Hôm nay,  

Chuẩn ỨCV TT Đảng Cộng Hòa Lên TV Tố Bush Về Di Trú, Iraq

07/06/200700:00:00(Xem: 2809)

MANCHESTER  -    Ông TT tại chức là mục tiêu đả kích rải rác trong buổi hội luận tối Thứ 3 của các chuẩn ứng cử viên TT của đảng CH không vui với cách TT Bush giải quyết chiến cuộc Iraq, về cung cách ngọai giao, và về chính sách di trú.

Cựu Thống Đốc Fred Thompson nói: chắc chắn tôi không cử ông Bush tới LHQ để làm đại diện của Hoa Kỳ. Cựu Thống Đốc Mitt Romney cho rằng Bạch Ốc đã chuẩn bị không đầy đủ những việc phải làm sau khi nhà độc tài Saddam Hussein bị lật đổ. Dân biểu Duncan Hunter (California) mô tả chính phủ Bush là hành động chậm chạp khi xây dựng tường rào ngăn biên giới Mexico.

Dân biểu Tom Tancredo (Colorado) nhắc lại rằng cố vấn chính trị Karl Rove đã có lần bảo ông "đừng làm tối cửa Bạch Ốc, và ông cũng đã nói với TT Bush điều tương tự. Sự chỉ trích như thế trong cuộc hội luận thứ 3, giữa lúc TT Bush công du ngoài nước, là phản ảnh tỉ lệ ủng hộ thấp của ông Bush, và cho thấy nhu cầu vận động tranh cử bằng chủ đề thay đổi cả ở các chính khách cùng đảng CH.

Không ai trong 10 vị giơ tay đồng ý khi người điều hợp là ký giả truyền hình Wolf Blitzer của CNN hỏi ai tán thành người đồng tính phục vụ quân ngũ công khai. Nghị sĩ Sam Brownback và dân biểu Hunter tỏ ý muốn khoan hồng cho cựu chánh văn phòng của PTT Cheney và cựu Thị Trưởng Giuliani coi án phạt 30 tháng tù là quá mưc. Có lúc, ông Giuliani giữ vai chính trong thoáng chốc hài hước.

Khi được hỏi về vị giám mục Rhode Island chỉ trích quan điểm về quyền phá thai của ông Giuliani, ông Giuliani bắt đầu trả lời trong lúc 1 tia chớp gây ảnh hưởng tới hệ thống âm thanh của hội trường. Ông nói: với ai đó suốt đời học những trường hẹp hòi thì đây là đây phút đáng sợ nhất đang xẩy ra.

Cựu Thống Đốc Fred Thompson, có thể chính thức dự cuộc đua trong 1 tháng tới - xuất hiện trên đài truyền hình Fox sau đó, ông nói đã xem 1 phần của cuộc hội luận, và thấy các vị kia đã làm đúng.

Nhiều phần của cuộc hội luận nói đến Iraq - hai ông McCain và Brownback nhận rằng đã không đọc tài liệu tình báo 20 trang khi khi biểu quyết cho đánh Saddam. Ông Hunter xác nhận đã đọc. Nghị sĩ McCain được hoan hô khi ông biến đề tài chiến cuộc trở thành sự đả kích nghị sĩ Clinton - ông nói "bà Hillary nói cuộc chiến này là của TT Bush là sai, khi TT Clinton đang nắm quyền, tôi không nói cuộc chiến Bosnia là của ông Clinton". Ông McCain giải thích: cac TT không thua, các đảng không thua, chỉ quốc dân thua. Người duy nhất hậu thuẫn đề luật cải tổ di trú rộng lớn là nghị sĩ McCain - ông nói "Chúng ta không thể để cho 12 triệu người làm việc giặt giũ bất hợp pháp ở khắp đất nước này, thưa các bạn".

Dân biểu Tom Tancredo của tiểu bang Colorado, 1 trong các chuẩn ứng cử viên TT của đảng CH, được hỏi về dự định yêu cầu người tiền nhiệm làm những việc gì, tối Thứ Ba trả lời rằng ông đã cảm thấy bất bình với TT Bush từ 5, 6 năm qua, không riêng ở lãnh vực di trú, mà cả về kế sách gọi là "Không để trẻ em nào chậm tiến phiá sau", cũng như chương trình thuốc chữa bệnh. Ông nhấn mạnh: ông muốn nói với ông Bush bằng câu cố vấn Karl Rove đã nói với ông, rằng đừng làm tối tăm những bậc thềm của Bạch Ốc.

Cựu Thống Đốc Huckabee phát biểu tại cuộc hội luận của các chuẩn ứng cử viên TT rằng không nên bao giờ coi rẻ con người, dù là bất cứ ai - điểm độc đáo của nước Mỹ là nâng cao đời sống của con người, hoàn toàn trái ngược với những phần tử Hồi Giáo cực đoan đeo bom quanh bụng để giết người vô tội, đề cao cái chết như là tuẫn đạo. Ông nói: Chúng ta hoàn toàn khác, và tôi cầu mong chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ nguyên tắc ấy. Cựu Thống Đốc Huckabee (Arkansas) cũng góp tiếng đả kich chiến cuộc Iraq và nhắc thêm rằng chính phủ Bush đã mất uy tín sau cuộc ứng phó với bão Katrina.

Trong phần đầu của buổi hội luận tối qua tại New Hampshire, cac chuẩn ứng cử viên TT bị nhà báo chất vấn về vấn đề đạo lý thuc bách nhất hiện nay tại Hoa Kỳ. Dân biểu Ron Paul đã nói tới chiến cuộc Iraq và tin rằng chủ trương đánh phủ đầu không phải là 1 phần trong truyền thống của Hoa Kỳ- ông Paul nhăc lại rằng trong quá khứ nươc Mỹ chỉ tuyên chiến để bảo vệ các quyền tự do của mình hay giúp người. Ông Paul tiếp: rất tiếc là hiện nay chúng ta không nghe thấy ý định loại bỏ kế hoạch đánh phủ đầu bằng nguyên tử chống lại 1 quồc gia không đe dọa trực tiếp nền an ninh của Hoa Kỳ.

Nghị sĩ John McCain là chuẩn ứng cử viên TT duy nhất tán thành đề luât về di trú có hậu thuẫn của lưỡng đảng tại Thượng Viện - chuẩn ứng cử viên Tommy Thompson sáng Thứ Tư giải thích lý do đề tài di trú có ảnh hưởng với đảng CH. Ông nói "Tôi không định nói rằng đề tài ấy sẽ gây chia rẽ trong đảng CH, nhưng có ảnh hưởng, bởi nhiều nhân vật bảo thủ cảm thấy đề luật kể trên là khoan hồng trá hình, và riêng tôi không thích". Ông Thompson tiên đoán những người ủng hộ như ông McCain sẽ phải trải qua 1 thời gian khó khăn để giải thích tận nền móng lập trường của mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Người Mễ là thành phần đông đảo của con số kếch xù nhập cư lậu vào Mỹ này. Ở nước nhà Mễ mỗi ngày họ chỉ kiếm được 5 Đô la Mỹ. Trừ ra một cuộc cách mạng
Tuy nhiên, thị trường việc làm tạo thêm nhiều việc làm đã gây khó khăn cho các chủ nhân trong việc tìm ra nhân viên hội đủ điều kiện. Một số chủ nhân đã phải trả lương cao hơn
Đảng viên Dân Chủ cấp tiến muốn bảo hiểm y tế cho tất cả trẻ em trong tiểu bang như chương trình do TĐ. Arnold Schwarzenegger đề nghị. Trái lại những người Dân Chủ
Theo Bộ Lao Động Hoa Kỳ, tỉ lệ thất nghiệp trong số các cựu chiến binh trẻ đã giảm đáng kể trong năm rồi, và đây là sự sụt giảm đầu tiên kể từ cuộc chiến tranh Iraq nổ ra.
Trong khi Iran và các nước trên thế giới đang lo ngại Mỹ sẽ tấn công quân sự Iran, thì Mỹ một cách êm đềm thực hiện "hành động không che dấu: siết cổ kinh tế Iran.”
Người Mỹ gốc Cuba đã biểu tình chống cộng trên đường phố Little Havana tại Miami hôm 19-1-2007, và đã xô xát
UC Riverside, một trường đại học đôi khi được xem là nơi nhập học của những sinh viên không thể xin học tại các trường UC khác, đã trở thành nơi chọn lựa của nhiều sinh viên
Theo Quỹ Dự Trữ Liên Bang, một cuộc khảo sát dựa vào các thông tin được 12 ngân hàng của Fed thu thập trước ngày 8-1 cho thấy hoạt động kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục
Theo một bài báo đăng trên Los Angeles Times, các nhà trồng bắp Mễ sẽ thu hết lợi nhuận của đồng minh Hoa Kỳ vì nhu cầu dùng bắp để sản xuất ethanol pha xăng đang tăng vọt
Thống Đốc Arnold Schwarnegger hôm Thứ Sáu đã đứng bên Thị Trưởng Antonio Villaraigosa.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.