Hôm nay,  

Dân Về Nền Đất Cũ - Còn 9/23 Đám Cháy

27/10/200700:00:00(Xem: 3572)

- Treo Giải 250,000 Đô Người Chỉ Ra Thủ Phạm

Theo tin AP, trong ngày Thứ Sáu, hàng ngàn người di tản đã lần lượt trở về nhà, nhưng vẫn còn nhiều khu cộng đồng khác còn vắng người vì các vụ cháy vẫn còn đe dọa bất ngờ.

Tại phía đông nam San Diego, một ngọn lửa vừa mới thiêu rụi trên 1,000 nhà bắt đầu hướng tới Julian. Thị trấn này có khoảng 3,000 dân nằm trên đồi là vùng trồng táo nổi tiếng đã được lệnh di tản trước đó. Ở phía tây San Diego, lính cứu hỏa ở vùng Lake Morena, bao quanh là hàng trăm ngôi nhà, đang đánh vật với ngọn lửa. Fred Daskoski, phát ngôn nhân của Bộ Rừng và Phòng Cháy California nói: “Chúng ta cần kiểm soát mọi phía và chế ngự được từng ngọn lửa riêng rẻ, nếu không nó có thể bùng phát bất cứ mọi nơi.”

Cũng theo tin AP, các đội cứu hỏa đã chế ngự được lửa cháy rừng trong ngày Thứ Sáu, nhưng vẫn còn khoảng 22,000 nhà vẫn còn bị đe dọa. Không khí lạnh và gió nhẹ đã giúp họ khoanh nhỏ 23 đám cháy đã bùng phát kể từ Chủ Nhật vừa qua. Tính cho tới Thứ Sáu còn khoảng 9 đám cháy còn đang bốc lửa nhưng các viên chức nói rằng các đội cứu hỏa sẽ chế ngự được dần. 

Trực thăng quân sự Bláckhawk đã tới trên vùng trời San Diego - loại vũ khí lợi hại mà lực lượng cứu hoả mong đợi.

Trong 2 giờ, đội trực thăng Blackhawk này có thể thực hiện 20 chuyến thả nước xuống 2 đám cháy Harris và Witch, từ độ cao 250 feet.

* Tiền Thưởng Bắt Kẻ Gây Cháy: 250,000 MK

Các nhà điều tra làm việc tại 2 quận Orange và Riverside đang tìm bằng chứng về những kẻ nhóm lửa gây cháy rừng. Cảnh sát quận Orange công bố thưởng tiền 250,000 MK để bắt thủ phạm chịu trách nhiệm về đám cháy 25,000 acres tại Santiago Canyon.

Sở kiểm lâm California và cơ quan phòng cháy cũng nghi đám cháy Rosa ở qụân Riverside là do người gây ra, thiêu rụi trên 400 acres. Trong 1 cuộc điều tra khác, 2 người đã bị bắt ở quận San Bernardino - chưa thấy bằng chứng dính líu vào hoả họan ở những người này.

Trong lúc 10 nơi còn cháy trong quản hạt San Diego, TT Bush cùng Thống Đốc Schwarzenegger quan sát vùng thiên tai và có ghé Rancho Bernado tuyên bố "Chúng tôi sẽ không quên bà con" và hứa sẽ dùng quỹ liên bang để tài trợ những người bị ảnh hưởng của cháy rừng.

Tổng diện tích cháy rừng ở nam California đã được tính là trên 494,355 acres (tức 772 dặm vuông) chỉ trong vòng chưa tới một tuần lễ, bằng 3 phần tư tiểu bang Rhode Island - ngoài số nhà cửa và cơ sở thương mại, San Diego còn bị thiệt hại về nông sản, gồm trái bơ, các loại rau quả, nhà kính và vuờn uơm cây.

Trong lúc 25,000 nhà còn bị đe dọa, Thị Trưởng Jerry Sanders loan báo sắp đóng của sân banh Qualcom để chuyển sang giai đoạn phục hồi, bắt đầu giúp người di tản tìm chỗ ở tạm thích hợp hơn. Từ trưa Thứ 6, nơi này trở thành 1 trung tâm cấp cứu.

4 xác người cháy thành than bị nghi ngờ là di dân được tìm thấy ở khu hẻm núi phiá đông San Diego. 7 tử vong khác được biết là có liên quan với cháy rừng, chết trong lúc di tản, gồm 3 người cao niên. Một số dân di tản đã trở về để chỉ thấy tro, than - họ nói "Điều quan trọng nhất là gia đình còn đầy đủ, an toàn - chúng tôi sẽ xây dựng lại".

Bà Louela Binlac đứng trước tàn tích của ngôi nhà tại Rancho Bernado, nói "Những thứ đã mất có thể thay thế". Bà Marilyn Wood, cũng là cư dân Rancho Bernado, nói với giọng đứt quãng "Nhìn thấy cảnh cũ nay chỉ là tro than mà phát sợ" và hưá sẽ dựng nhà lại.

* TT Bush Ca Ngợi Các Nỗ Lực Tại Nam California

Sau chuyến quan sát vùng hoả hoạn tại nam California, trong buổi họp báo tại thủ đô hôm Thứ Sáu, TT Bush cho biết ông đã thấy cảnh tàn phá rộng lớn và các thiệt hại đau lòng do lửa rừng gây ra - nhưng, ông thấy phấn khởi về ý chí xây dựng lại của các gia đình mất nhà, của những người làm việc tình nguyện.  Ông lên tiếng tán dương các đơn vị khẩn cấp cũng như các hi sinh của lực lượng cứu hoả và nhân viên công lực.

* Thị Trưởng San Diego Lo Việc Tạm Trú   Cho Dân Di Tản

Trong lúc 10 nơi còn cháy trong quản hạt San Diego, TT Bush cùng Thống Đốc Schwarzenegger quan sát vùng thiên tai và có ghé Rancho Bernado tuyên bố "Chúng tôi sẽ không quên bà con" và hứa sẽ dùng quỹ liên bang để tài trợ những người bị ảnh hưởng của cháy rừng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nữ phi hành gia Joan Higginbotham điện về trạm kiểm soát mặt đất ở Houston rằng nghe 1 chút nhạc jazz vào lúc tỉnh giấc là 1 khởi đầu tốt đẹp trong ngày
Các thành viên từ cộng đồng gốc Việt từ vùng Everett cho tới Tacoma hôm Thứ Ba đã liên tục cầu nguyện cho Doanh Tran, 24 tuổi, người vẫn còn đang trong tình trạng nguy kịch vì nhiễm độc
Vào dịp cuối năm, người ta thường nhìn lại tình hình trong năm để dự đoán về những gì có thể xảy ra trong năm tới. Sau đây là một số biến cố quan trọng đã xảy ra trong năm 2006.
Cư dân thành phố Chicago đã đoàn tụ với tượng Chúa Hài Đồng - trong tuần qua, 32 tượng bị trộm từ các mô hình hang đá của tư nhân. Hôm Thứ Bẩy vừa qua, 1 phụ nữ phát giác
Ông Lloyd Blankfein, tổng giám đốc điều hành công ty đầu tư tài chính Golden Sachs, đã thắng cuộc tranh cãi với Wall Street để nhận khoản
Sau hơn một tháng tranh đấu, Ủy Ban Đặc Nhiệm Chống Xâm Nhập và Tuyên Truyền của Cộng Sản vào các trường Đại Học ở San Jose đã cùng đồng bào
Điều kiện thời tiết tại Colorado hôm Thứ Tư có thể phủ 2 feet tuyết ở thủ phủ Denver - ngoài ra, điều kiện gió sẽ tạo ra hiện tượng trắng lòa làm hoa mắt người lái xe ở hầu khắp miền đông
Số lượng người Mỹ gốc Việt đã lấy hồ sơ dự kiến tranh cử chức Giám Sát Viên Khu Vực 1 Quận Cam đã tăng tới 5 người: Janet Nguyen, Trung Nguyen
Qua 13 năm liên tiếp chương trình "Niềm Mơ Ước Mùa Giáng Sinh" với sự yểm trợ của quý Mạnh Thường Quân và sự đóng góp của rất nhiều Thiện Nguyện Viên từ nhiều tổ chức và hội đoàn
TT Bush công nhận rằng quân số Hoa Kỳ cần gia tăng để đáp ứng nhu cầu của cuộc chiến đánh khủng bố toàn cầu - với những quân nhân của ban động viện
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.