Hôm nay,  

Obama: Không Có Chiến Thắng Tại Afghan; Afghanistan: Hiện Còn 230,000 Quân NATO, Tốn 4.l1 Tỉ MK/Năm

23/05/201200:00:00(Xem: 5313)
CHICAGO - Tại hội nghị thượng đỉnh NATO hôm Thứ Hai, TT Obama và các nhà lãnh đạo thế giới kết luận rằng định hướng kết thúc sứ mạng Afghanistan sẽ duy trì 1 số quân tiếp tục chiến đấu và hy sinh trong 2 năm sau, cũng nhận rằng sẽ không có thời điểm để loan báo hoàn tất và toàn hảo.

Ở vai trò chủ toa hội nghị 50 nước, TT Obama tuyên bố: từ sau cuối năm 2014, Afghanistan là đủ ổn định để liên quân triệt thoái, tuy còn nhiều khó khăn. Theo lời vị nguyên thủ Hoa Kỳ, sẽ không có điểm tốt đẹp nhất để nói là hoàn tất và toàn hảo - đây là 1 tiến trình, có lúc là phức tạp. Ông Obama không bao giờ nói tới chiến thắng.

Các lực lượng Afghanistan sẽ nhận vai trò chủ động trong chiến đấu vào khoảng giữa năm 2013 - ngay cả trong vai trò yểm trợ, liên quân vẫn đối đầu nguy cơ bị tấn công và bị đánh bom cho đến kết thúc của chiến cuộc.

NATO hưá hẹn giúp đỡ lâu dài, có nghĩa là dùng tiền thuế của dân, nhân viên và vốn liếng chính trị sau năm 2014.

Riêng Hoa Kỳ đã thương luợng với Afghanistan, gồm 1 điều khoản cho phép huấn luận viên và lực lượng hành quân đặc biệt lưu lại sau kế hoạch triệt thoái.

Bên ngoài hội trường, hàng ngàn người biểu tình phản đối chiến tranh. TT Obama mô tả đó là 1 hình thức của quyền tự do phát biểu mà Hoa Kỳ và liên quân bảo vệ.

NATO và Pakistan chưa thuơng luợng xong về việc tái lập tiếp tế đường bộ cho liên quân bình định Afghanistan.TT Obama không mở hội đàm chính thức với TT Pakistan tuy 2 ông 2 lần trò chuyện. Ông Obama cho biết có tiến bộ, và xác nhận "Không nghi ngờ là còn căng thẳng".


Các lãnh tụ dự hội nghị Chicago mô tả việc các lực lượng Afghanistan nhận trách nhiệm an ninh là điểm chuyển hướng của chiến cuộc. TTK Anders Fogh Rasmussen của NATO tuyên bố "Đó là lúc người dân khắp Afghanistan nhìn thấy quân đội và cảnh sát của họ tiến lên đối đầu các thách thức". Thực tế liên quân để lại Afghanistan là nghèo đói, tham nhũng và bất ổn chính trị - tuy vậy, ngoài tiền bạc và sự kiên nhẫn, liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu tỏ ý tin tưởng tình hình Afghanistan sẽ trở nên ổn định hơn và ít nhất là có khả năng tự vệ, ngăn ngừa trường hợp đất nước của họ trở thành căn cứ xuất phát của khủng bố quốc tế.

Tại hội nghị Chicago, Thủ Tướng David của nước Anh nói rõ "Chúng tôi không bỏ rơi - thông điệp nhắn gửi quân nổi dậy là rõ, là các người không thể thắng trên chiến trường. Hãy ngưng chiến đấu để đối thọai".

NATO loan báo tiếp tục giúp về chính trị và thực tế sau năm 2014, và sẽ không là sứ mạng chiến đấu. Hoa Kỳ vẫn giữ vai trò chế ngự.

Nhà báo nhắc lại: quân số 230,000 của liên quân đưa tới phí tổn ước lượng 4.1 tỉ MK/năm.

Tại hội nghị Chicago, các viên chức Hoa Kỳ và Anh cho hay đã có các hưá hẹn đóng góp 1 tỉ/năm, và cuộc gây quỹ đang nhắm tới chỉ tiêu ấy.

Tân TT Hollande của Pháp tuyên bố Hoa Kỳ yêu cầu dưới 200 triệu MK, nhưng là không cam kết. Ông nói "Pháp không bị ràng buộc như Đức và các nước".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Lục quân tổ chức 1 cuộc diễn tập vào lúc gần trưa Thứ Năm để giới thiệu 1 phần trong hệ thống tác chiến tương lai kỹ thuật cao
Cách Bạch Oc khoảng 1 ngã tư đường, phóng viên được lệnh di tản khoảng nửa giờ tại Trung Tâm nghị hội Jackson Place hồi sáng Thứ Sáu
Tỉ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ trong tháng đầu của năm 2007 là 4.6%, cao nhất 4 tháng trong lúc giới chủ tỏ ra dè đặt
Do ảnh hưởng của hệ thống bão khắp vùng đông nam Hoa Kỳ, các học khu miền bắc tiểu bang Georgia đã thông báo cho trẻ em tạm nghỉ học vì tuyết
Nhà chức trách miền Tây Pennsylvania đã cho tái lập lưu thông qua 3 trong 4 cây cầu ở phạm vi quận Beaver bị đóng trong đêm
Gavin Newsom, và người vợ lúc đó là bà Kimberly Guillfoyle Newsom, trong buổi mừng thắng cử chức Thị Trưởng San Francisco
Tại buổi cầu nguyện theo thông lệ hàng năm trong giờ ăn sáng tại 1 khách sạn vùng thủ đô Washington sáng Thứ Năm
Tướng lục quân George Casey chịu trách nhiệm chiến trường Iraq trong 2 năm rưỡi bị đả kích bởi chính nghị sĩ McCain
Các công tố viên liên bang đang chuẩn bị truy tội chống lại 1 cựu viên chức CIA và 1 nhà thầu quốc phòng tại San Diego
5, 6 bộ phận quang báo đặt ở các cây cầu và những địa điểm khác trong khu vực Boston gây hoảng sợ cho cư dân thành phố
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.