Hôm nay,  

Obama Cho Tăng Sản Luợng Dầu Nội Địa, Vẫn Khó Hạ Giá

16/05/201100:00:00(Xem: 3375)

Obama Cho Tăng Sản Luợng Dầu Nội Địa, Vẫn Khó Hạ Giá

WASHINGTON - Giữa lúc công chúng bực bội với sự tăng giá của xăng dầu, TT Obama đã chỉ thị tăng sản luợng nội địa bằng cách gia hạn các hợp đồng cho khai thác dầu ở thềm lục địa từ Vịnh Mexico đến ngoài khơi Alaska, và sẽ mở thêm đấu thầu tại các mỏ dầu của Alaska.

Nhưng, hành động này chưa thể làm dịu giá dầu trong 1 ngày gần đây. Qua bài nói chuyện phát thanh ngày Thứ Bảy hàng tuần, ông nói tăng sản luợng là hợp lẽ và sẽ làm giảm tiêu thụ dầu nhập cảng. Nhưng, ông Obama cũng nhận rằng khó làm hạ ngay giá xăng bán lẻ hiện ở mức 4 MK/gallon tại nhiều khu vực trong nước - giới phân tích đồng ý.

Ông Pavel Molchanov, phân tích gia của Raymond James, nói "Thực tế là Washington không có thể làm gì để thực sự làm giảm giá dầu thô" - ông nhắc lại : sản lượng dầu của Hoa Kỳ bằng 5% thế giới, nhưng tiêu thụ 20%. Ông Molchanov giải thích : trong thực tế ấy, không chuyển hướng chính sách nào có thể làm thay đổi đáng kể.

Viện dầu hoả hoan nghênh hành động của TT Obama như là bước đầu - giám đốc Eric Milito nói : cần cho tiếp cận nhiều hơn nữa các khu vực có mỏ dầu, và đặt đường ống nhập cảng dầu "cát" của Canada.

Trong khi đó nghị sĩ DC Robert Menendez, là người chống khoan dầu bên ngoài bờ Đại Tây Dương, có ý quan ngại về ảnh hưởng với môi trường. Gần đây, Hạ Viện do đảng CH kiểm soát thông qua 3 đề luật về dầu, gồm 2 đề luật trong tuần qua, cho phép mở rộng tốc độ khoan dầu ngoài khơi - các nhà lập pháp CH nói cần tăng sản lượng để kiểm soát giá, và cũng nhận rằng phúc lợi không đến sớm.

Bạch Ốc đã lên tiếng phản bác cả 3 đề luật kể trên - những đề luật này không chắc đuợc Thượng Viện, với đa số DC, thông qua. Nhưng, TT Obama chấp nhận 1 số điều trong các đề luật của phe CH - ông loan báo sẽ cho mở rộng các hợp đồng khai thác tại vùng Vịnh Mexico bị ảnh hưởng bởi lệnh ngưng sau tai họa tràn dầu. Như vậy là các công ty có thêm thời gian để khai thác. Trước đây, chính phủ đã cho gia hạn từng trường hợp - Bộ nội vụ có thể xét gia hạn khoảng 1 năm.

Các đòi hỏi mới về an toàn sau tai nạn nổ chìm giàn khoan Deepwater đã gây trì hoãn hoạt động khoan dầu ở Alaska, nên ông Obama sẽ cho gia hạn khai thác 1 năm - các hợp đồng thường có thời hạn 10 năm. Đấu thầu các lô dầu tại miền tây và miền trung Vịnh Mexico bị hoãn lại trong năm qua sẽ đuợc tổ chức vào giữa năm tới, là cùng thời gian mà Hạ Viện đòi hỏi.

Đấu thầu các lô ngoài khơi Virginia sẽ không thực hiện đuợc trước năm 2017. Ông Obama hưá sẽ tăng tốc xem xét các ảnh hưởng với môi trường. Ông định cho đấu thầu hàng năm với vùng mỏ thuộc North Slope của Alaska. Tại Hạ Viện, dân biểu CH Doc Hastings, nhà bảo trợ 3 đề luật về dầu, phê bình TT Obama là "khôi hài" khi bước những bước chân của hài nhi theo hướng của đảng CH sau khi Bạch Ốc và các nhà lập pháp DC lên tiếng chỉ trích.

Ngoài ra, giáo sư Philip Johnson của trường đại học Alabama cho hay các hợp đồng khoan dầu không bảo đảm sẽ tìm thấy dầu - ông nhắc lại: các công ty đã khoan 50,000 giếng ở Vịnh Mexico, nhiều giếng trống rỗng và hiện chỉ có 3000 giếng sản xuất dầu.

Mặt khác, TT Obama hô hào các nhà lập pháp của 2 đảng biểu quyết để tiêu trừ các trợ giá với các công ty xăng dầu để tiết kiệm 4.4 tỉ/năm - 41 công ty dầu khí Hoa Kỳ nhắc nhở : năm 2010 họ đã đóng thuế cho liên bang 5.7 tỉ, nhiều hơn mọi kỹ nghệ khác. Bỏ trợ giá thì thuế tăng 70% - dù vậy kỹ nghệ xăng dầu vẫn thu lợi lớn. Nguồn lợi chưa trừ thuế năm nay ước luợng 200 tỉ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Với một số cư dân từ Greenville (North Carolina) cho tới Magnet Cove (Arkansas), tin tức về Iraq là ảm đạm khiến cho họ bi quan về tình trạng đất nước người, nhưng mọi việc trong nước
Các trường dạy nấu ăn thường đòi học phí cao, khoảng $20,000/năm hay hơn. Nhưhg ngành ăn uống luôn là một ngành khó kiếm tiền, và nhiều học viên tốt nghiệp các trường dạy nấu ăn
New York City vừa đưa ra một quyết định quan trọng: đóng cửa các trường cấp 2. Theo New York Post, khoảng 50 trong tổng số 220 trường trung học cấp 2 đã bị đóng cửa trong hai năm qua
Để biết có cần giảm cân hay không, hãy theo chỉ số BMI (tỷ lệ giữa chiều cao và cân nặng). BMI từ 18.5 đến 24.9 là bình thường, từ 25 đến 29.9 là nặng cân, và từ 30 trở lên là béo phì.
trăm ngàn cặp vợ chồng in trí mình đã ly dị rồi vì đã nộp đơn và làm những thủ tục thông thường về ly dị. Nhưng khi cần đi một bước nữa hay khi dính líu
Cuộc chiến Iraq đã nâng số tử vong của lính Mỹ lên tới 3,000 đang là vấn đề nóng hổi làm nhức nhối mọi con tim Hoa Kỳ đúng vào năm mới 2007, được báo The Age bình luận như sau.
Thương vụ đĩa nhạc Hoa Kỳ vẫn giảm đều trong năm 2006, giảm gần 5% so với năm trứơc. Tuy nhiên tổng thương vụ âm nhạc lại tăng, nhờ thương vụ nhạc bán qua mạng tăng vọt. Thương vụ nhạc 
1 bé trai 3 tuổi rơi từ cửa thoát thân khi hỏa hoạn của tầng 4 đã được 2 người bộ hành đi qua đón kịp. Tin cảnh sát quận Bronx cho biết 2 ông Julio Gonzalez
Bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ (NORAD) loan báo 1 hỏa tiễn đẩy đã dùng của Nga vào khí quyển phía trên 2 tiểu bang Colorado và Wyoming trong ngày hôm Thứ Năm - phát ngôn viên
Vệ binh quốc gia tại 1 trạm quan sát giữa Mexico và Arizona buộc phải tránh 1 nhóm vũ trang mà sau đó rút lui vào nội địa Mexico - vệ binh quốc gia không được phép
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.