Hôm nay,  

Bush, Clinton Là Tư Lệnh Đoàn Cứu Trợ

16/01/201000:00:00(Xem: 3649)

Bush, Clinton Là Tư Lệnh Đoàn Cứu Trợ; Haiti Đã Chôn 40,000 Xác Người, Ước Tính
Còn 100,000 Người Khác Cũng Đã Chết...

WASHINGTON  -       Chính phủ Haiti loan báo rằng có 40,000 xác người đã được chôn, và ước đoán có thể còn có 100,000 người khác đã chết trong trận động đất này. Như thế là ít hơn con số ước tính 500,000 người chết ban đầu, nhưng lại nhiều hơn con số ước tính 50,000 người chết đưa ra hôm Thứ Năm.
Tổng thống Obama loan báo là ông đã yêu cầu cựu Tổng Thống George W. Bush và cựu Tổng Thống Bill Clinton giữ vai đồng chủ tịch các hoạt động cứu trợ của Mỹ tại Haiti. Obama nói là sẽ họp với Bush và Clinton vào Thứ Bảy để bàn về chiến dịch cứu trợ.
Hôm Thứ Năm, hai cựu TT Bush và Clinton loan báo hợp tác gây quỹ cứu trợ nạn nhân động đất Haiti. Trang web gây quỹ này là: www.clintonbushhaitifund.org
Trong lúc số tử vong vì động đất tại Haiti tiếp tục gia tăng trong các báo cáo cập nhật, quân đội Hoa Kỳ đang gấp rút đưa trang cụ và vật liệu tới đảo quốc nghèo nhất Tây Bán Cầu.
 Dấu hiệu về tầm quan trọng của sứ mạng nhân đạo là 1 Tướng 3 sao đuợc giao trách nhiệm chỉ huy. Phó tư lệnh của quân khu Nam là Tướng P. K. Keen đang điều khiển cuộc chuyển quân, phối hợp hành động với cơ quan viện trợ USAID và các cơ quan khác.
Quân số làm công tác nhân đạo tại Haiti sẽ nhanh chóng lên tới trên 5000 người trong vài ngày.  Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đuợc dự kiến tới bên ngoài bờ biển Haiti trong ngày Thứ Sáu, đã đuợc dời lại 1 ngày, để mang theo 12 trực thăng. Ngũ Giác Đài cũng huy động thêm tàu đổ bộ USS Bataan, cùng đi với 2 tàu USS Fort McHenry và USS Carter. Tàu bệnh viện Comfort sẽ lên đường từ Baltimore cuối tuần này.


Tư lệnh quân khu Nam là Tướng không quân Douglas Fraser cho biết tàu nhỏ của Duyên Phòng đã đuợc điều động để giúp các nhu cầu cứu giúp tức thời. Chiếc USS Carl Vinson đã ra khơi từ rạng sáng Thứ Tư. Theo lời Tướng Fraser, khó khăn ban đầu là phỏng đoán các phương tiện nào là cần thiết. Trọng tâm lúc này, theo ông, là đưa đoàn tiền đạo của Ngũ Giác Đài tới nơi, để cùng với các viên chức USAID quyết định lọai cứu trợ cần thiết ưu tiên.
Lực lượng Hoa Kỳ tại Vịnh Guantanamo có thể đuợc điều động vào công tác nhân đạo tại Haiti. Tướng Fraser nói "Đó là nguồn lực sẵn có trong vùng". Tướng Fraser cho biết thêm: ưu tiên rõ ràng là trực thăng, bởi phi trường của thủ đô Haiti chỉ có 1 phi đạo.
Công cuộc cứu trợ Haiti sau động đất chiều Thứ Ba đuợc tin là sứ mạng nhân đạo lớn nhất của quân đội Hoa Kỳ, tuy Ngũ Giác Đài từng đưa chiến hạm sang Phi châu, Á Châu và Nam Mỹ.
Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng 1 nhân viên ngoại giao Mỹ bị thiệt mạng trong trận động đất tại Haiti. Bản tin viết như sau.
WASHINGTON  -      Phát ngôn viên ngoại giao Hoa Kỳ P. J. Crowley loan báo 1 viên chức sứ quán Hoa Kỳ tại Haiti đã chết trong trận động đất chiều Thứ Ba.
Victoria DeLong, cư dân California 57 tuổi, làm việc ngoại giao từ 27 năm, là tùy viên văn hoá của Toà ĐS, đã chết. Vẫn theo lời ông Crowley, 3 nhân viên khác của sứ quán đuợc ghi mất tích. Sứ quán đã liên lạc đuợc với gần 1000 kiều dân, là 1 phần rất nhỏ trong tổng số 45,000 công dân Hoa Kỳ tại Haiti.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Người Mễ là thành phần đông đảo của con số kếch xù nhập cư lậu vào Mỹ này. Ở nước nhà Mễ mỗi ngày họ chỉ kiếm được 5 Đô la Mỹ. Trừ ra một cuộc cách mạng
Tuy nhiên, thị trường việc làm tạo thêm nhiều việc làm đã gây khó khăn cho các chủ nhân trong việc tìm ra nhân viên hội đủ điều kiện. Một số chủ nhân đã phải trả lương cao hơn
Đảng viên Dân Chủ cấp tiến muốn bảo hiểm y tế cho tất cả trẻ em trong tiểu bang như chương trình do TĐ. Arnold Schwarzenegger đề nghị. Trái lại những người Dân Chủ
Theo Bộ Lao Động Hoa Kỳ, tỉ lệ thất nghiệp trong số các cựu chiến binh trẻ đã giảm đáng kể trong năm rồi, và đây là sự sụt giảm đầu tiên kể từ cuộc chiến tranh Iraq nổ ra.
Trong khi Iran và các nước trên thế giới đang lo ngại Mỹ sẽ tấn công quân sự Iran, thì Mỹ một cách êm đềm thực hiện "hành động không che dấu: siết cổ kinh tế Iran.”
Người Mỹ gốc Cuba đã biểu tình chống cộng trên đường phố Little Havana tại Miami hôm 19-1-2007, và đã xô xát
UC Riverside, một trường đại học đôi khi được xem là nơi nhập học của những sinh viên không thể xin học tại các trường UC khác, đã trở thành nơi chọn lựa của nhiều sinh viên
Theo Quỹ Dự Trữ Liên Bang, một cuộc khảo sát dựa vào các thông tin được 12 ngân hàng của Fed thu thập trước ngày 8-1 cho thấy hoạt động kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục
Theo một bài báo đăng trên Los Angeles Times, các nhà trồng bắp Mễ sẽ thu hết lợi nhuận của đồng minh Hoa Kỳ vì nhu cầu dùng bắp để sản xuất ethanol pha xăng đang tăng vọt
Thống Đốc Arnold Schwarnegger hôm Thứ Sáu đã đứng bên Thị Trưởng Antonio Villaraigosa.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.