và Obama đã “không lo chiếm các mỏ dầu” nằm dưới quyền kiểm soát của ISIS ở Iraq và Syria, “Bây giờ ISIS kiểm soát các mỏ dầu khắp nơi, kể cả ở Libya.”

Clinton tố Trump “bịa đặt kiểu kỳ thị” khi nói TT Obama sinh ngoài nước Mỹ.

Trump nói “không ai bận tâm chuyện đó,” khi điều hợp viên Holt hỏi tại sao Trump cứ liên tục nói rằng Obama sinh ngoài Hoa Kỳ, ngay cả sau khi Obama phổ biến tờ khai sanh từ Hawaii.

Trump nói, “Nhưng tôi chính là người buộc Obama đưa ra tờ khai sanh, và tôi nghĩ là tôi làm một chuyện rất tốt.”


Trump lần nữa, từ chối đưa ra bản khai thuế, vì 2 lý do: đang bị kiểm toán thuế, và tờ khai thuế cũng không có gì bao nhiêu để đọc.

Holt nói, theo luật Mỹ, khi bị kiểm toán thuế vẫn có thể phổ biến tờ khai thuế, chẳng hề gì vì IRS không cấm.

Lý do nêu ra vì bà Clinton nói rằng có lẽ Trump không trả thuế trong mấy năm gần đây.

Bà Clinton nói [ám chỉ Trump không nộp xu thuế nào], “Nghĩa là, zero đồng cho quân lực Mỹ, zero đồng cho cựu quân nhân, zero đông cho trường học và y tế.”

Trump không trực tiếp trả lời câu này, nhưng nói nước Mỹ cần các kinh doanh của ông.

Có một lúc Trump tố rằng bà Clinton khoe rằng “Bà đã tác chiến chống Nhà Nước Hồi Giáo ISIS trọn đời thành niên của bà.”

Thưc sự, Trump nói sai, vì ISIS chỉ mới xuất hiện gần đây.

Có lúc, bà Clinton nói rằng bà cảm thấy Trump đổ lỗi cho bà mọi thứ ngoàì tầm kiểm soát của bà, Trump đáp: “Tại sao không?”

Nhìn chung, Trump bị tấn công nhiều hơn, và Trump bị lộ ra những lúng túng, ngay cả phản ứng quá đà khi Trump gây sự với điều hợp viên.

Nhiều chứng khoán thị trường toàn cầu tăng khi thấy bà Clinton thắng và Trump lộ vẻ thua. Lý do, bà Clinton hứa hẹn ổn định, không đổi nhiều, trong khi Trump tượng trưng cho bất định, khó lường.

Giá hứa phiếu Dow tăng hơn 100 điểm trong khi bà Clinton có vẻ thắng thế trong cuộc tranh luận.

Peter Coleman, Trưởng phòng Giao dịch của công ty chứng khoán Convergex, nói rằng:

“Không thấy nói gì nhiều về chính sách lớn lao, nhưng bà Clinton thắng thế, trong khi Trump lùi về thế thủ. Thị trường tăng giá khi bà Clinton đoạt ưu thế.”

Giá hứa phiếu Dow (Dow futures) tăng 50 điểm vào lúc 9:56 giờ tối giờ thủ đô Mỹ, trong khi hứa phiếu thị trường S&P 500 tăng 7 điểm, và hứa phiếu thị trường Nasdaq 100 tăng 14 điểm.

Chỉ số chứng khoán MSCT của vùng Châu Á Thaí Bình Dương ngoàì Nhật Bản tăng 0.2% trong khi 2 thị trường chứng khoán Nam Hàn và Thượng Hải tăng.

Báo Úc Châu Sydney Morning Herald khi tính điểm thị trường chứng khoán, nhận định rằng trong tranh luận bà Clinton thắng lớn, Trump thảm bại: Clinton 1 - Trump 0.

Báo này nói thị trường cá độ cũng cho thấy bà Clinton tranh luận thắng lớn, với 7 điểm từ Trump chuyển snag bà Clinton và “bà Clinton hiện xem như 70% thắng cử Tổng Thống.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Người Mễ là thành phần đông đảo của con số kếch xù nhập cư lậu vào Mỹ này. Ở nước nhà Mễ mỗi ngày họ chỉ kiếm được 5 Đô la Mỹ. Trừ ra một cuộc cách mạng
Tuy nhiên, thị trường việc làm tạo thêm nhiều việc làm đã gây khó khăn cho các chủ nhân trong việc tìm ra nhân viên hội đủ điều kiện. Một số chủ nhân đã phải trả lương cao hơn
Đảng viên Dân Chủ cấp tiến muốn bảo hiểm y tế cho tất cả trẻ em trong tiểu bang như chương trình do TĐ. Arnold Schwarzenegger đề nghị. Trái lại những người Dân Chủ
Theo Bộ Lao Động Hoa Kỳ, tỉ lệ thất nghiệp trong số các cựu chiến binh trẻ đã giảm đáng kể trong năm rồi, và đây là sự sụt giảm đầu tiên kể từ cuộc chiến tranh Iraq nổ ra.
Trong khi Iran và các nước trên thế giới đang lo ngại Mỹ sẽ tấn công quân sự Iran, thì Mỹ một cách êm đềm thực hiện "hành động không che dấu: siết cổ kinh tế Iran.”
Người Mỹ gốc Cuba đã biểu tình chống cộng trên đường phố Little Havana tại Miami hôm 19-1-2007, và đã xô xát
UC Riverside, một trường đại học đôi khi được xem là nơi nhập học của những sinh viên không thể xin học tại các trường UC khác, đã trở thành nơi chọn lựa của nhiều sinh viên
Theo Quỹ Dự Trữ Liên Bang, một cuộc khảo sát dựa vào các thông tin được 12 ngân hàng của Fed thu thập trước ngày 8-1 cho thấy hoạt động kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục
Theo một bài báo đăng trên Los Angeles Times, các nhà trồng bắp Mễ sẽ thu hết lợi nhuận của đồng minh Hoa Kỳ vì nhu cầu dùng bắp để sản xuất ethanol pha xăng đang tăng vọt
Thống Đốc Arnold Schwarnegger hôm Thứ Sáu đã đứng bên Thị Trưởng Antonio Villaraigosa.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.