Hôm nay,  

Giá Nhà Ở Mỹ Tăng Cao Nhất Từ 6 Năm; Niềm Tin Tiêu Thụ Giảm Mạnh Đầu Năm 2013

30/01/201300:00:00(Xem: 3149)
NEW YORK - Giá nhà trong Tháng 11 tại nhóm 20 thành phố lớn tăng 5.5% so với cùng kỳ năm trước, là tăng mạnh nhất trong hơn 6 năm.

Chỉ số giá nhà của S&P Case-Schiller là bằng chứng về sức hồi phục của thị trường nhà đất sa sút trong 1 thời gian dài.

Lần tăng giá mạnh trước đây đuợc ghi nhận vào Tháng 8-2006, khi "bong bóng" đang phồng lớn. Không lâu sau đó, giá nhà tuột thang nhiều, đưa tới trận lụt sai áp và gây ra suy thoái tệ hại nhất từ Đại Suy Thoái thập niên 1930.

Chủ tịch David M. Blitzer của ủy ban chỉ số giá nhà nhận xét "Thị trường nhà đất đang hồi phục rõ ràng - giá nhà mới và nhà cũ tăng. Những số đo xác nhận thị trường địa ốc đang tiếp sức trong tăng trưởng kinh tế".

Các yếu tố đóng góp là doanh thu nhà mới và nhà đổi chủ đều tăng, sai áp giảm, lãi suất mua nhà thấp gần kỷ lục trong khi tỉ lệ thấp nghiệp hạ dần.

Kinh tế gia Joseph LaVorgna của Deutsche Bank nói: sức khoẻ của thị trường nhà đất là yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển năm 2013, là tương xứng với hoạt động kiến thiết đang tăng.

Kinh tế gia Michael Gapen của Barclays cho hay: các căn bản của thị trường địa ốc đã là đủ mạnh để có thể tiên đoán giá nhà tăng từ 6% đến 7% trong năm nay, và tăng giữa 5% đến 6% trong năm 2014. Ông giải thích: nguồn cung không mạnh giúp giá nhà tiếp tục tăng.


Hồ sơ theo dõi giá nhà của S&P Case-Shiller cho thấy giá nhà Tháng 11 tăng tại 19 trong 20 thành phố lớn - giá nhà tại New York giảm khiêm tốn. Tại Phoenix giá nhà tăng 22.8%, là mạnh nhất. Giá nhà tại San Francisco, Las Vegas tăng với tỉ lệ hàng chục. Detroit tăng 11.9% và Miami tăng 9.9%.

Trong khi đó cũng liên quan đến tình hình kinh tế Mỹ, một bản tin khác nói rằng niềm tin người tiêu thụ giảm nhiều trong tháng đầu năm 2013. Bản tin viết như sau.

NEW YORK - Conference Board báo tin hôm Thứ Ba: niềm tin của giới tiêu thụ giảm mạnh trong Tháng 1, là 2 tháng liên tiếp, nguyên nhân chính dường như là thuế tăng.

Chỉ số tin tưởng (CCI) Tháng 1 là 58.6 so với tháng cuối năm 2012 là 66.7, và thấp hơn nhiều so với lúc cao điểm vào Tháng 10 là 73.1. CCI của Tháng 1-2012 cũng cao hơn.

Bà Lynn Franco, giám đốc Conference Board, nhận xét "CCI tăng trong toàn năm qua đã bị xoá sạch - người tiêu thụ cảm thấy bi quan về viễn ảnh kinh tế, đặc biệt với tình hình tài chính". Theo lời bà Franco, chính sách giảm thuế lương mãn hạn làm mất tinh thần người tiêu thụ - họ cần có thời gian để khôi phục niềm tin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ông Gavin Newsom, Thị Trưởng San Francisco, hôm Thứ Sáu lên tiếng xin lỗi về tai tiếng tình dục - theo tin sơ khởi, ông Newsome đã có tư tình với vợ của 1 viên chức.
Ông Jerry Brown, cựu Thị trưởng Oakaland, nay là giám đốc tư pháp tiểu bang, hôm Thứ Năm đã nộp đơn kiện 6 công ty chế tạo xe hơi
2 cảnh sát đã bị ngưng việc vô thời hạn có lương từ hôm Thứ Năm trong lúc nhà chức trách điều tra về trường hợp 1 nữ nghi can 32 tuổi
Đề luật tăng lương giờ tối thiểu trong 2 năm đã được Thượng Viện biểu quyết chấp thuận với tỉ số phiếu 94 chống
Thượng nghị sĩ Hillary Clinton cam kết sẽ kết thúc Cuộc Chiến Iraq nếu bà thắng cử Tổng thống năm 2008, và cuộc chiến vẫn đang sôi động
Giáo hữu catholic thường lui tới xem lễ tại nhà thờ St Patrick của cộng đồng nhỏ bé Sabinal thuộc quận Uvalde (Texas) tin rằng phép lạ đã xẩy ra
Cây cầu của đường I-20, băng qua sông cùng chỗ với cầu thiết lộ, đã mở lại - viên chức cảnh sát nói "Mọi người an toàn, đó là điều quan trọng nhất".
Giông gió phá hủy nhà tiền chế (mobile-home), tung xe kéo moc hậu lên khỏi mặt đường và gây thiệt mạng ít nhất 19 người chết
Cuốn phim về môi sinh “An Inconvenient Truth” của cựu Phó Tổng Thống Al Gore đã thắng lớn: chính phủ Anh Quốc sẽ phân phối cuốn phim này
Trong cuộc tiếp xúc không chính thức tại Ngũ Giác Đài, có mặt Tướng tham mưu trưởng liên quân Peter Pace, Bộ Trưởng Gates
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.