Tin Ngắn Hoa Kỳ
Mỹ: Xài Thuốc An Thần, Cấp Cứu Tăng Vọt
Lần đầu tiên, lạm dụng thuốc giảm đau và các thuốc khác đang đưa nhiều người vô phòng cấp cứu ngang với số người xài ma túy. Năm 2008, các phòng cấp cứu Hoa Kỳ nhập viện 1 triệu lượt người lạm dụng thuốc giảm đau có toa hay thuốc mua tên quầy. Như thế là tương đương số người đi cấp cứu vì xài bạch phiến, và các ma túy khác. Chỉ mới 5 năm trước, nhập viện vì ma túy nhiều hơn thuốc hợp pháp tới tỉ lệ 2 đối 1. Nghĩa là, nhập viện vì lạm dụng thuốc tăng gấp đôi.
+++++
Chủ Nợ Lớn Của Mỹ: TQ, Nhật, Anh
Trung Quốc là chủ nợ lớn của Mỹ, và số noọ này lên cao nhất năm nay, theo lời Bộ Ngân Khố Mỹ. Chính phủ TQ hiện sở hữu công khố phiếu Hoa Kỳ tới 900.2 tỉ đô la trong tháng 4-2010, mức cao nhất kể từ tháng 11-2009, và là tháng thứ nhì liên tục có mức tăng. Chủ nợ của Mỹ nhiều thứ nhì là Nhật Bản, hiện sở hữu công khố phiếu Hoa Kỳ tới 795.5 tỉ đô la trong tháng 4-2010, và thứ ba là chính phủ Anh với 239.3 tỉ đô la. Chính phủ Mỹ hiện đang thắc mắc là Bắc Kinh đang bí mật qua trung gian nhiều nước thứ ba để mua công khố phiếu Hoa Kỳ để làm giảm vai trò chủ nợ của TQ.
+++++
Du Lịch Arizona 3 Tháng: Mất 40 Triệu Đô
Bị tẩy chay từ nhiều phía vì luật xiết di dân lậu SB 1070, ngành du lịch tiểu bang Arizona đã bị thiệt hại 40 triệu đô kể từ khi luật đó áp dụng. Các hội dân quyền trong liên minh có tên là Social Activists and Civil Right Groups đã mở chiến dịch chống du lịch Arizona để tẩy chay điều mà họ gọi là kỳ thị sắc tộc và vi hiến, khi cho cảnh sát xét giấy di dân lậu và sẽ phạt tiền, phạt tù người di dân lậu. Chỉ trong vòng 3 tháng, du lịch Arizona thiệt hại 40 triệu đô, và dự kiến sẽ thiệt hại 100 triệu đô tính tới cuối năm nay. Riêng ngành khách sạn Arizona sẽ mất 35-40 triệu đô năm nay. Hơn 1,000 việc làm đã mất ở Arizona từ khi có luật này.
+++++
Sáng Tác Nhạc Bằng Điện Toán
David Cope, giáo sư âm nhạc điạ học University of California- Santa Cruz, đã lập trình một nhu liệu sáng tác âm nhạc có tên là ‘Emily Howell,’ tổng hợp cả ngàn tỉ giai điệu nhạc cổ điển khắp thế giới và sáng tạo riêng một kiểu nhạc theo ý ông. Ông nói, Emily đã soạn ra 20 bản nhạc trường phái mà Cope gọi là cổ điển đương đại. Tuy nhiên, các nhà phê bình âm nhạc đã lạnh nhạt với kiểu máy móc sáng tác nhạc này. Năm 2008, cuộc nghiên cứu của University of Sussex tại Anh nói là cho dù người nghe không biết nguồn nhạc phát ra, nhưng trí óc thính giả phản ứng xúc động với nhạc do người trình tấu hơn là từ máy điện toán.