Hôm nay,  

1 Năm Sau Bin Laden Chết, Pakistan Vẫn Giấu Sự Thật

02/05/201200:00:00(Xem: 5883)
ABBOTTABAD - 1 năm sau ngày biệt kích SEAL bay tới Abbottabad, hạ thủ trùm khủng bố Bin Laden, chính quyền Pakistan không trả lời những câu hỏi gay go về nghi vấn: phải chăng lực lượng an ninh che chở đối tượng đầu bảng truy nã quốc tế ?

1 phần hậu quả là các mối quan hệ giữa Islamabad và Washington còn nhiễm độc, bởi tâm lý chống Mỹ tại Pakistan và phản ứng phẫn nộ về chủ quyền bị xâm phạm.

Biến cố ấy đuợc nhắc tới trên trang mạng Twitter với tựa đề 02MayBlackDay.

Ban đầu, Pakistan hoan nghênh vụ truy sát trùm khủng bố, nhưng nhanh chóng đổi giọng vài giờ sau, khi đã rõ là quân đội bản xứ không dự phần. Mọi thảo luận về sự hiện diện của Bin Laden không xa trường võ bị bị nhận chìm trong giận dữ bởi điều mà quân đội Pakistan mô tả như là hành động không tin cậy của phe đuợc giả định là đồng minh.

Quân đội Pakistan bị tố giác đi nước đôi trong công cuộc đánh dẹp loạn quân Hồi Giáo, một đằng ám trợ al-Qaeda nhưng vẫn coi Taleban Afghanistan là đồng minh.

1 tuần sau vụ truy sát, TT Obama tuyên bố : Bin Laden có 1 hệ thống hậu thuẫn tại Pakistan, và Islamabad cần điều tra - ông đuợc phúc đáp rằng Pakistan tổ chức điều tra về Bin Laden và cả vụ truy sát. Không lâu sau, trưởng đoàn điều tra báo cáo: lực lượng an ninh không che chở Bin Laden - những phúc trình sau cũng chỉ là "khoả lấp" chứ không là điều tra thật.

Tuần qua, trưởng đoàn đại tá Muhammad Irfan Naziri tuyên bố: phúc trình đang đuợc đúc kết, nhưng sẽ không phổ biến. Cơ quan an ninh liên ngành (ISI) nói: gia đình Bin Laden sinh sống tại Abbottabad là thiếu sót của tình báo.

Nhưng, các hoài nghi gia tăng tiếp theo tiết lộ từ các vợ goá của Bin Laden trong thời gian gần đây, theo đó họ đã sống tại 5 nhà trong thời gian trốn tránh - 4 đưá con đuợc sinh ra trong thời gian này, gồm 2 lần trong bệnh viện của chính phủ Pakistan.

Giám đốc Shawn Gregory của đơn vị nghiên cứu thuộc trường đại học Bradford tại vương quốc Anh nói "Bin Laden không bị khám phá là điều lố bịch".

Từ sau vụ truy sát, Pakistan tìm cách đóng lại trang sử nổi tiếng - biệt thự 3 tầng của gia đình Bin Laden bị triệt hạ về đêm. Mới tuần qua, 3 vợ và 11 con cháu của Bin Laden đáp phi cơ (cũng giữa đêm) đi Saudi Arabia.

Sau trận tấn công trực thăng vận của SEAL, Pakistan đuổi huấn luyện viên Hoa Kỳ hoạt động gần biên giới, ngưng chia sẻ tin tình báo với CIA, hạn chế sự đi lại của nhân viên ngoại giao và cán sự nhân đạo. Bác sĩ bản xứ giúp Hoa Kỳ theo dõi tung tích Bin Laden bị bắt và đang bị tạm giam, có thể bị truy tố về tội phản bội.

Các quan hệ bắt đầu cải tiến khi 1 trận không tập của phi cơ không người lái hồi cuối Tháng 11 gây thiệt mạng 24 người lính biên phòng của Pakistan - tiếp tế đuờng bộ của NATO chạy qua lãnh thổ Pakistan liền bị đóng.

Chính phủ Obama cảm thấy không có bao nhiêu chọn lựa hơn là đấu dịu để tìm kiếm sự hợp tác, vì vai trò của Pakistan trong việc tìm kiếm giải pháp hoà bình tại Afghanistan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bất kể thực tế trì chậm ở thị trường địa ốc và và khó khăn ở kỹ nghệ xe hơi, trong Tháng 12 nền kinh tế Hoa Kỳ đã tạo ra 167,000 việc làm, và giữ tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp lịch sử là 4.5%.
Tàu đánh bắt tôm cua Chí-Lợi đã tiếp cứu nhà phiêu lưu Hoa Kỳ Ken Barnes lúc gần 6 giờ sáng Thứ Sáu tại vùng biển động bên ngoài mũi đất cực nam châu Mỹ - ông Barnes mưu tính
Xác của chiếc phi cơ Cessna 4 ghế đã được tìm thấy trước bình minh hôm Thứ Sáu, nhưng không ai sống sót. Chiếc Cessna 182 dường như chở 3 người đã biến mất
Ông Bush đề cử Đô Đốc William Fallob thay thế Tướng John Abizaid để làm Tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Hành Quân, phụ trách cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và A Phú Hãn.
Theo kết quả trắc nghiệm của chính phủ, 10 trong số 12 nhãn hiệu thông thường không bảo vệ trẻ em đúng mức. Phúc trình cho biết với tốc độ 38 dặm giờ, ghế bảo vệ trẻ em văng khỏi mặt kê
Cựu đề đốc hải quân Mike McConnell được TT Bush chọn để thay thế tổng giám đốc tình báo John Negroponte - ông McConnell xác nhận sẵn sàng phục vụ. Ông tuyên bố "Phục vụ luôn luôn
Các nhà lập pháp của đảng DC khẳng định rằng chương trình làm việc trong những ngày đầu nhiệm kỳ của họ gồm tăng lương tối thiểu, thông qua các chương trình giúp sinh viên lợi tức
1 con bê 2 mặt chào đời hôm 27-12 thu hút vô số người hiếu kỳ đến nông trại Hendreth của ông Kirk Hendreth - tin đồn loan ra khắp vùng tây nam tiểu bang Virgninia
Tiếp đó, phóng viên hỏi các binh sĩ dưới quyền ông mang theo gì để cảm thấy an toàn hơn. 1 người lính mang tượng ảnh Thánh Michael nhắc nhở nhà báo rằng Thánh Michael là thánh
Bão lốc dữ dội gây thiệt mạng 2 người và phá tung nhà tiền chế (mobile-home) ở tiểu bang Louisiana trước khi tiến sang Alabama hôm Thứ Sáu - lệnh báo động đề phòng bão đã được phổ biến
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.