Hôm nay,  

Hoàn Tất Ống Kính Nhìn Vào Gốc Vũ Trụ

22/12/200900:00:00(Xem: 3088)

Hoàn Tất Ống Kính Nhìn Vào Gốc Vũ Trụ; 1 Khoa Học Gia Việt Từ Trần; UC Berkeley Vinh Danh, Đặt Tên ‘Huan Tran Telescope’

Huân Trần.

BERKELEY, Calif. (VB) -- Một khoa học gia Mỹ gốc Việt vừa từ trần, và tên của ông đã được đặt cho ống kính viễn vọng mà Đại học UC Berkeley sẽ dùng khảo sát vũ trụ để nhìn về “nơi sinh của vũ trụ.”
Báo St. Cloud Times loan tin rằng khoa học gia Trần Huân, từng tốt  nghiệp trung học ở St. Cloud Technical High School và đaị học St. Cloud State University, đã chết hôm Thứ Bảy 19-12-2009 trong khi đang ngủ taị một căn nhà gỗ ở vùng núi Sierra Nevada của tiểu bang California. Người ta nghi ngờ chết vì nhiễm độc khói carbon monoxide. Trần Huân  hưởng dương 35 tuổi.
Ông là một khoa học gia nổi bật với các công trình nghiên cứu đã đưa ông đi nhiều nơi trên thế giới và làm xúc động nhiều người khác, theo lời kể với báo này từ người em là Long Trần, ngụ cư ở St. Augusta.
Trần Huân tới Mỹ cùng gia đình khi mới 7 tháng tuổi, trong đợt chạy tị nạn 1975.
Gia đình định cư ở thị xã St. Cloud. Tất cả 6 anh/chị/em đều nổi bật ở học đường, hiện sống ở khắp nơi taị Mỹ và làm trong nhiều ngành khoa học. Ba mẹ của Huân Trần là ông bà Huy và Nhung, vẫn còn ngụ cư ở Pleasant Lake, theo báo St. Cloud Times.
Thời trung học, Trần Huân khám phá ra mình ưa thích khoa học thiên văn.
Huân tốt nghiệp trung học năm 1992 với cương vị thủ khoa, và rồi tốt nghiệp xuất sắc ở đaị học St. Cloud State University.


Nhiều đaị học mời Huân vào học bậc cao  hơn, nhưng Huân chọn vào Princeton University và tốt nghiệp tiến sĩ ở đây. Huân có thể lý ra vào lĩnh vực thương mại và kiếm nhiều tiền hơn, nhưng đó không phảỉ mục tiêu của ông, theo lời Trần Long kể với báo St. Cloud Times, “Anh Huân rất ưa thích khám phá những điều chưa biết.”
Trong cương vị nhà nghiên cứu hậu đaị học ở UC Berkeley, Huân theo ngành khao học thử nghiệm (experimental science) nơi mà em của ông noi1í là “vùng đất chưa ai chạm tới.”
Huân và các đồng sự tìm cách dò ra các hạ vi ba mà các khoa học gia tin là rải khắp vũ  trụ sau khi vũ trụ hình thành. Họ hy vọng dò ra, mô tả lại và sẽ thiết kế mô hình về vũ trụ.
Dự án mới nhất của Huân là thiết kế một viễn vọng kính vi ba (microwave telescope), được nhóm đặt tên là Polabear; nhằm đo chính xác hơn các làn sóng trọng lực xuất phát từ vũ trụ vừa khi thành hình.
Huân Trần là khoa học gia trực tiếp thiết kế, và chính tự tay Huân đã sơn bộ viễn vọng kính này.
Như thế, kính viễn vọng này đã hoàn tất sau 6 năm ráp.
Bất kể bão tuyết hồi cuối tuần, Huân Trần đã tới căn nhà gỗ ở vùng núi một mình để làm vài thử nghiệm trên viễn vọng kính. Và rồi, ông  Huân Trần chết trong giấc ngủ của mình.
Tang lễ của huân Trần thực hiện theo lịch trình là Thứ Hai.
Ống viễn vọng kính Polarbear được đổi tên là Huan Tran Telescope để vinh danh ông, theo báo St. Cloud Times.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Lục quân tổ chức 1 cuộc diễn tập vào lúc gần trưa Thứ Năm để giới thiệu 1 phần trong hệ thống tác chiến tương lai kỹ thuật cao
Cách Bạch Oc khoảng 1 ngã tư đường, phóng viên được lệnh di tản khoảng nửa giờ tại Trung Tâm nghị hội Jackson Place hồi sáng Thứ Sáu
Tỉ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ trong tháng đầu của năm 2007 là 4.6%, cao nhất 4 tháng trong lúc giới chủ tỏ ra dè đặt
Do ảnh hưởng của hệ thống bão khắp vùng đông nam Hoa Kỳ, các học khu miền bắc tiểu bang Georgia đã thông báo cho trẻ em tạm nghỉ học vì tuyết
Nhà chức trách miền Tây Pennsylvania đã cho tái lập lưu thông qua 3 trong 4 cây cầu ở phạm vi quận Beaver bị đóng trong đêm
Gavin Newsom, và người vợ lúc đó là bà Kimberly Guillfoyle Newsom, trong buổi mừng thắng cử chức Thị Trưởng San Francisco
Tại buổi cầu nguyện theo thông lệ hàng năm trong giờ ăn sáng tại 1 khách sạn vùng thủ đô Washington sáng Thứ Năm
Tướng lục quân George Casey chịu trách nhiệm chiến trường Iraq trong 2 năm rưỡi bị đả kích bởi chính nghị sĩ McCain
Các công tố viên liên bang đang chuẩn bị truy tội chống lại 1 cựu viên chức CIA và 1 nhà thầu quốc phòng tại San Diego
5, 6 bộ phận quang báo đặt ở các cây cầu và những địa điểm khác trong khu vực Boston gây hoảng sợ cho cư dân thành phố
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.