Hôm nay,  

Mỹ Sẽ Giúp Ứng Xử Biển Đông; Tq Đã Có Tàu Ngầm Tàng Hình

05/10/201000:00:00(Xem: 3569)

Mỹ Sẽ giúp ứng xử Biển Đông; TQ Đã Có Tàu Ngầm Tàng Hình

Hoa Kỳ cho biết sẵn sàng giúp thiết lập nguyên tắc ứng xử tại Biển Đông, theo thông tin trên đài VOA và RFI.
Trong khi đó, báo Chosun Ilbo của Nam Hàn dẫn theo báo Soth China Morning Post tại Hồng Kông nêu lên ngờ vực rằng có thể Trung Quốc đã chế tạo được tàu ngầm tàng hình, nghĩa là loại taù ngầm có thể chạy lặng lẽ và không bị dò bởi các phương tiện radar bình thường.
Bản tin VOA nói rằng Mỹ sẵn sàng giúp soạn thảo nguyên tắc ứng xử có tính ràng buộc về mặt pháp lý để chấm dứt tranh chấp giữa các nước ASEAN với Trung Quốc đang đe dọa sự ổn định của khu vực.
Đó là phát biểu của đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines, ông Harry Thomas, được các hãng thông tấn AP và AFP trích dẫn ngày 4/10.
Ông Thomas khẳng định rằng Washington có lợi ích rõ ràng trong việc bảo đảm các căng thẳng về tranh chấp chủ quyền các hòn đảo tại Biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông được giải quyết một cách hòa bình qua đường lối đối thoại.
Phát biểu với báo giới tại thủ đô Manila, đại sứ Thomas nói Hoa Kỳ không muốn nhìn thấy mâu thuẫn hay chiến tranh và cũng không đứng về bên nào trong vấn đề này.
Vẫn theo lời đại sứ Mỹ tại Philippines, 10 nước thành viên ASEAN nên cùng Trung Quốc ngồi xuống thảo luận một nguyên tắc ứng xử khả thi và mang tính ràng buộc pháp lý hầu bảo đảm rằng các hải lộ huyết mạch trong khu vực không xảy ra những sự cố có thể gây trở ngại cho hoạt động giao thương xuyên quốc gia.


Đại sứ Thomas nhấn mạnh Hoa Kỳ rất sẵn lòng nếu các bên cần sự hỗ trợ trong một số vấn đề cụ thể nào. Vị đại sứ cũng cho biết Hoa Kỳ không muốn dính líu vào một mâu thuẫn xung đột với bất kỳ nước nào, kể cả Trung Quốc.
8 năm trước, Trung Quốc và ASEAN đã ký bản Tuyên bố ứng xử Biển Đông không có tính ràng buộc, kêu gọi giải pháp hòa bình đối với các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông và chấm dứt các hành động có thể khơi mào xung đột.
Đài RFI còn thêm chi tiết rằng, trong cuộc gặp các phóng viên ngoại quốc, ở Manila, ngày hôm nay [Thứ Hai], đại sứ Mỹ Thomas nhấn mạnh Hoa Kỳ tiếp tục dấn thân tại châu Á, coi châu Á là đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ.
Trong khi đó, báo Chosun.com nói rằng các nước láng giềng của TQ lo ngại rằng TQ có thể đã chế tạo đươc tàu ngầm tàng hình, dẫn theo báo SCMP.
Hồi 3 tuần trước, hình của một tàu ngầm mới chế tạo tại một xưởng hải quân TQ ở Wuhan không gây chú ý khi đưa lên nhiều trang web, nhưng từ sau tuần qua, khi công ty China Shipbuilding Industry Corporation tiết lộ rằng xưởng đóng taà Wuhan đã chế loaị tàu ngầm mới, kèm nhiều chi tiết liên hệ.
Báo Hồng kông cũng dẫn từ báo Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân của TQ ghi rằng Da Liang Long, một giaó sư ở Học Viện Tàu Ngầm Quân Đội TQ, đã thắng 1 giải thưởng từ Quân ủy Trung Ương nhờ một công trình “quan trọng” về  kỹ thuật tàng hình tàu ngầm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
1 xưởng làm pháo bông bị nổ và bốc cháy - ít nhất 3 người bị phỏng được đưa vào nhà thương - xưởng Bartolotta xây dựng tại thị trấn Wales (Wisconsin), cách Milwaukee 30 dặm
Khi nói chuyện tại cuộc tập họp lớn nhất của các nhà lãnh đạo cộng đồng Israel vùng Bắc Mỹ hôm Thứ Ba, nhà lãnh đạo Israel cũng hô hào các quốc gia Arap đoàn kết vì quyền lợi
2 vị nguyên thủ hội đàm trong lúc phản lực cơ Air Force One tiếp nhiên liệu. Điện Kremlin mong đợi 2 quốc trưởng nói chuyện về việc liên bang Nga gia nhập tổ chức mậu dịch thế giới (WTO)
Mái nhà cửa tiệm đồ chơi FunZone tại Montgomery, Ala., hôm Thứ Tư 15-11-2006 bỗng nhiên sụp đổ. Thế là các bậc phụ huynh phải ẵm con chạy đi cấp cứu. Có 31 trẻ em trong căn nhà này
Phòng chính sách khoa học kỹ thuật của Bạch Oc, là bị cáo trong đơn kiện, chưa nhận được khiếu nại và không thể bình luận, theo lời phát ngôn viên Ben Fallon. Đơn kiện muốn đốc thúc
Nhà vận động hành lang bị tòa liên bang kết tội dùng quà tặng đắt tiền, góp quỹ tranh cử và các chuyến du ngoạn tốn kém để tiếp cận các nhân vật thế lực
Nghị sĩ Carl Levin của đảng DC, chủ tịch kế tiếp của Uy Ban quân vụ Thượng Viện, tuyên bố hôm Thứ Tư rằng Bạch Oc phải báo cho chính quyền Baghdad biết rằng
Các lãnh tụ thân Syria đưa ra lý lẽ rằng Nội các còn lại 18 Bộ Trưởng không có thẩm quyền quyết định, vì hiến pháp đòi hỏi sự ưng thuận của tất cả giáo phái có đại diện
TT Bush sẽ họp với TT Putin trên đường ghé Moscow khi bay tới Singapore, trước khi bay
Lester Johnson giết thì giờ trong lúc chờ đợi cô dâu của chàng thay áo, bằng cách bỏ đồng xu kim loại vào máy xổ số, và trúng giải 3.7 triệu MK. Lester phải đếm kỹ các số zero để biết
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.