Hôm nay,  

Obama Nhận Nobel Hòa Bình: Chiến Tranh Bảo Vệ Hòa Bình

11/12/200900:00:00(Xem: 2046)

Obama Nhận Nobel Hòa Bình: Chiến Tranh Bảo Vệ Hòa Bình

OSLO  -    Sau khi gặp Thủ Tướng Na Uy, TT Obama tuyên bố "Giải Nobel Hoà Bình là ngạc nhiên lớn đối với tôi - không có gì để nghi ngờ rằng có nhiều người khác xứng đáng hơn".
Đến thủ đô Oslo để nhận giải, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói các chỉ trích; theo đó tặng giải Nobel Hoà Bình cho ông quá sớm (9 tháng sau ngày nhậm chức TT), sẽ lùi bước nếu ông xúc tiến các mục tiêu hoà bình như là phi nguyên tử và kiểm soát biến đổi khí hậu.
Hồi Tháng 10, ủy ban Nobel Na Uy loan báo ông Obama đuợc tặng giải về ý nguyện tái định hình các chính sách quốc tế của Hoa Kỳ hơn là thành tích.
Thêm tính hài hước cho sự việc, hôm đầu tháng, TT Obama công bố kế hoạch tăng quân số bình định Afghanistan 30,000 binh sĩ. Điều nàn không khỏi bị lưu ý. 
Các nhà hoạt động đã sẵn sàng biểu tình phản đối lễ trao giải. 5, 6 người chờ đón đoàn xe của TT Hoa Kỳ tại khu công sở, với biểu ngữ và tiếng hô theo nhịp trống "Nhân dân Afghaninstan là những người trả giá". Phong trào Greenpeace và các phe khác đã định tổ chức 1 cuộc biểu tình hàng ngàn người - họ dán bích chương khắp nơi tại thủ đô Oslo, nêu nghi vấn với chủ đề tranh cử của ông Obama, là "Thay Đổi".
Thủ Tướng Stoltenberg tích cực bênh vực - với TT Obama đứng bên, ông tuyên bố "Tôi không thể nghĩ rằng có ai khác làm nhiều hơn cho hoà bình trong năm qua như TT Obama, bằng 1 quyết định can đảm và rất quan trọng".
Nơi đến đầu tiên tại Oslo của TT Obama là Viện Nobel, nơi ủy ban Nobel họp và quyết định tặng giải cho nhân vật nào.  Ông Obama ký tên vào sổ lưu niệm, ngỏ lời cảm ơn ủy ban. Sau khi xem ảnh các nhân vật Nobel Hoà Bình đuợc tặng giải trong những năm trước, ông tuyên bố với nhà báo "Nhiều vị đã đem lại tiếng nói cho những kẻ không có tiếng nói", và kể ra trường hợp mục sư King như là điển hình đã làm tăng ảnh hưởng của phong trào dân quyền tại Hoa Kỳ.
Ông Obama nói rằng, “Chúng ta có thể cảm thông rằng  có cuộc chiến để bảo vệ hòa bình.” Ông nhấn mạnh rằng, “Đôi khi chiến tranh là cần thiết không như người ta nhạo báng, nó là một sự thừa nhận của lịch sử.”
Buổi tối Thứ Năm của thủ đô Na Uy là những nghi lễ tráng lệ. 1 cuộc ruớc đuốc sẽ đi qua trước cửa khách sạn, và ông Obama sẽ cùng 1 vị hoàng thân tản bộ tới dạ tiệc của hoàng gia.
Cùng đệ nhất phu phân bay trong đêm và tới Oslo vào buổi sáng, TT Obama sẽ trở về tới thủ đô Washington vào trưa Thứ Sáu. Chuyến đi chớp nhoáng có thể đuợc hiểu là Bạch Ốc muốn tránh đề cao vinh dự của giải Nobel Hoà Bình 9 ngày sau khi ông Obama loan báo quyết định tăng viện lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan.


 Phụ tá an ninh quốc gia kiêm chuyên viên viết diễn văn Ben Rhodes nói "TT cảm thấy giải ấy đặt trách nhiệm lên vai ông".
Trong cuộc họp báo chung với Thủ Tướng Na Uy, TT Obama tái xác nhận ý định sẽ bắt đầu rút quân tại Afghanistan vào Tháng 7-2011, và thời hạn đó là tín hiệu chuyển hướng trong sứ mạng bình định Afganistan để Hoa Kỳ giữ vai trò yểm trợ cho các lực lượng bản xứ.
Ông giải thích rằng sẽ không có sự triệt thoái lớn và đột ngột, theo các tính toán phù hợp với điều kiện thực tế.
Với quyết định tăng quân của TT Obama, quân số của Hoa Kỳ tại Afghanistan sẽ là 100,000.  Với các hưá hẹn mới, lực luợng NATO sẽ gồm 45,000 binh sĩ.
1 cuộc thăm dò mới của Bloomberg thực hiện từ ngày 3 đến ngày 7-12 ghi nhận điểm cao về chính sách đối ngoại của TT Obama - 59% dân Mỹ tán đồng phương cách giao thiệp với các nước và 62% ủng hộ chiến sách Afghanistan của ông Obama. Về chương trình rút quân, 49% hậu thuẫn thời hạn Tháng 7-2011.
Theo tin mới nhận, trong bài diễn văn tiếp nhận giải Nobel Hoà Bình, TT Obama tự biện hộ chiến lược Afghanistan với mục đích gìn giữ hoà bình và bảo vệ nước Mỹ.  Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng nhận rằng dù hành động quân sự là chính đáng đến mức nào, chiến tranh vẫn gây ra thảm kịch nhân đạo.
Cuộc diễn giải của ông Obama đuợc nhận thấy là giữ thăng bằng với tư tưởng bất bạo động của lãnh tụ Mahatma Gandhi và nhà tranh đấu dân quyền Martin Luther King trong lúc Hoa Kỳ tìm kiếm hậu thuẫn cho nỗ lực giải quyết xung đột tại Afghanistan.
Ông Obama khẳng định tại thủ đô Oslo "Hoa Kỳ đang lâm chiến, tôi có trách nhiệm đưa hàng ngàn thanh niên đi chiến đấu ở xa. 1 số người phải bắn giết, 1 số sẽ bị giết. Tôi đến đây với nhận thức về cái giá của xung đột". Ông Obama giải thích tiếp "Tôi không thể ngồi yên trước các hiểm nguy đe dọa công dân Hoa Kỳ.  Phong trào bất bạo động không thể ngăn bước tiến của quân đội Đức thời Hitler, thương lượng không thể thuyết phục các thủ lãnh al-Qaeda từ bỏ vũ khí". Ông nhấn mạnh: đó là sự thừa nhận của lịch sử và các điểm bất toàn của con người.
TT Hoa Kỳ cũng nói tới cơ nguy chạy đua vũ trang ở Trung Đông và đông Á, như qua các ý định của Iran và Bắc Hàn. Ông cảnh báo "Các chế độ ấy phải bị quy trách nhiệm".
Ông Obama nhắc lại rằng các chính sách trước đây của TT Bush gây xa cách với nhiều đồng minh và Hoa Kỳ phải tuân theo quy luật chiến tranh như các nước, nên ông quyết định sẽ đóng cửa trại giam Guantanamo để thực hành công ước Geneva.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Giới phân tích công kỹ nghệ cho biết giá xăng tiếp tục hạ trong lúc lễ Tạ Ơn đang đến gần - nhiều người sẽ đi chơi xa bằng đường bộ. Ông Tom Liddy
Bản tuyên bố tựa đề "Mục Vụ Với Những Người Có Khuynh Hướng Đồng Tính" đã được chấp thuận với tỉ số phiếu biểu quyết 194-37, và 1 phiếu trắng. Hội nghị giám mục cũng đã chấp thuận
1 nhóm nghị sĩ đang vận động để duy trì công tác giám sát tái thiết tại Iraq - các nghị sĩ Susan Collins, Russ Feingold, Norm Coleman và Joe Lieberman họp báo
Nhiều thập niên sau ngày phát động phong trào dân quyền, chênh lệch về lợi tức, giáo dục và quyền sở hữu nhà ở vẫn tiếp diễn, có chỗ đang tăng thêm
Hội nghị các Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ sắp thảo luận phương cách các giáo phận có thể vẫn tiếp đón người đồng tính cùng lúc duy trì các răn dạy của đạo
Tình trạng xa cách với gia đình của người lính phục vụ ở ngoài nước là hoàn cảnh rất khó khăn cho mọi người trong cuộc - hãy tưởng tượng trường hợp bạn phải xa nhà nửa vòng trái đất
Tiểu bang Florida lại được dư luận chú ý với vụ tái kiểm phiếu - lần này, trắc trở xẩy ra ở hạt 13, địa bàn tranh đua giữa ứng cử viên dân biểu CH Vern Buchanan và ứng cử viên
Bộ Trưởng QP Hoa Kỳ bị kiện tại thủ đô nước Đức - qua hôm nay, phóng viên thấy có biểu ngữ giăng ngang lối vào rạp hát Babylon với dòng chữ "Các Tổ Chức Bảo Vệ Nhân Quyền
Tòa án của công dân họp tại New York hôm Thứ Hai xét thấy TT nước Sudan có tội về các hoạt động diệt chủng và tội ác chống nhân loại - người tổ chức phiên tòa
Bệnh cúm gây ra trung bình 36,000 tử vong hàng năm tại Hoa Kỳ - mùa cúm vừa bắt đầu, nhiều người nghĩ rằng không chích ngừa trước lễ Tạ Ơn là không kịp, nhưng các nhà chuyên môn
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.