Hôm nay,  

Obama Tới Quận Cam: Ưu Tiên Tạo Việc Làm

19/03/200900:00:00(Xem: 3168)

Obama Tới Quận Cam: Ưu Tiên Tạo Việc Làm, Phải Trách Nhiệm, Cần Dân Hỗ Trợ Sửa Luật...

QUẬN CAM (VB) -- Vào lúc 3giờ30 trưa Thứ Tư ngày 18 Tháng Ba 2009, tổng thống Obama đã đáp trực thăng từ phi trường Long Beach đến sân Orange County Fair, thành phố Costa Mesa thuộc Quận Cam, California. Để có được vé tham dự, nhiều người đã phải ở qua đêm rồng rắn xếp hàng khoảng 14 tiếng trước. Trong số đó là những bạn trẻ thuộc Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu đã tích cực tham gia.
Sau phần hát quốc ca do ca sĩ Charles Dorcy thuộc ca đoàn Irvine thực hiện và lời giới thiệu của người dẫn chương trình, Tổng thống Obama đã xuất hiện giữa tiếng reo hò của 3,000 người tham dự đứng ngồi chật ních. Ông bước ra và lập tức tiếng vỗ tay tràn ngập khán phòng. "Obama!" "Obama!" "Obama" được mọi người lặp đi lặp lại. Để không khí lắng xuống một chút, Tổng thống xoáy thẳng vào trung tâm của chủ đề nói chuyện. "Chúng ta phải bắt đầu bằng trách nhiệm." Và ông cho biết cảm giác phẫn nộ của mình đối với việc những công ty như AIG đã sử dụng tiền cứu nguy lấy từ thuế của dân để thưởng lương cho các nhà quản lý vốn đã có số tài sản kếch xù nhưng vẫn ngửa tay xin tiền của chính phủ.
Từ đó để chuyển biến kinh tế, ông cam kết sẽ thay đổi bắt đầu từ giới lãnh đạo chóp bu và hô hào không bao dung cho những cá nhân hay tập đoàn thiếu trách nhiệm với quyết định của mình.
"Điều quan trọng là chúng ta phải học hỏi và không vấp phải những lỗi lầm đã xảy ra." Ông sẽ cố gắng sửa chữa lại những lỗi lầm mặc dù ông không phải là người gây ra chúng. Để đạt được điều đó, Tổng Thống cần phải có sự hậu thuẫn của người dân và chỉnh lại một số luật để có thêbảo vệ người vay nợ và giới tiêu thụ.
Tổng Thống cũng chia sẻ kế hoạch của ông sẽ tưởng thưởng sự cần cù và trách nhiệm chứ không phải sự mập mờ, lẫn tránh đã từng xảy ra trong quá khứ. Bởi vì, theo ông, tầng lớp trung lưu chính là cột sống của nền kinh tế thịnh vượng.
Obama đã không phụ lòng người dân Quận Cam khi ông trấn an người dân Hoa Kỳ là thời kỳ đổi mới đang cận kề và kinh tế sẽ phục hồi và tốt hơn nữa. Ông cũng nhận định rằng dù Quận Cam có tỉ lệ bị xiết nhà cao nhất nước, kèm với một lượng lớn tỉ lệ sa thải nhưng ông tin tưởng các thay đổi tích cực sẽ dần cải thiện tình hình hiện nay.
Trong diễn văn của mình ông nhấn mạnh "Đúng là chúng ta sẽ có một khoản nợ lớn, nhưng chúng ta không thể không chú ý đến nền kinh tế dài hạn. Để có được điều đó chúng ta phải làm thật nhiều điều cùng một lúc. Phải cải thiện hệ thống y tế, giáo dục. Một số người cho rằng kế hoạch của tôi khá tham vọng. Nhưng tôi muốn nhắc nhở những người đó rằng những thử thách hiện nay quá lớn để bỏ qua. Tôi vinh dự làm tổng thống là để giúp nước Mỹ giải quyết những vấn đề nan giải này. Tôi không muốn thế hệ kế tiếp thừa hưởng từ chúng ta những vấn đề như giáo dục và y tế."


Để dẫn chứng cụ thể hơn, Tổng Thống Obama đã đưa ra ví dụ việc xây dựng một nhà thương mới tại Camp Pendleton, mở rộng xa lộ 91, tạo thêm khoảng 2,000 công việc mới trong khu vực. Trên toàn quốc trong 2 năm tới sẽ có thêm 2.5 triệu việc làm khác được tạo ra.
Trong luận điểm được đưa ra hôm Thứ Tư, Tổng thống cũng cho biết ông ủng hộ giới tiểu thương và sẽ giúp họ mượn khoảng 1 ngàn tỉ đô. Các lớp học dạy nghề sẽ học dễ hơn. Năng lượng tái sinh sẽ được chú trọng và cho sinh viên vay nợ phải được đưa lên hàng đầu.
Ngân sách sẽ không tăng thuế cho những người có thu nhập dưới 250,000 đô/năm. Hiện những người này bị đánh thuế khoảng 36%, nhưng ông hy vọng sẽ tăng thuế cho người giàu thêm 3% nữa. Quan điểm của ông là nếu kinh tế của giới trung lưu được vực dậy, mọi người, kể cả người giàu cũng được hưởng lợi. Và như thế người có thu nhập ít hơn sẽ có thể tiêu tiền nhiều hơn.
Sau buổi nói chuyện là phần hỏi đáp cho người tham dự. Câu hỏi đầu tiên được đưa ra là liệu ông có nghĩ đến việc tái tranh cử 4 năm sau hay không. Ông đã hóm hỉnh nói rằng "Tôi chỉ mới đảm nhiệm vai trò này 2 tháng. Nhưng tôi có thể nói với bạn rằng nếu những cam kết của tôi đối với kinh tế, giáo dục và y tế được thực hiện thì chính bạn sẽ là người trả lời câu hỏi đó vào 4 năm tới." Một lúc khác ông cũng nói thêm "tôi thà là một Tổng Thống hoàn tất thật tốt vai trò của mình trong 4 năm đương nhiệm hơn là làm một người Tổng Thống trung bình trong 8 năm nhậm chức."
Hơn 6 câu hỏi đã được đưa ra từ luật di dân, cải tổ ngân hàng đến bảo hiểm thất nghiệp. Điều quan trọng nhất mà cả hai đảng Cộng Hòa lẫn Dân Chủ đều nhất trí là việc cần phải tiếp tục sản xuất và cải thiện dịch vụ. Chương trình của ông sẽ cho phép Bộ Ngân Khố mua lại các món nợ từ các ngân hàng nhỏ để từ đó những ngân hàng này có thể xoay vòng vốn mà không sợ bị đóng cửa. Đối với luật di dân, ông nói nước Mỹ là một đất nước bắt nguồn từ di dân. Ông tin vào việc thắt chặt an ninh một cách nhân đạo đông thời cho phép những di dân lậu một cơ hội để chứng minh ý chí và lòng trung thành của họ với nước My bằng việc học tiếng Anh, đóng thuế v.v...Kế hoạch cứu nguy của ông cũng sẽ giúp giữ lại một số giáo viên. Và giữ như thế nào vẫn còn tùy thuộc vào mỗi tiểu bang. Một trong số những người hỏi ông điều này là một giáo viên trên 25 năm trong nghề và người bạn của bà ta, một giáo viên của năm, đã nhận giấy báo nghỉ việc tuần qua.
Sự xuất hiện lần đầu của Tổng Thống Obama đến với Quận Cam đánh dấu một sự kiện quan trọng chưa từng có. Quận Cam là nơi có số người Việt cư ngụ đông nhất. Các đài truyền hình nổi tiếng như KTLA, KOCE, CNBC, KABC, và cả Reuters đã có mặt khá sớm để tường trình. Trong khi đó, giới báo chí cộng đồng Việt ngoài phóng viên Việt Báo còn có sự xuất hiện của tờ Người Việt, nguyệt san Văn Hóa và đài truyền hình Hồn Việt...
Sau buổi nói chuyện trưa nay, Tổng Thống sẽ tiếp tục xuất hiện trên đài truyền hình của Jay Leno. Theo lịch trình dự tính thì vào ngày Thứ Năm ông sẽ đến thăm xưởng năng lượng tại thành phố Rosemeade.  

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Bất kể thực tế trì chậm ở thị trường địa ốc và và khó khăn ở kỹ nghệ xe hơi, trong Tháng 12 nền kinh tế Hoa Kỳ đã tạo ra 167,000 việc làm, và giữ tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp lịch sử là 4.5%.
Tàu đánh bắt tôm cua Chí-Lợi đã tiếp cứu nhà phiêu lưu Hoa Kỳ Ken Barnes lúc gần 6 giờ sáng Thứ Sáu tại vùng biển động bên ngoài mũi đất cực nam châu Mỹ - ông Barnes mưu tính
Xác của chiếc phi cơ Cessna 4 ghế đã được tìm thấy trước bình minh hôm Thứ Sáu, nhưng không ai sống sót. Chiếc Cessna 182 dường như chở 3 người đã biến mất
Ông Bush đề cử Đô Đốc William Fallob thay thế Tướng John Abizaid để làm Tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Hành Quân, phụ trách cuộc chiến của Mỹ ở Iraq và A Phú Hãn.
Theo kết quả trắc nghiệm của chính phủ, 10 trong số 12 nhãn hiệu thông thường không bảo vệ trẻ em đúng mức. Phúc trình cho biết với tốc độ 38 dặm giờ, ghế bảo vệ trẻ em văng khỏi mặt kê
Cựu đề đốc hải quân Mike McConnell được TT Bush chọn để thay thế tổng giám đốc tình báo John Negroponte - ông McConnell xác nhận sẵn sàng phục vụ. Ông tuyên bố "Phục vụ luôn luôn
Các nhà lập pháp của đảng DC khẳng định rằng chương trình làm việc trong những ngày đầu nhiệm kỳ của họ gồm tăng lương tối thiểu, thông qua các chương trình giúp sinh viên lợi tức
1 con bê 2 mặt chào đời hôm 27-12 thu hút vô số người hiếu kỳ đến nông trại Hendreth của ông Kirk Hendreth - tin đồn loan ra khắp vùng tây nam tiểu bang Virgninia
Tiếp đó, phóng viên hỏi các binh sĩ dưới quyền ông mang theo gì để cảm thấy an toàn hơn. 1 người lính mang tượng ảnh Thánh Michael nhắc nhở nhà báo rằng Thánh Michael là thánh
Bão lốc dữ dội gây thiệt mạng 2 người và phá tung nhà tiền chế (mobile-home) ở tiểu bang Louisiana trước khi tiến sang Alabama hôm Thứ Sáu - lệnh báo động đề phòng bão đã được phổ biến
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.