Hôm nay,  

Các ỨCV TT Mỹ Hô Hào Cản Bước Tiến Của Hoa Lục

11/11/200700:00:00(Xem: 4999)

Bài báo của ký giả MaryAnne McElroy cho biết, mối quan tâm chính của các ứng cử viên tổng thống cho tới nay là cuộc chiến ở Iraq. Dễ hiểu là nếu ổn định ở Trung Đông thì các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tăng uy tín vượt bực và lợi ích của số người Mỹ cũng như người Iraq tùy thuộc vào kết quả của cuộc chiến tranh này nhiều không sao đếm xuể.

Mặc dù Trung Đông đang trở thành một chính sách đối ngoại trên hết của các ứng cử viên, nhưng cũng có điều quan trọng khác là việc nhìn nhận Hoa Lục là vấn đề cũng không kém phần quan trọng. Có vẻ là tức cười vì xem ra, nhiều người Mỹ đang nhìn về quốc gia có dân số đông đảo và có nền kinh tế đứng hàng thứ tư thế giới, coi đó là vùng thâm nhập hoạt động chính trị.

Từ khi thi hành chính sách cải tổ kinh tế năm 1979, nền kinh tế Hoa Lục cất cánh, tăng tốc phát triển mạnh mẽ. Theo Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Hoa Lục đã trở thành quốc gia giảm số người đói nghèo đông đảo nhất và mức lợi tức gia tăng nhanh nhất trong lịch sử thế giới mà phần lớn người Mỹ có lẽ không biết. Họ còn là nước sản xuất năng lượng lớn hàng thứ ba và tiêu thụ năng lượng lớn hàng thứ hai thế giới. Theo Ngân Hàng Thế Giới, Hoa Lục cũng là nước dẫn đầu nguồn đầu tư của ngoại quốc đổ vào, khoảng 80 tỉ đô một năm. Mặt khác, nền quốc phòng Hoa Lục cũng lớn mạnh. Cũng theo Bộ Ngoại Giao, quân phí Hoa Lục tăng 15% năm ngoái, và đã chi một số tiền lớn cho chương trình sản xuất phi đạn địa đạo xuyên lục địa cũng như không lực và khả năng mở rộng lực lượng đổ bộ tác chiến nhanh.

Về thương mại, Hoa Lục bán cho Mỹ nhiều hơn mua hàng của Mỹ. Phúc trình của MSNBC nói rằng Hoa Lục đang sở hữu số trái phiếu Hoa Kỳ trị giá 350 tỉ đô, chiếm 15% tổng sở hữu trái phiếu Hoa Kỳ của ngoại quốc. 

Đáng ngạc nhiên là Hillary Clinton và ứng cử viên Cộng Hòa, Hunter, một trong những ứng cử viên bảo thủ của Đảng Cộng Hòa đều có cùng một thái độ là hướng về Hoa Lục. Cả hai lập luận rằng sức mạnh của Hoa Lục đang trực tiếp đe dọa lợi ích của Hoa Kỳ, và do vậy cần phải áp dụng chính sách cứng rắn đối với Hoa Lục, chứ không thể đưa ra một chính sách vu vơ được. Clinton cảnh cáo rằng sự hiện diện của Hoa Lục sẽ dần dần đục khoét chủ quyền kinh tế của Hoa Kỳ. 

Lời cảnh cáo của Hunter cũng tương tự như thế khi cho rằng Hoa Lục lừa đảo trong hoạt động kinh doanh và họ đang mua tàu, máy bay, phi đạn bằng tiền của người Mỹ, cũng như đang cầm nắm hàng triệu việc làm của người Mỹ. Cả Hunter, Clinton, cũng như Obama đề đề nghị giảm hoạt động mua bán với Hoa Lục và giảm số trái phiếu Hoa Kỳ hiện do người ngoại quốc sở hữu. 

Các ứng cử viên khác như Rudy Giuliani thì tán thành chính sách mở cửa và thắt chặt quan hệ kinh tế với Hoa Lục, mà theo ông thì Hoa Kỳ có cà rốt và một cây gậy, mang lại cho Hoa Lục lời cam kết mở rộng giao dịch trong khuôn khổ luật pháp và tôn trọng nhân quyền.

Còn theo ý kiến của tác giả bài báo, Hoa Kỳ phải giữ vững những nguyên tắc chống Cộng và trừng phạt mọi sự vi phạm nhân quyền nhưng không đóng cửa với Hoa Lục.

Theo tác giả, chấm dứt thương mại với Hoa Lục chỉ đặt chính phủ nước này vào vị trí có lợi cho họ, đẩy họ tới chính sách xiết chặt nền kinh tế. Hiện nay, xã hội Hoa Lục đang gặp khó khăn để giữ cân bằng giữa đòi hỏi kiểm soát chính trị và tự do kinh tế, mà sự cân bằng này sẽ không kéo dài được lâu. Tác giả hô hào gia tăng mậu dịch để giúp dẫn tới sự gia tăng dòng tư tưởng và giúp cán cân nghiêng về phía lợi ích của Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Phóng viên từ miền bắc California báo tin người lái xe phải gắn vòng xích vào bánh xe để vượt qua đoạn đường ven núi Sierra Nevada ở khu vực Blue Canyon - tuyết rơi nhiều trong ngày chủ nhật
Trong tấm ảnh chụp lúc 3 tuổi, Marlie Casseus có đôi mắt và mũi giống mẹ, và 2 răng sữa bày ra ở miệng cười - nhưng bộ mặt dị dạng bắt đầu phát triển
Tiệm ăn Dragon Fly tại thành phố Atlanta phát cháy lúc 5 giờ sáng Thứ Hai - lúc ấy, nhà hàng này đang đóng cửa, chưa bắt đầu làm việc. Không có trường hợp thương tích nào được báo cáo
TT Bush đã phân ưu với gia đình của 1 cảnh sát đã chết trong 1 tai nạn té mô tô 6 ngày trước trong lúc hộ tống đoàn xe TT ở thủ phủ Hawaii. Ông Steve Favela 30 tuổi và 2 đồng nghiệp té mô tô
1 thiếu niên 17 tuổi trộm súng ngắn từ xe tuần tiễu của cảnh sát và sơ ý bắn chết bạn thân - cậu kia trúng đạn ngay trán. Cảnh sát cho biết nghi can bị bắt
Trên 500 người dự buổi thắp nến tưởng nhớ chú rể bị cảnh sát bắn chết cuối tuần qua và hô khẩu hiệu "Không công lý, không hòa bình" và đòi bãi chức ủy viên cảnh sát
Các nhà lập pháp của đảng DC đang tìm cách giữ lời hứa trong thời gian tranh cử
Sean Bell và vị hôn thê chia nhau truyện tình thời trung học và 2 đứa con
Joe Mure tại sân nhà ở New York hôm 26-11-2006. Ông nổi tiếng với lối trang trí mùa giáng sinh hàng năm từ 10 năm nay
Nhà chức trách tiểu bang Maine báo tin 2 cậu 15 tuổi bị truy tố về hành động nổ 2 qủa bom thô sơ bên trong siêu thị Wal-Mart đang đông người mua sắm hồi chiều Thứ Bẩy.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.