WASHINGTON - Hôm Thứ Sáu, Phó chủ tịch Hội Súng (NRA) lên tiếng lần đầu tiên 1 tuần lễ sau thảm kịch tại trường tiểu học Sandy Hook với đề nghị đưa cảnh sát vũ trang tới tất cả 140,000 trường học khắp liên bang.
Lý lẽ của ông LaPierre là dùng súng chống lại súng. Ông nói: hội viên NRA và đồng minh là người lương thiện. Nhiều súng, tội ác sẽ giảm bớt. Đó là tựa đề của "thánh kinh của NRA" in năm 1998 của ông John Lott, giáo sư trường Yale với những khám phá cốt lõi mà các học giả đã phản bác. Đề nghị của phó chủ tịch NRA đặt trên luận cứ "súng là phương tiện" mà quái vật và người tốt đều có thể dùng.
Nhà nghiên cứu Kristin A. Goss, giáo sư trường Sanford thuộc viện đại học Duke lưu ý: với khởi điểm quyền súng là quyền căn bản của công dân, các hội nghị và trang mạng của NRA dẫn tới kết luận: chủ súng là người yêu nước thật sự, là sức mạnh bảo đảm thể chế dân chủ. Chủ đề kể trên là quen thuộc - nhưng hôm Thứ Sáu, phó chủ tịch LaPierre đã phá tiền lệ để quy trách nhiệm truyền thông, phi trường, kỹ nghệ video về điều gọi là cổ vũ văn hoá bạo động.
Kết quả khảo sát của Pew ghi nhận: 47% cử tri, gồm 54% phụ nữ, nhìn vấn đề trong 1 bối cảnh rộng lớn hơn, là trách nhiệm giáo dục của cha mẹ, tình trạng suy sụp của tín ngưỡng và đạo lý, diễn tả bạo động của truyền thông, các vấn đề của bệnh tâm thần... Khoảng 18% công dân kể ra sự dễ tiếp cận súng đạn. Sau thảm kịch năm 1999 tại trường Columbine, công chúng thẩm định tương tự, quy trách gia đình và văn hoá hơn là chính sách về súng.
Cũng như tai nạn phi cơ, bạo động súng là phức tạp, là khó luợng và công chúng tại Hoa Kỳ đủ nhậy cảm để hiểu rằng nỗ lực nhiều mặt, đòi hỏi sự dự phần của cá nhân và xã hội, là cần.
Nên, giáo sư Goss nhận xét: phát biểu của đại diện NRA, đơn giản và không thực tế (là đặt cảnh sát vũ trang tại mọi trường học) là "lạc điệu" trong lúc cần có những thảo luận khẩn cấp quanh bàn ăn, cũng là bỏ lỡ cơ hội.
Lý lẽ của ông LaPierre là dùng súng chống lại súng. Ông nói: hội viên NRA và đồng minh là người lương thiện. Nhiều súng, tội ác sẽ giảm bớt. Đó là tựa đề của "thánh kinh của NRA" in năm 1998 của ông John Lott, giáo sư trường Yale với những khám phá cốt lõi mà các học giả đã phản bác. Đề nghị của phó chủ tịch NRA đặt trên luận cứ "súng là phương tiện" mà quái vật và người tốt đều có thể dùng.
Nhà nghiên cứu Kristin A. Goss, giáo sư trường Sanford thuộc viện đại học Duke lưu ý: với khởi điểm quyền súng là quyền căn bản của công dân, các hội nghị và trang mạng của NRA dẫn tới kết luận: chủ súng là người yêu nước thật sự, là sức mạnh bảo đảm thể chế dân chủ. Chủ đề kể trên là quen thuộc - nhưng hôm Thứ Sáu, phó chủ tịch LaPierre đã phá tiền lệ để quy trách nhiệm truyền thông, phi trường, kỹ nghệ video về điều gọi là cổ vũ văn hoá bạo động.
Kết quả khảo sát của Pew ghi nhận: 47% cử tri, gồm 54% phụ nữ, nhìn vấn đề trong 1 bối cảnh rộng lớn hơn, là trách nhiệm giáo dục của cha mẹ, tình trạng suy sụp của tín ngưỡng và đạo lý, diễn tả bạo động của truyền thông, các vấn đề của bệnh tâm thần... Khoảng 18% công dân kể ra sự dễ tiếp cận súng đạn. Sau thảm kịch năm 1999 tại trường Columbine, công chúng thẩm định tương tự, quy trách gia đình và văn hoá hơn là chính sách về súng.
Cũng như tai nạn phi cơ, bạo động súng là phức tạp, là khó luợng và công chúng tại Hoa Kỳ đủ nhậy cảm để hiểu rằng nỗ lực nhiều mặt, đòi hỏi sự dự phần của cá nhân và xã hội, là cần.
Nên, giáo sư Goss nhận xét: phát biểu của đại diện NRA, đơn giản và không thực tế (là đặt cảnh sát vũ trang tại mọi trường học) là "lạc điệu" trong lúc cần có những thảo luận khẩn cấp quanh bàn ăn, cũng là bỏ lỡ cơ hội.
Ý kiến bạn đọc
25/12/201216:04:45
Harry
Khách
Người dân Mỷ ăn bơ sửa nhiều cho nên đầu óc hơi có vấng đề , chính quyền thì bị cái đám nhà giàu chuyên sản xuất vũ khí giết người điều khiễn, bỏ luật tự do súng ống thì bị đám nhà giàu cắt viện trợ , còn giữ thì cứ vài bửa là có thảm kịch . thế mới nói (bỏ thì thèm còn vương thì khổ )