Hôm nay,  

Mỹ: Thuốc Sốt Rét Dễ Gây Thảm Sát

27/03/201200:00:00(Xem: 6295)
Nhiều lính Mỹ tự sát, bắn người vì thuốc Mefloquine

WASHINGTON - 9 ngày sau vụ 17 thường dân Afghanistan bị thảm sát, viên chức quân y của Ngũ Giác Đài đã ra lệnh khẩn cấp xét lại việc xử dụng thuốc chống sót rét tên là Mefloquine.

Thuốc này, cũng có tên Lariam, đuợc biết với những phản ứng phụ nghiêm trọng về tâm thần, gồm các hành vi khác thường, hoang tưởng và ảo giác. Thuốc này chịu trách nhiệm nhiều vụ giết người và tự sát, cả trong quân đội Hoa Kỳ.

Từ nhiều năm, quân đội cho xử dụng Mefloquine mỗi tuần để phòng bệnh sốt rét. Từ năm 2009, hầu như quân đội không còn dùng Mefloquine, ngoại trừ những trường hợp hạn chế, như tại Afghanistan.

Tay súng bắn chết thường dân Afghanistan đã 3 lần phục vụ chiến trường Iraq trước khi đi Afghanistan, với 1 lần chấn thương sọ não năm 2010 - báo New York Rimes lưu ý: các chuyến đi tác chiến liên tiếp làm tăng ảnh hưởng của hội chứng hậu chấn thương (PTSD).

Vợ của thượng sĩ Robert Bales lên tiếng trong cuộc phỏng vấn phát sóng hôm Thứ Hai rằng hành động của Bales là khó tin đối với bà, vì Bales thương yêu trẻ em, không thể làm thế.

Hôm 20-3, phụ tá bộ trưởng quốc phòng về chăm sóc sức khoẻ Jonathan Woodson đã ra lệnh tức khắc xét lại việc dùng thuốc Mefloquine, và hoàn tất trong hạn 6 ngày. Cuộc duyệt xét này phải bao gồm các địa điểm của đơn vị. Lục Quân và Ngũ Giác Đài không tiết lộ Bales có dùng Mefloquine hay không, vì nhu cầu tư riêng.

Khi đuợc hỏi có phải việc duyệt lại thuốc Mefloquine có liên quan với vụ thảm sát thường dân, lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan yêu cầu hỏi Lục Quân - các viên chức Lục quân trả lời "không biết".

Văn phòng bộ trưởng quốc phòng đề nghị hỏi Lục Quân, rồi Quân Y. Viên chức quân y không phúc đáp. Gần đây 1 cựu bác sĩ tâm thần của quân đội giúp việc Phòng giải phẫu trưởng của quân y có nhắc tới ảnh hưởng của Mefloquine với thượng sĩ Bales.

Năm 2004, phóng viên báo cáo 6 trường hợp tự sát của lính lực lượng đặc biệt thuộc Lục Quân dùng thuốc Mefloquine.

Cùng năm 2004, phúc trình khác cho thấy Mefloquine là 1 yếu tố trong 50% vụ tự sát ở Iraq năm 2003.

Tương tự trường hợp thượng sĩ Bales, năm 2003 Lục Quân bãi bỏ các truy tố chống lại thượng sĩ George-Andreas Pogany.

Cũng như Bales, Pogany đối diện án tử hình, nhưng sau đuợc miễn tố sau khi các bác sĩ xác nhận Pogany nhiễm độc thuốc Lariam. Năm 2002, có 3 quân nhân dùng thuốc Mefloquine đã giết vợ con rồi tự sát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
HILLIARD - Cựu thống đốc Romney bị tố cáo nhào nắn dữ kiện về dự định của Chrysler chuyển sản xuất xe Jeep sang Hoa Lục trong quảng cáo truyền hình.
MONTROSE, Colorado - Không lâu sau khi Bộ lao động phổ biến báo cáo về thị trường việc làm, ứng viên PTT của đảng CH đả kích TT Obama không thực hiện lời hưá cung cấp việc làm cho dân chúng.
NEW YORK - Cuối cùng, cuộc thi chạy marathon dự kiến sẽ phải hủy bỏ, vì thành phố New York còn đầy ngổn ngang sau trận bão Sandy.
WASHINGTON - Thẩm quyền giám sát Hoa Kỳ báo tin Kia và Huyndai đã thổi phồng tiêu thụ nhiên liệu cuả xe hơi với 900,000 xe đã bán từ năm 2010 - họ sẽ phải bồi thường tương đượng số xăng tiêu thụ nhiều hơn quảng cáo.
WESTMINSTER (VB) -- Ghi danh vào danh sách cử tri đã tới mức cao kỷ lục cả tại California và Quận Cam, trong khi tỷ lệ thành phần cử tri Cộng Hòa xuống tới mức thấp kỷ lục trên toàn tiểu bang và toàn Quận Cam, theo bản phúc trình từ tiểu bang hôm Thứ Sáu.
ROSEMEAD, Calif., Ngày 1 tháng 11, 2012 — Công ty Southern California Edison (SCE) đang vận chuyển máy móc tới New York vào ngày hôm nay để giúp Consolidated Edison Company of New York, cũng gọi là Con Edison, trong việc sửa chữa thiệt hại do Siêu Bão Sandy gây ra.
NEW YORK - 1 người đàn ông New York rút súng hăm dọa người khác trong lúc chờ mua xăng hồi sáng sớm Thứ Năm.
WASHINGTON - Trong 1 chuyển hướng sát ngày tổng tuyển cử, ứng viên TT của đảng CH định đi Pennslvania vào chiều chủ nhật để giành phiếu tại tiểu bang có truyền thống ủng hộ đảng DC.
WASHINGTON - Quảng cáo tranh cử của cựu thống đốc Mitt Romney phát qua hệ thống CNN hưá hẹn thay đổi thật và chọn lựa thật để phát triển kinh tế Hoa Kỳ.
NEW YORK - Báo New York Times (NYT) đưa tin: tuần này, con trai Matt của cựu thống đốc Mitt Romney tung quảng cáo để tìm đối tác đầu tư Nga, và Matt đã đi Moscow.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.