Hôm nay,  

Trump Trình Bày Kế Sách Đối Ngoại Lần Đầu: Quân Đội Mạnh, Diệt ISIS, Xóa Thương Ước

28/04/201600:00:00(Xem: 3654)

WASHINGTON - Các phụ tá vận động tranh cử của tỉ phú địa ốc báo tin: ứng viên Donald Trump định trình bày kế sách ngoại giao của ông trong ngày Thứ Tư.

Nhiều chuyên gia quốc phòng và ngoại giao cảm thấy lập trường của ông Trump, gồm các khuynh hướng tự cô lập, bảo hộ mậu dịch, sẽ dẫn tới các đe dọa chống lại an ninh quốc gia.

Tối Thứ Ba, ông Trump tuyên bố với cảm tình viên "1 phần những điều tôi muốn nói là tôi yêu mến đất nước, yêu mến các đồng minh, nhưng các đồng minh không còn có thể lợi dụng Hoa Kỳ nữa".

Trong chương trình Good Morning America của ABC sáng Thứ Tư, ông nói sẽ chú trọng vào vũ khí nguyên tử như là mối đe dọa lớn nhất hiện nay – ông tán đồng quyết định của TT Obama đưa thêm 250 binh sĩ của lực luợng hành quân đặc biệt tới Syria, nhưng không công bố thì hơn. Ông giải thích: sẽ chú trọng vào ảnh hưởng kinh tế của chính sách ngoại giao, sẽ tạm ngưng tiếp nhận di dân Hồi Giáo và xây tường ngăn biên giới với Mexico.

Các chính sách của ứng viên Trump đáp ứng thành phần cử tri muốn thay đổi nhưng gây quan ngại các chuyên gia.

Ban vận động cho biết tỉ phú tranh cử TT sẽ lên tiếng vào lúc giữa trưa Thứ Tư (giờ miền đông) về thương mại, kinh tế, an ninh quốc gia và xây dựng sức mạnh quân sự. Đây là lần đầu tiên trong hàng loạt diễn văn quan trọng chứng minh ông Trump xứng đáng đuợc bầu làm TT, tuy chưa từng làm nhiệm vụ dân cử.

Nhà chiến luợc Steve Schmidt, là cố vấn của ứng viên TT John McCain trong chu kỳ tranh cử 2008, nói "Ông Trump cần chứng minh ông ta có thực chất, có chiều sâu kiến thức và có viễn kiến của tổng tư lệnh quân lực".


Nhân vật hậu thuẫn thế lực nhất của ông Trump là nghị sĩ Jeff Sessions cho hay ứng viên Trump muốn trình bày 1 định hướng tự chế hơn, 1 chính sách ngoại giao thực dụng đáp ứng tình thế hiện tại cũng như trong nhiều năm tiếp theo.

Theo ông Lanhee Chen, cố vấn của nguyên ứng viên TT Marco Rubio, các quan điểm của ông Trump là tắc trách và nguy hiểm, dù chinh phục đuợc 1 thành phần cử tri. Ông Trump từng mô tả NATO là vô dụng và hô hào các thành viên châu Âu tăng sức đóng góp với liên minh quân sự hậu chiến.

Theo quan điểm của ông Trump, Nhật và Nam Hàn lệ thuộc quá nhiều sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ – ông đòi họ trả giá. Ông nói: họ có thể cần phát triển vũ khí nguyên tử để đối đầu các mối đe dọa từ Bắc Hàn.

Về Trung Đông, ông Trump định sẽ dùng sức mạnh quân sự tiêu diệt ISIS, nhanh chóng tạo ra thiên đường an toàn cho thường dân Syria để họ không di cư tới Hoa Kỳ.

Trong khi đó bản tin của báo The New York Times vào trưa Thứ Tư cho biết ông Trump trong men say chiến thắng bầu cử sơ bộ tại 5 tiểu bang miền Đông hôm Thứ Tư công bố chính sách đối ngoại hứa đặt "nước Mỹ lên trên hết," chỉ trích TT Obama và bà Clinton về điều mà ông mô tả như là những sai lầm Trung Đông làm vỡ mộng các đồng minh và khuyến khích các địch thủ.

Ông Trum hứa xây dựng quy mô quân đội, tiêu diệt Nhà Nước Hồi Giáo và bác bỏ những thương ước và các hiệp ước khác mà ông cho là trói tay nước Mỹ. Ông Trump cũng cho thấy là ông chống lại cuộc chiến Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Hôm Thứ Sáu, dân biểu Nancy Pelosi khẳng định rằng bà không tán thành chủ trương tăng quân số Hoa Kỳ tại Iraq - theo lời bà, nên tái phối trí trong khi chuyển giao dần trách nhiệm
1 vị biện lý của tiểu bang Arizona loan báo rằng võ sĩ quyền Anh Mike Tyson đáng bị bỏ tù - cảnh sát cho biết Tyson bị bắt trong tuần qua vì có giữ cocaine, và không qua được cuộc trắc nghiệm
Tân Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (Dân Chủ, Calif.) và cháu gái Madeline Prowda trong buổi tiếp tân
Hồi tối Thứ Ba, một vật thể nửa như đá nửa như kim loại, kích thước bằng 1 quả bóng golf, nặng bằng 1 lon súp, rơi xuống lọt qua mái của 1 ngôi nhà trong quận Monmouth (New Jersey)
Các nhà lập pháp của đảng DC cho biết họ sẽ bắt tay ngay vào việc sau thủ tục tuyên thệ nhậm chức - các thủ lãnh đa số DC nói ưu tiên trong 100 giờ đầu là lương tối thiểu
Hôm qua, bà Patti Rodgers hạ sinh 1 bé gái trên xe hơi, ven đường I-75 ở địa phận thành phố Atlanta (Georgia) - chồng bà đang lái xe đi bệnh viện, nhưng biết rằng không kịp
Linh cữu của cố TT Gerard Ford vượt 2700 dặm từ vùng sa mạc California về thủ đô, sau cùng đã dừng chân tại khu đồi nhìn xuống dòng sông của tỉnh nhà ở tiểu bang Michigan
Busta Rhymes, nhạc sĩ Rap 34 tuổi, đã bị bắt sau khi có người tố cáo bị anh ta đánh đập về chuyện tiền bạc - tin cảnh sát cho biết Rhymes đã trình diện và bị giữ tối
Hơn 3 năm sau ngày James Kopp bị xử về tội bắn chết 1 bác sĩ phá thai, các công tố viên liên bang muốn biết chắc rằng bị can phải ở tù hết đời. Kopp bị kết án
Đường I-80, nối liền miền tây với New York, đã bị đóng sáng Thứ Năm vì 1 tai nạn ở địa phận Placer County - trong diều kiện trơn ướt vì mưa, chiếc xe vận tải lớn lật ngang, tã lót trẻ em
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.