Hôm nay,  

Mỹ: Không Tập ISIS Tại Syria, 70 Chết; Mỹ: Báo Cho Syria Trước Khi Không Tập ISIS

24/09/201400:00:00(Xem: 4201)

TAMPA - Bộ tư lệnh trung tâm của lực lượng Hoa Kỳ (hay CENTCOM) báo tin: chiến dịch không tập ISIS lần đầu tiên tại lãnh thổ Syria đã bắt đầu trước bình minh hôm Thứ Ba – các đồng minh Arap dự phần hay yểm trợ là Saudi Arabia, Jordan, Qatar, Bahrain và các tiểu vương quốc Arap Emirates (hay UAE).

Mục tiêu là vị trí ISIS tại các thành phố Raqqa, Hasaka, Deir al-Zor và Abu Kamal.

Bản tin của CENTCOM ghi: chiến đấu cơ và phi đạn Tomahawk phóng từ chiến hạm nhắm đánh chiến binh, trại huấn luyện, bộ chỉ huy, nhà kho, trung tâm tài chính, xe tiếp tế và thiết giáp xa của ISIS.

Washington cho hay: Hoa Kỳ hành động đơn độc trong 8 trận không tập khác tại 1 khu vực, nhắm 1 đơn vị của al-Qaeda là Khorasan Group đuợc mô tả như là mối đe dọa tương tự ISIS.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria bản doanh London (hay SOHR) đưa tin ít nhất 70 chiến binh ISIS bị diệt tại ít nhất 50 mục tiêu ở miền đông Syria – theo SOHR, đa số chiến binh của al-Nusra bị diệt không là người Syria.

Thông cáo báo chí của Bộ ngoại giao Syria không đả kích đợt không kích rạng sáng Thứ Ba của Hoa Kỳ và đồng minh, và xác nhận Damascus tiếp tục đánh khủng bố, sẵn sàng hợp tác với mọi nỗ lực quốc tế chống khủng bố. 1 nhà phân tích Syria trả lời phỏng vấn rằng đợt không tập này không là hành động xâm lăng vì đã báo trước chính quyền sở tại – phân tích gia Ali al-Ahmad nói thêm “Điều này không có nghĩa Syria là 1 phần của liên minh, nhưng ISIS là kẻ thù chung”.

ISIS tại Syria bị không tập trước khi TT Obama lên tiếng tại đại hội đồng LHQ để vận động nhiều nước tham gia liên minh chống ISIS, là nhóm khủng bố nguy hiểm nhất hiện nay.

Đồng minh của chế độ Assad là Nga cảnh báo: không tập tại Syria không có sự chấp nhận của chính quyền Damascus hay HĐ Bảo An là trái phép.

Nhà cầm quyền Syria đuợc Hoa Kỳ thông báo các mục tiêu ISIS bị không tập trước khi chiến đấu cơ Hoa Kỳ xung trận, theo 1 loan báo hôm Thứ Ba của Bộ ngoại giao Syria.

Đại diện của Syria tại LHQ đuợc thông báo hôm Thứ Hai về sự bắt đầu không tập tại tỉnh Raqqa, miền bắc Syria, khởi sự trước bình minh hôm Thứ Ba. Bộ ngoại giao Syria cho biết ngoại trưởng Moallem đuợc ngoại trưởng John Kerry thông báo truớc vài giờ. Thông cáo của Bộ ngoại giao Syria nhắc lại mọi nỗ lực đánh khủng bố phải xét tới sinh mạng của thường dân và chủ quyền lãnh thổ của Syria.


Trong khi đó, Nhóm theo dõi nhân quyền Syria bản doanh London (hay SOHR) báo tin: Hoa Kỳ phóng 20 trận không tập tại tỉnh Raqqa và khu vực. 1 nhà hoạt động tại địa phương cho hay 1 mục tiêu không tập là căn cứ al-Tabaqa bị quân ISIS chiếm trong thời gian gần đây.

Sau khi chiến đấu cơ Hoa Kỳ không tập các mục tiêu ISIS tại Syria, TT Obama đã lên tiếng tán thưởng hậu thuẫn của các đồng minh Arap, và khẳng định “Đây không là cuộc chiến đơn độc của Hoa Kỳ”. Nguyên thủ Hoa Kỳ loan báo: nhóm vũ trang có liên lạc với al-Qaeda là Khorasan Group cũng bị đánh vào dịp này – ông nói rõ “Chúng ta không dung thứ an toàn khu của khủng bố đe dọa dân của chúng ta.”

Hoa Kỳ và các đồng minh Arap đã bắt đầu chiến dịch không tập quân khủng bố ISIS tại Syria mà các nhà lãnh đạo tiên đoán là 1 nỗ lực lâu dài.

Tại Ngũ Giác Đài, Tướng 2 sao William Mayville loan báo: các trại huấn luyện và cơ sở của ISIS bị đánh, nhưng còn quá sớm để biết khả năng gây gián đoạn các hoạt động của Khorasan Group, là nhóm khủng bố tương tự ISIS. Tướng Mayville cho hay: Khorasan đang chuẩn bị tấn công mục tiêu Hoa Kỳ và Tây Âu.

Khi rời thủ đô để đi New York dự đại hội đồng LHQ, TT Obama tuyên bố “Hậu thuẫn của các nước Arap làm rõ rằng Hoa Kỳ không đơn độc trong cuộc chiến chống ISIS”.

Mặt khác, Tướng tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey khẳng định: Hoa Kỳ và các đồng minh Arap đạt đuợc mục đich là chứng tỏ cho ISIS thấy rằng hành động của họ bị đáp trả. Tướng Mayville là tư lệnh hành quân không tiết lộ vai trò của 5 nước Arap trong đợt không tập đầu tiên tại Syria – ông nói: Hoa Kỳ và các đồng minh không phối hợp với chính quyền Damascus và Syria không can thiệp. Theo Tướng Demsey, đợt không tập tại Syria mở đầu chiến dịch quốc tế rộng lớn hơn chống lại khủng bố ISIS.

Ngũ Giác Đài cũng xác nhận chiến đấu cơ F-22 Raptor xung trận lần đầu tiên. F-22 là chiến dấu cơ thế hệ thứ 5 có thể tấn công chính xác từ xa 15 dặm. Theo báo Wall Street Journal, F-22 từng nhận nhiệm vụ tại châu Á và Trung Đông, nhưng lần đầu tiên nhận nhiệm vụ tác chiến tại Syria. Ngũ Giác Đài đã chi 77.4 tỉ MK vào dự án F-22 tính vào năm 2012.

Ý kiến bạn đọc
24/09/201417:05:48
Khách
Chính xác và cần thiết.Nếu không muốn nói là đã quá chậm trễ./.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
1 xưởng làm pháo bông bị nổ và bốc cháy - ít nhất 3 người bị phỏng được đưa vào nhà thương - xưởng Bartolotta xây dựng tại thị trấn Wales (Wisconsin), cách Milwaukee 30 dặm
Khi nói chuyện tại cuộc tập họp lớn nhất của các nhà lãnh đạo cộng đồng Israel vùng Bắc Mỹ hôm Thứ Ba, nhà lãnh đạo Israel cũng hô hào các quốc gia Arap đoàn kết vì quyền lợi
2 vị nguyên thủ hội đàm trong lúc phản lực cơ Air Force One tiếp nhiên liệu. Điện Kremlin mong đợi 2 quốc trưởng nói chuyện về việc liên bang Nga gia nhập tổ chức mậu dịch thế giới (WTO)
Mái nhà cửa tiệm đồ chơi FunZone tại Montgomery, Ala., hôm Thứ Tư 15-11-2006 bỗng nhiên sụp đổ. Thế là các bậc phụ huynh phải ẵm con chạy đi cấp cứu. Có 31 trẻ em trong căn nhà này
Phòng chính sách khoa học kỹ thuật của Bạch Oc, là bị cáo trong đơn kiện, chưa nhận được khiếu nại và không thể bình luận, theo lời phát ngôn viên Ben Fallon. Đơn kiện muốn đốc thúc
Nhà vận động hành lang bị tòa liên bang kết tội dùng quà tặng đắt tiền, góp quỹ tranh cử và các chuyến du ngoạn tốn kém để tiếp cận các nhân vật thế lực
Nghị sĩ Carl Levin của đảng DC, chủ tịch kế tiếp của Uy Ban quân vụ Thượng Viện, tuyên bố hôm Thứ Tư rằng Bạch Oc phải báo cho chính quyền Baghdad biết rằng
Các lãnh tụ thân Syria đưa ra lý lẽ rằng Nội các còn lại 18 Bộ Trưởng không có thẩm quyền quyết định, vì hiến pháp đòi hỏi sự ưng thuận của tất cả giáo phái có đại diện
TT Bush sẽ họp với TT Putin trên đường ghé Moscow khi bay tới Singapore, trước khi bay
Lester Johnson giết thì giờ trong lúc chờ đợi cô dâu của chàng thay áo, bằng cách bỏ đồng xu kim loại vào máy xổ số, và trúng giải 3.7 triệu MK. Lester phải đếm kỹ các số zero để biết
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.