Hôm nay,  

Tòa Mỹ: Kết Án Lái Súng Nga Vicktor Bout 25 Năm Tù; Nga: Án Phạt 25 Năm Tù Đối Với Bout Là Vô Căn Cứ Và Thiên Vị

07/04/201200:00:00(Xem: 7012)
NEW YORK - Chánh án liên bang Shira Scheindlin tuyên án 25 năm tù với lái súng người Nga Viktor Bout, được biết bằng tên "Thương Nhân của Thần Chết", là rất nhẹ so với đề nghị của công tố viên là án chung thân.

Bà Scheindlin nói: mức án như thế là đủ và thích hợp, vì tội của Viktor Bout phát sinh từ 1 cuộc hành quân xâm nhập tinh vi của cơ quan cưỡng chế luật về thưốc (DEA). Chánh án Scheindlin giải thích: không hề có bằng chứng bị cáo Bout toan tính hãm hại công dân Hoa Kỳ hay phạm 1 tội bị toà Hoa Kỳ trừng phạt trước vụ gài bẫy của công lực Hoa Kỳ.

Khi rời phòng xử của toà Manhattan, Bout ôm vai luật sư và vẫy tay với vợ. Mấy phút trước, y giận dữ ngắt lời công tố viên đang nói rằng bị cáo đồng ý bán vũ khí để giết công dân Hoa Kỳ - y hét lớn "Nói dối" và báo cáo quan toà rằng y không hề định giết ai, và rằng "Chuá biết sự thật này".

Chính phủ Obama mô tả lái súng Nga Viktor Bout là "cường hào tai hại nhất thế giới" đã giúp võ trang các lãnh tụ và chế độ độc tài.

Luật sư Albert Dayan viết trong thư khiếu nại với chánh án rằng thân chủ của ông bị truy tố vì các công ty của Bout đã góp phần giao hàng cho các nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ trong cuộc chiến Iraq - các hoạt động ấy vẫn diễn ra bất kể các trừng phạt của LHQ cưỡng chế chống lại Bout kể từ năm 2001, vì danh tiếng là lái súng. Luật sư Dayan lưu ý: Bộ ngân khố Hoa Kỳ phát lệnh cấm các giao dịch với Bout vào Tháng 7-2004, như là 1 phần trong "tố giác không chứng minh" về nguồn lợi 50 triệu MK mà Bout thu về từ các cung cấp vũ khí cho Taleban, khi Bin Laden và al-Qaeda đặt căn cứ tại Afghanistan.

Cuối năm 2010, khi loan báo yêu cầu dẫn độ Bout từ Thái Lan, công tố viên liên bang Preet Bharara tuyên bố "Kẻ gọi là Thương Nhân của Thần Chết nay là tù nhân liên bang".

Trong khi đó một bản tin khác cho biết Nga chỉ trích tòa án Mỹ về án phạt đối với lái súng Viktor Bout. Bản tin viết như sau.

MOSCOW - Chính phủ Nga đả kích án phạt 25 năm tù với lái súng Viktor Bout là "vô căn cứ và thiên vị" - Bout bị truy tố từ năm ngoái về 4 tội danh giết hại công dân Hoa Kỳ và xuất cảng hoả tiễn bắn máy bay, cung cấp chiến cụ cho khủng bố.

Bộ ngoại giao Nga tố cáo Washington hành động trái luật khi dùng thám tử bắt Bout tại Thái Lan và theo đuổi 1 lịch trình chính trị sau khi Bout bị dẫn độ sang Hoa Kỳ để bị toà án Hoa Kỳ xét xử. Thông cáo của Bộ ngoại giao Nga cho rằng Hoa Kỳ đã tìm kiếm sự thú tội bị ép buộc của Bout bằng các điều kiện giam giữ ngặt nghèo về thể chất và tinh thần. Theo viên chức Nga, Washington đã khuyến khích 1 chiến dịch truyền thông chống lại Bout, có ảnh hưởng với bồi thẩm đoàn.

Tại toà án Manhattan, công tố viên Preet Bharara tuyên bố: Bout là lái súng quốc tế từ nhiều năm, cung cấp vũ khí cho những cuộc xung đột bạo động nhất thế giới.

Theo hồ sơ toà án, điệp viên Hoa Kỳ gặp các cộng sự viên của Bout khắp thế giới, từ Curacao đến Copenhagen trong nỗ lực dàn dựng 1 cuộc tiếp xúc với Bout.

Thương gia Viktor Bout từng bị tố cáo ý định tổ chức 1 phi đội vận tải để cung cấp vũ khí trong các vùng xung đột từ thập niên 1990.

Obama: Vinh Danh Các Tài Tử Phim To Kill a Mockingbird

WASHINGTON - 50 năm sau ngày trình chiếu lần đầu tiên, phim "To kill a mockingbird" đoạt giải Oscar trở lại màn ảnh nhỏ bằng sự giúp đỡ của TT Obama - ông Obama giới thiệu phim này như là chuyện kể về luật sư Atticus Finch và cuộc đấu tranh chống bất công vì màu da.

Nhà lãnh đạo hành pháp tiếp đón các tài tử và sinh viên vùng thủ đô Washington tại Bạch Ốc hôm Thứ Sáu trong 1 buổi chiếu đặc biệt trước khi phát hình vào tối Thứ Bảy qua làn sóng của USA Network với lời giới thiệu của TT Obama.

Tham vụ báo chí Jay Carney tuyên bố "Đó là 1 phim tuyệt vời - đó là 1 phim cổ điển biện minh nhu cầu làm điều phải, dù khó".

Tuy dựa vào tiểu thuyết đoạt giải Pulitzer của tác giả Harper Lee, phim "To kill a mockingbird" lấy bối cảnh 1 thị trấn của tiểu bang Alabama thập niên 1930 là thông điệp về dung chấp và công bằng còn gây âm hưởng trong công chúng đến ngày nay.

Tác giả Lee, là người ít đuợc công chúng thấy và nghe, ra 1 bản tuyên bố ghi rằng ông cảm thấy rất vinh dự khi TT Obama đánh dấu 50 năm phát hành phim "To kill a mockingbird" với khán giả toàn quốc. Ông Lee tin rằng phim này là diễn giải trung thực chưa từng thấy, và ông hãnh diện đuợc biết hình ảnh của nhân vật Atticus Finch do tài tử Gregory Peck minh họa tiếp tục sống trong thế giới hiện vẫn rất cần con người như thế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Với một số cư dân từ Greenville (North Carolina) cho tới Magnet Cove (Arkansas), tin tức về Iraq là ảm đạm khiến cho họ bi quan về tình trạng đất nước người, nhưng mọi việc trong nước
Các trường dạy nấu ăn thường đòi học phí cao, khoảng $20,000/năm hay hơn. Nhưhg ngành ăn uống luôn là một ngành khó kiếm tiền, và nhiều học viên tốt nghiệp các trường dạy nấu ăn
New York City vừa đưa ra một quyết định quan trọng: đóng cửa các trường cấp 2. Theo New York Post, khoảng 50 trong tổng số 220 trường trung học cấp 2 đã bị đóng cửa trong hai năm qua
Để biết có cần giảm cân hay không, hãy theo chỉ số BMI (tỷ lệ giữa chiều cao và cân nặng). BMI từ 18.5 đến 24.9 là bình thường, từ 25 đến 29.9 là nặng cân, và từ 30 trở lên là béo phì.
trăm ngàn cặp vợ chồng in trí mình đã ly dị rồi vì đã nộp đơn và làm những thủ tục thông thường về ly dị. Nhưng khi cần đi một bước nữa hay khi dính líu
Cuộc chiến Iraq đã nâng số tử vong của lính Mỹ lên tới 3,000 đang là vấn đề nóng hổi làm nhức nhối mọi con tim Hoa Kỳ đúng vào năm mới 2007, được báo The Age bình luận như sau.
Thương vụ đĩa nhạc Hoa Kỳ vẫn giảm đều trong năm 2006, giảm gần 5% so với năm trứơc. Tuy nhiên tổng thương vụ âm nhạc lại tăng, nhờ thương vụ nhạc bán qua mạng tăng vọt. Thương vụ nhạc 
1 bé trai 3 tuổi rơi từ cửa thoát thân khi hỏa hoạn của tầng 4 đã được 2 người bộ hành đi qua đón kịp. Tin cảnh sát quận Bronx cho biết 2 ông Julio Gonzalez
Bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ (NORAD) loan báo 1 hỏa tiễn đẩy đã dùng của Nga vào khí quyển phía trên 2 tiểu bang Colorado và Wyoming trong ngày hôm Thứ Năm - phát ngôn viên
Vệ binh quốc gia tại 1 trạm quan sát giữa Mexico và Arizona buộc phải tránh 1 nhóm vũ trang mà sau đó rút lui vào nội địa Mexico - vệ binh quốc gia không được phép
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.