Hôm nay,  

Obama: Assad Phải Đi; Putin: Phải Giữ Assad; Iraq đã ký với Nga, Iran và Syria hiệp ước hợp tác an ninh tình báo để cùng đánh ISIS

29/09/201500:00:00(Xem: 2321)

NEW YORK - TT Obama xác nhận với các nhà lãnh đạo thế giới họp đại hội đồng LHQ hôm Thứ Hai: Hoa Kỳ sẵn sàng làm việc với Nga và Iran để tìm giải pháp cho cuộc xung đột tại Syria.

Trong phát biểu về hoạt động của ISIS tại Syria và Iraq, về làn sóng di dân và người tị nạn tràn sang châu Âu, nguyên thủ Hoa Kỳ khẳng định: cần hợp tác với cộng đồng thế giới vì Hoa Kỳ không thể áp đặt ổn định tại lãnh thổ nước ngoài, trừ phi hành động phối hợp với các nước.

TT Obama nhấn mạnh: trừ phi chúng ta chung sức đánh lui các tư tưởng thúc đẩy xung đột giữa các cộng đồng khác nhau tại 1 đất nước như Iraq, trật tự do quân đội áp đặt sẽ là nhất thời.

Bài diễn văn tại LHQ hôm Thứ Hai của TT Obama gồm các hô hào cộng đồng quốc tế hợp tác và phối hợp để đem lại hoà bình và ổn định cho thế giới – ông cảnh báo: nếu không thể hợp tác để hành động hiệu quả, chúng ta sẽ chịu mọi hậu quả.

Ông Obama nhắc nhở các nhà độc tài rằng thời đại của họ đã qua, sự mở rộng của mạng thông tin và thế giới kỹ thuật số sẽ dẫn tới cách mạng – ông nhấn mạnh “Các người có thể bỏ tù đối lập nhưng không thể giam hãm tư tưởng”.

Với lãnh tụ Assad của Syria, TT Obama mạnh mẽ bác bỏ vai trò lâu dài của ông ta – TT Obama nhấn mạnh: khi 1 nhà độc tài tàn sát hàng chục ngàn dân của mình, thì không còn là việc nội bộ của 1 nuớc, vì toàn thế chúng ta bị ảnh hưởng.

* Các Nhà Lãnh Đạo Thế Giới Dự Đại Hội Đồng LHQ Chú Tâm Vào Vấn Đề Syria

NEW YORK - Nội chiến Syria là trung tâm điểm của hoạt động ngoại giao tại bản doanh LHQ vào dịp các nhà lãnh đạo thế giới dự đại hội đồng hàng năm – TT Putin gặp TT Obama trong 1 hội đàm thượng đỉnh hiếm hoi để đưa ra các đề nghị của Nga. Nga gợi ý thành lập nhóm tiếp xúc về Syria gồm Nga, Hoa Kỳ, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Ai Cập.


Người Nga là đồng minh then chốt của lãnh tụ Assad. Trong thời gian gần đây, các nhà lãnh đạo phương tây đã tỏ lập trường bớt cứng rắn với Assad và nhận rằng ông ta có thể dự phần tiến trình chuyển tiếp của Syria.

Mối đe dọa của tổ chức “nhà nước Hồi Giáo – ISIS” và làn sóng di dân đổ tới châu Âu đã làm gia tăng tính khẩn cấp của nhu cầu tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria. Thứ trưởng ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov gợi ý: Nga, Hoa Kỳ, Iran, Ai Cập, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ có thể tham gia hoà đàm Syria trong tháng tới, theo tường thuật của thông tấn RIA Novosti.

TT Putin nhắc lại lập trường hậu thuẫn lãnh tụ Assad trong khi các tổ chức đối lập Syria khẳng định Assad phải ra đi.

Ông Putin gây chú ý dư luận quốc tế bằng bài diễn văn tại đại hội đồng LHQ và cuộc gặp mặt TT Obama sau khi bị phương tây tẩy chay vì hành động xâm lấn tại Ukraine – nhưng, để phương tây giảm trừng phạt, trước tiên chủ nhân Điện Kremlin phải thu đuợc sự tin cậy của nguyên thủ Hoa Kỳ, là việc không dễ.

Bên lề đại hội đồng LHQ, TT Putin cũng sẽ gặp TT Rouhani của Iran và chủ tịch Raul Castro của Cuba. Phóng viên báo tin: tại diễn đàn LHQ, Thủ Tướng Cameron sẽ loan báo: lãnh tụ Assad có thể tạm thời điều khiển chính quyền chuyển tiếp Syria.

Nhưng, ông Cameron nói rõ khi tới New York “Assad không là 1 phần trong tương lai chính trị của Syria”. Trong khi đó, nguyên thủ của Nga là đồng minh của Assad minh định “Không để cho Damascus suy yếu khi cần đánh bại ISIS ở Syria”.

Mặt khác, chính quyền Baghdad loan báo hôm cuối tuần: Iraq đã ký với Nga, Iran và Syria về hợp tác an ninh tình báo để cùng đánh ISIS. Cùng ngày chủ nhật, chiến đấu cơ của Pháp mở đợt không tập đầu tiên chống lại ISIS ở Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thượng Nghị sĩ Hillary Rodham Clinton nói hôm chủ nhật rằng TT Bush nên rút toàn bộ lính Mỹ ra khỏi Iraq trước khi ông rời Bạch Ốc
Phóng viên của thông tấn AP hay tin các nhà điều tra của Lục Quân đã mở 50 cuộc thăm dò về hình sự
Nhiều nhân vật nổi tiếng, gồm tài tử điện ảnh Hollywood, đã góp mặt với hàng chục ngàn người xuống đường
Dân Biểu Hillary Clinton, hy vọng sẽ tranh cử Tổng Thống 2008, tới thăm bản doanh Đảng Dân Chủ
Năm ngoái, số lượng nhà bán ở South Carolina giảm 5.4%; tuy nhiên, số lượng nhà bán ở thành phố Columbia lại tăng 2.5%, chiếm kỷ lục từ trước đến nay.
Hiện nay lúc nào trên nước Mỹ cũng có trên 45 triệu người không có một thứ bảo hiểm y tế nào do tự đóng, công ty đóng tiền hay nhà nước đóng tiền cho. Nếu nhà nước giải quyết bảo hiểm y tế
Một số cuộc thăm dò ý kiến vừa được thực hiện cho biết rằng tài sản vật chất là một nỗi ham muốn hàng đầu của thanh thiếu niên, và việc làm giàu đối với giới trẻ hiện nay quan trọng
Cũng theo tin MoneyNews trích dẫn The Wall Street Journal, các món nợ vay mua nhà tới kỳ hạn không trả được đang tăng tới mức cao chưa từng thấy trong 5 năm trở lại đây
Trẻ em trưởng thành trong nghèo khó tại Hoa Kỳ đã làm thiệt hại cho kinh tế Mỹ 500 tỉ đô la mỗi năm, bởi vì các em kém năng suất hơn, kiếm tiền ít hơn, gây tội ác nhiều hơn
Các cơ quan công lực và truyền thông đại chúng Mỹ luôn bám sát tai họa khủng bố và chiến tranh ở Trung Đông nên lơ là một hình thái phá hoại khác còn nguy hại hơn ngay trong nội địa Mỹ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.