Hôm nay,  

TT Obama Đi Ireland, Thăm Quê Của Cụ Tổ Mấy Đời Trước

24/05/201100:00:00(Xem: 2891)

TT Obama Đi Ireland, Thăm Quê Của Cụ Tổ Mấy Đời Trước

Obama: Hàng Triệu Dân Mỹ Xem Ireland Là Nguyên Quán Máu Thịt

MONEYGALL - TT Obama đã đến 1 làng của nước Ireland nơi 1 ông tổ mấy đời trước sinh sống và làm thợ giày.

Hàng ngàn người chờ đón ông Obama 2 bên đường, vẫy cờ chào mừng. Ông Obama đáp trực thăng từ thủ đô Dublin đến làng Moneygall - cụ tổ Falmouth Kearney từ giã Moneygall để di cư sang Hoa Kỳ năm 1850.

Nguồn gốc này của ông Obama đuợc khám phá trong cuộc tranh cử 2008. Ireland là chặng ghé đầu tiên của vị nguyên thủ Hoa Kỳ trong chuyến đi 4 nước Âu Châu trong 6 ngày.

Đứng bên cạnh Thủ Tướng Enda Kenny sau cuộc gặp riêng, ông tuyên bố hôm Thứ Hai : Hoa Kỳ và Ireland có quan hệ máu thịt, vượt quá những quyền lợi về chiến lược hay ngoại giao bởi hàng triệu công dân Mỹ gốc Ireland vẫn coi Ireland là nguyên quán.

Nhân dịp này, ông Obama nhắc tới các tiến bộ về hoà bình tại North Ireland. Cư dân của làng Moneygall, dân số khoảng 350, cách thủ đô 90 dặm, nôn nóng đuợc thấy mặt vị nguyên thủ Hoa Kỳ cùng dòng máu - họ sơn lại nhà, sửa lề đuờng, vội vã dựng quán caphê gọi là Obama Café.

Trước khi ông Obama tới, đài truyền hình đã phát đi hình ảnh đám đông tập họp 2 bên đường Main Street - vài ngàn người chấp nhận ướt mưa và gió để đón ông Obama.

Các phụ tá Bạch Ốc cho biết ông Obama sẵn sàng chia sẻ sự phấn khích, có thể nâng ly tại 1 tửu quán của địa phương và tiếp chuyện 1 số bà con xa.

Chương trình đã định trong chuyến đi là TT Obama và phu nhân Michelle truớc hết gặp TT Mary McAleese tại Dinh TT, dự lễ trồng cây trong lúc trẻ em rung chuông đánh dấu 10 năm hoà ước Good Friday. Gần bên là những cây do các TT Clinton và TT Kennedy trồng - mới nhất là cây do nữ hoàng Anh trồng trong tuần qua.

Chuyến đi Ireland là chuyến đi châu Âu thứ 8 kể từ ngày ông Obama trở thành TT Hoa Kỳ - mục tiêu là tái trấn an các đồng minh châu Âu là họ vẫn là trung tâm trong chính sách đối ngoại của Washington, tuy ông Obama vẫn chú tâm phát triển quan hệ với châu Á và các thị trường đang phát triển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Phải xài tới xe ủi hạng nặng để dọn tuyết gần 1 chiếc cầu trên Xa Lộ 287 gần Springfield, Colo., hôm chủ nhật 31-12-2006. Với tình hình tuyết ngập quá dày, nhà nứớc phải xài tới các trực thăng
Trong bản dự báo thừơng niên, hội này tiên đóan rằng sản lượng kỹ nghệ sẽ giảm dần xuống tới mức tăng là 2.8%, tức là chậm hơn một chút xíu dứơi mức phát triển dự báo 2.9% mà hội trứơc đó
Chánh quyền Mỹ đang kêu gọi và dành nhiều dễ dàng cho các công ty khai thác dầu ngoài khơi vùng biển của Mỹ. Nhưng các chuyên viên cho kế hoạch này không có lợi cho Mỹ.
Kết thúc một năm là dịp để các giám đốc đếm tiền thưởng: Các giám đốc cơ sở đầu tư trên thị trường chứng khóan Wall Street kết thúc một năm với các khỏan tiền
Trong suốt các thập niên 1980 và 90, phụ nữ ở Mỹ thuộc tất cả mọi trình độ - nghèo, trung lưu, và giàu - có được thu nhập tăng so với đàn ông. Đến giữa thập niên 90
Một nhóm sinh viên tại trường đại học Colorado, sau khi tốt nghiệp, sẽ tiến hành một cuộc hành trình 2 tháng đi đến Mễ và các quốc gia Trung Mỹ để giúp đỡ dân chúng tại những nơi này
Sự phát triển kinh tế miền Nam California phần lớn vẫn trên đà tiến qua năm mới, theo các kết quả của một bản khảo sát phổ biến tuần qua bởi ngân hàng Wells Fargo.
Với số lượng cao những giáo viên sắp về hưu và việc áp dụng những luật lệ mới yêu cầu lớp học (từ mẫu giáo đến lớp 3) có ít học sinh, sẽ có nhiều việc làm cho các giáo viên tại Calif
Bang giao Mỹ và Afhanistan ngày càng thân thiện, tạo an ninh lộ trình cho ma túy của Afganistan ngày càng tuồn lậu về Mỹ nhiều. Ma túy Afganistan tinh túy nhứt
Gần 26% người dưới 25 tuổi làm chủ nhà, tăng so với 20% trong năm 1982. Trong độ tuổi từ 25 đến 29, có gần 41% là chủ nhà, tăng so với 39% trong năm 1982.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.