Hôm nay,  

Huckabee Đứng Đầu Cộng Hòa, Palin Mất Điểm Sau Thảm Sát

11/01/201100:00:00(Xem: 3782)
Huckabee Đứng Đầu Cộng Hòa, Palin Mất Điểm Sau Thảm Sát; Đa Số Dư Luận: Tea Party Và Bà Palin Đáng Bị Chê Trách

WASHINGTON - Cựu thống đốc Mike Huckabee (Arkansas) chiếm ưu thế rõ rệt như là ứng viên TT năm 2012 của đảng CH, hơn hẳn các nhân vật có triển vọng khác - theo kết quả thăm dò mới của Gallup, ông Huckabee có tỉ lệ hậu thuẫn 30%.
Cựu chủ tịch Hạ Viện Newt Gingrich 24 điểm, cựu thống đốc Mitt Romney 23 điểm và cựu thôáng đốc Sarah Palin 22 điểm.
Tỉ lệ hậu thuẫn của 5, 6 nhân vật CH khác là dưới 20%, như dân biểu Ron Paul, nghị sĩ Jon Thune, cựu nghị sĩ Rick Santorum, nghị sĩ Mike Pence, và ĐS Jon Huntsman (nhiệm sở Bắc Kinh).
Điều có thê thấy rõ, theo các nhà phân tích của Gallup, là phản ứng tiêu cực với ông Gingrich và bà Palin.
Thành phần cử tri chấm điểm tiêu cực bà Palin là 8%, ông Gingrich 4% và ông Huckabee 1%.
Gallup mở cuộc thăm dò kể trên trong 2 ngày 4 và 5-1 với 923 người là cử tri CH hay độc lập thân CH.
Trong mục ý kiến, ký giả của AOL tỏ ý đồng tình với nghị sĩ DC Dick Durbin với nhận xét rằng trong vụ dân biểu Gabrielle Giffords và gần 20 người bị bắn, không ai có thể thấy sự liên quan trực tiếp của các lý lẽ chính trị bạo động ở 1 số phe nhóm hay nhân vật chính trị.
Chúng ta thường làm thế trước đây, như trong thập niên 1990.
Là chuyện bình thường khi các chính khách 2 đảng mắng mỏ các nghệ sĩ như Ice-T và Marilyn Monroe như là hình ảnh của bạo động và những nội dung của ca từ mà chính trị gia cảm thấy như là kích động người khác.
Bây giờ tại sao không"
Có lẽ nghị sĩ Durbin ngần ngại với việc chỉ ra những mầm mống trong các sai lầm quá khứ của đảng DC, nhưng phần còn lại trong chúng ta không phải do dự về chính đảng nào đã dùng hình ảnh và ngôn ngữ xúi giục bạo động nhiều hơn trong thời gian gần đây.
Trong lúc chúng ta chưa biết động lực thúc đẩy tay súng Jared Lee Loughner, thì thân phụ 75 tuổi của gia đình Giffords biết hoàn toàn rõ nơi đâu là những kẻ trung thành của phe nhóm đáng kể trong hàng ngũ kẻ thù của bà Gabrielle Giffords - ông cụ nói "Đúng rồi, tất cả Tea Party".

Rất có thể là tình cờ để bà Giffords là 1 trong 20 dân biểu DC có tên trong danh sách mục tiêu của nguyên thống đốc Palin - nhưng, không cần thiết để bà Palin dùng hình ảnh và các diễn tả để gián tiếp đề cao bạo động. Như khẩu hiệu bà phóng lên Twitter "Đừng Lùi - Thay Vào Đó Hãy Tải Lại".
1 phụ tá của nguyên ứng viên PTT cho rằng quy trách bà Palin là xúc phạm, là bôi bẩn - lời nói đó không làm thay đổi thực tế là bà Palin đã chơi chữ và hình ảnh theo cách ấu trĩ và vô trách nhiệm.
Không lạ, bà Palin đã gỡ bỏ bản đồ quận bầu cử và danh sách các mục tiêu trên trang mạng của bà. Lý lẽ xin lỗi của bà nói rằng thuật ngữ quân sự đã đuợc dùng vì tuổi tác - sự lập lại không làm 1 sự việc trở nên có thể chấp nhận đuợc hơn, cũng không làm giảm sự liên quan.
Hung thủ có thể có bệnh tâm thần, như phỏng đoán - nhưng những kẻ như Loughner không rút sự ám ảnh của bạo động từ không khí lỏng. Họ dùng những từ ngữ và hình ảnh của văn hoá, từ văn hoá chính trị mà bà Palin và Tea Pary hít thở, và cũng là những kẻ quạt cho lửa bốc lên.
Chính là thủ lãnh Tea Party ở Hạ Viện là dân biểu Michele Bachmann (CH-Minnesota) đã yêu cầu cảm tình viên tập trung lực luợng chống lại "chính quyền đảng cướp". Chính là dân biểu Michael McCaul (CH-Texas) đã nói rằng "TT Thomas Jefferson bảo cây dân chủ sẽ đuợc nuôi tưới bằng máu của những kẻ chuyên chế và người ái quốc. Các bạn là người ái quốc của thời hiện đại". Chính là dân biểu Steve King (CH-Iowa) đã nói "Hãy đánh phe kia mềm người ra - hãy loại bỏ họ, hãy đuổi họ xuống".
Và dân biểu Wally Herger (CH-California) tự nhận là khủng bố cánh hữu với câu nói "Amen. Chuá phò hộ anh chị em - thật là 1 nước Hoa Kỳ vĩ đại".
Chúng ta không thể cho phép họ giấu mình - họ phải chịu trách nhiệm về lời nói. Nếu sự liên quan với tay súng Loughner và Tea Party không thể chúng minh, thì không sao - nhưng, hiện có 1 mối nguy tại xứ sở này.
Mối nguy mà trong năm qua cựu TT Clinton đã cảnh báo khi nói tới các đe dọa chống lại TT Obama và các dân cử. Nếu ngôn từ của các chính khách xách động hiềm khích, vinh danh bạo động và cung cấp cho những kẻ kém suy nghĩ, thì họ là 1 phần của vấn đề, nghĩa là họ cần bị quy trách nhiệm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chàng sinh viên Hoa Kỳ Michael Phillips 24 tuổi bị bắt cóc ở thị trấn Nablus thuộc Tây Ngạn trong ngày hôm Thứ Tư đã được trả tự do - nguồn tin Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết nhóm bắt cóc
Cư dân California 28 tuổi Adam Gadhan có thể bị kết án tử hình về tội phản bội - tội phản bội chỉ mới dùng đến vài chục lần trong lịch sử Hoa Kỳ và chưa lần nào kể từ thế chiến 2. Cáo trạng của
Ông Bayan Elashi, 1 cựu viên chức của công ty máy điện toán Richardson, đã bị kết án 7 năm tù vì âm mưu giúp rửa tiền cho 1 nhân vật Hamas, là Mousa Abu Marzook - ông Elashi bị truy tố
TT Bush không ngưng bài diễn văn về năng lượng trong khi 1 số cư dân St Louis hò hét để phản đối - có tiếng phụ nữ hô lớn "Hãy Rút Khỏi Iraq Ngay". TT Bush chỉ nhìn thoáng qua phía
TT Bush nhắc lại rằng Hoa Kỳ đang lâm chiến, và nói an ninh của Hoa Kỳ hiện nay là vững hơn 5 năm trước, nhưng còn nhiều việc phải làm - trong buổi nói chuyện với 1 nhóm sĩ quan và cac nhà ngoại giao tại thủ đô, TT Bush nêu ra cac chi tiết trong 1 báo cáo mới về cac tiến triển của nỗ lực truy diệt khủng bố - theo báo cáo này, đánh khủng bố
LOS ANGELES (ASIANJOURNAL.COM) - Theo một cuộc thăm dò ý kiến bằng nhiều ngôn ngữ với các nhóm dân thiểu số, kết quả cho thấy rằng quý vị cha mẹ thuộc các nhóm dân thiểu số ở California đặt vấn đề học vấn của con cái lên hàng đầu. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Á, một tỷ lệ rất cao - 90%
Theo Văn Phòng Thống Kê Dân Số, ở California, có 42.3% trong tổng số dân California không nói tiếng Anh tại nhà. Hơn 28% nói tiếng Tây Ban Nha (Spanish). 1/5 dân California cho biết là họ nói tiếng Anh "kém thông thạo" ("less than very well").Dưới đây là một vài dữ kiện về vấn đề
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.