Hôm nay,  

FBI: Gián Điệp TQ Gài Khắp Đại Học Mỹ, Tìm bí mật kỹ thuật Hoa Kỳ, móc nối tình báo

13/04/201200:00:00(Xem: 8435)
BOSTON - Gián điệp từ nhiều quốc gia đang gài vào khắp các đại học Mỹ, theo lời báo động từ FBI.

Frank Figliuzzi, Phó Giám Đốc FBI về Phản Gián, nói, “Chúng tôi có tin tình báo và các hồ sơ cho thấy các đaị học Mỹ thực sự là mục tiêu nhắm tới của các sở tình báo quốc tế.”

Năm 2009, Lou Anna Simon, viện trưởng đaị học Michigan State University liên lạc với CIA với câu hỏi khẩn cấp: chi nhánh trường ở Dubai cần tiền cứu, và một công ty Dubai bước vào hứa hẹn cung cấp tiền và sinh viên.

Bà Simon thấy đề nghị hấp dẫn nhưng lo ngại công ty Dubai có người từ Iran đầu tư và họ muốn tuyển sinh viên từ Iran vào, như thế có thể là mặt ngoaì của chính phủ Iran, theo bà nghi. Nếu thế, một hợp đồng có thể vi phạm lệnh cấm vận thương mại của Mỹ và có thể mờ đường cho gián điệp Iran vào đại học Mỹ.

CIA không xác minh được rằng công ty đó có phải cánh tay nối dài của chính phủ Iran hay không.

Bà Simon mới bác bỏ đề nghị kia, và đóng cửa chương trình dạy sinh viên bậc cử nhân ở Dubai, và lỗ mất 3.7 triệu đôla.

Tình hình gián điệp từ nhiều nước, đặc biệt từ Trung Quốc, đang tìm các hồ sơ mật hay các thiết kế khoa học từ giới nghiên cứu Hoa Kỳ.

TQ đã gửi 76,830 sinh viên hậu đaị học vào các đaị học Mỹ niên khóa 2010-11, nhiều hơn bất kỳ nước nào khác, và là tăng 16% so với năm trước.

Trong một trường hợp ghi trong bản phúc trình FBI, nhóm tổ chức một hội nghị quốc tế đã mời một nhà nghiên cứu Hoa Kỳ nộp bài viết nghiên cứu. Khi vị nữ giáo sư này nói xong diễn thuyết ở hội nghị, họ mới xin một phó bản bài nói chuyện, gắn một địa USB vào máy laptop của bà và copy toàn bộ các hồ sơ trong máy.

Một trường hợp khác, một sinh viên bậc hậu đaị học Châu Á thu xếp để các nhà nghiên cứu từ “quê mẹ” tới thăm một phòng thí nghiệm đại học Mỹ, và chụp hình một cách bất hợp pháp các máy móc để họ về có thể tái cấu trúc mô phỏng, theo bản phúc trình FBI 2011.


Một trường hợp khác, Giáo Sư Daniel J. Scheeres nhiều năm trước được thỉnh cầu từ nghiên cứu sinh Yu Xiaohong xin học với ông ở University of Michigan. Cô bày tỏ quan tâm về nghiên cứu của GS này về các thiên thể trong vũ trụ.

Cô Yu nói là có làm việc ở Viện Khoa Học Trung Quốc, một tổ chức dân sự. Nhưng địa chỉ cô Yu ghi trong đaị học Michigan lại là điạ chỉ của Viện Thiết Bị Kỹ thuật TQ, nơi huấn luyện sĩ quan và sinh viên sĩ quan quân đội TQ.

GS Scheeres nói ông không biết có liên hệq uâns ự đó, cũng không biết rằng cô Yu đã cùng viết vơi các nhà nghiên cứu khác trong bài năm 2004 về sự chính xác của vũ khí chống vệ tinh.

Khi Yu tới, các câu hỏi của Yu làm ông không thoảỉ mái. Bây giờ ông dạy ở University of Colorado, và không đón nhận các học giả nghiên cứu từ TQ nữa.

Ông nói, “Tôi thấy rõ là cô này chỉ quan tâm về ứng dụng quân sự trên quỹ đaọ vệ tinh. Thấy như thế, tôi không nói gì mới lạ với cô này hết...”

Trường hợp khác: tình báo TQ móc nối sinh viên Mỹ.

Hiện có hơn 270,000 sinh viên Mỹ du học ngoaì Hoa Kỳ niên khóa 2009-10, tăng 4% so với năm trước.

TT Obama loan báo sẽ giúp 100,000 sinh viên Mỹ sang du học TQ. Và TQ hứa tặng 10,000 học bổng cho họ.

Glenn Duffie Shriver là sinh viên năm thứ 3 ở Grand Valley State University tại Allendale, Michigan, đã du học ở East China Normal University ở Thượng Hải. Sau khi ra trường, Shriver bị gài để hoạt động cho tình báo TQ, họ đã trả công cho anh 70,000 đôla. Theo yêu cầu TQ, anh trở về Mỹ và nộp đơn xin vào Bộ Ngoại Giao Mỹ và CIA. Anh bị kêu án 4 năm tù hồi tháng 1-2011 sau khi thú tội cung cấp thông tin cho gián điệp TQ.

Trung Quốc hiện có hơn 3,000 công ty mặt ngoài ở Hoa Kỳ, “chỉ có mục tiêu duy nhất là tìm lấy kỹ thuật Mỹ,” theo lời cựu gián điệp CIA Eugene Poteat, chủ tịch hội Association of Former Interliggence Officers tại McLean, Virginia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Các thám tử FBI đang điều tra Dân Biểu Liên Bang Curt Weldon (Cộng Hòa, Pa.) đã thực hiện 6 trận bố ráp hôm Thứ Hai, trong đó có những căn nhà của con gái ông và một người bạn lâu năm.
Phi công và các chuyên gia hàng không nói họ không chắc cac quy định mới về không phận tại sông East sẽ làm cho thành phố New York an toàn hơn, và ngờ rằng vài hãng sẽ di chuyển đi nơi khác.
Báo động đề phòng ngập lụt đã được ban hành từ hôm Thứ 7 khi đợt tuyết sớm bắt đầu tan chảy và 325,000 nhà ở Buffalo (New York) chưa có điện. Hơn 1 ngày sau khi 2 feet tuyết rơi xuống
Ali Partovi là trong nhóm 1200 người bị Arap và Hồi Giáo FBI bắt giữ trong đợt tảo thanh di dân sau ngày 11-9-2001 để tìm khủng bố - đến nay, y vẫn bị giữ tại trung tâm tạm giam của
Cục thống kê dân số liên bang ước lượng dân số toàn quốc Hoa Kỳ đạt con số 300 triệu vào lúc 7 giờ 46' sáng chủ nhật - đã là nước đông dân số hạng 3 thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ
50% những người nghiện rượu và thuốc đang mắc phải các chứng bệnh tâm thần như bệnh trầm uất (depression), và đang tự uống thuốc để che giấu các triệu chứng. Hội Turning Point, một tổ chức
Tin UPI đa số kinh tế gia Mỹ tin khó có thể xảy ra tình hình trì trệ kinh tế trong thời gian tới. Nhưng một số ít cho biết khả năng trì trệ kinh tế ở Mỹ có thể xảy ra. Trong đó có người nổi bật
Theo Los Angeles Business, Cali đang dẫn đầu danh sách các tiểu bang có nhà bị siết vì gia chủ không trả nổi nợ ngân hàng. Tỉ lệ nhà bị siết nợ lên tới 19% trong Tháng Chín này, tăng gấp 3 lần
Bài báo của ký giả Brad Knickerbocker, The Christian Science Monitor khẳng định điều chắc chắn xảy ra trong vài ngày tới đây: dân số Hoa Kỳ sẽ vượt khỏi con số 300 triệu, cho thấy dân số Hoa Kỳ
Các nhà khoa học vừa tiết lộ một sự thật: một lượng nhỏ hóa chất độc hại tìm thấy trong nguồn nước uống cung cấp cho công chúng tại 26 tiểu bang đã làm tê liệt hoạt động tuyến giáp hơn 1/3 phụ nữ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.