Hôm nay,  

New Orleans Lụt, Hại 8 Tỉ Đô

02/09/200800:00:00(Xem: 5753)

Bão Gustav Vào Louisiana: New Orleans Lụt, Hại 8 Tỉ Đô; TT Bush Đến Texas Chỉ Huy Chống Bão, 250,000 Nhà Mất Điện

NEW ORLEANS  -   Trung tâm báo bão cho biết bão Gustav trưa Thứ Hai đổ bộ tại phía tây New Orleans, gần vùng đã di tản gần hết.

Tâm bão vào lúc 8 giờ sáng còn cách New Orleans khoảng 80 dặm, sức mạnh cấp 2 (khoảng 110 dặm/giờ).

Từ xa hàng trăm dặm, dân di tản nhìn lên trời cầu nguyện bão dữ không gây thiệt hại như bão Katrina 3 năm trước.

Chưa thấy tin về ngập lụt tại vùng duyên hải Vịnh Mexico, tuy có vài nơi mất điện. Các ký ức đau thương về bão Katrina khiến các viên chức mạnh mẽ đốc thúc cư dân di tản.

Khi bão đến gần, các thành phố đã trở thành hoang vắng, chỉ để lại vài nhân viên công lực và vệ binh quốc gia trông chừng tệ nạn hôi của.

Tính chung, gần 2 triệu người đã rời miền nam Louisiana, cùng hàng chục ngàn người từ vùng đông nam Texas, và các vùng duyên hải của Mississippi, Alabama đã di tản.

Bão Gustav đã giết 94 người trên đường di chuyển sẽ thử thách 3 năm tái thiết trong vùng tàn phá của bão Katrina, đe dọa các kỹ nghệ từ đường mía cho đến xăng dầu và chuyên chở đường biển ....

Thị trấn Franklin, 100 dặm phiá tây New Orleans, đã chuẩn bị chống đỡ "cú đấm thẳng" nếu hướng di chuyển của bão không thay đổi. Hàng chục viên chức đang chờ đợi tại trung tâm khẩn cấp đặt bên trong pháp đình.

Tại New Orleans, các viên chức chờ xem bão Gustav sẽ dâng nước tới đâu. Nếu các dự báo là đúng, thành phố có thể chứng kiến nước dâng từ 4 đến 6 feet, so với 10 đến 14 feet tại nơi bão đổ bộ. Bão Katrina dâng nước cao 25 feet, gây vỡ đê, nước tràn vào ngập 80% diện tích thành phố.

Gustav là trận bão thứ 7 có tên trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay.

Bão Hanna đang ở cách Bahamas 100 dặm có thể đến vùng ranh giới Georgia và South Carolina trong tuần này.

Một bản tin khác cho biết đê của New Orleans chịu đựng đuợc. Bản tin viết tiếp tin khí tượng dự đoán bão Gustav sẽ trút xuống trong vùng từ 6 đến 12 inches nước mưa. Vũ lượng tại vài nơi cô lập có thể là 20 inches.

Các chuyên viên của liên bang ước lượng thiệt hại vật chất do bão Gustav gây ra trị giá 8 tỉ MK, chỉ bằng 25% của con số ban đầu với giả định sức gió 126 dặm giờ của bão cấp 3.

Sở khí tượng ngờ rằng bão Gustav luẩn quẩn 5, 6 ngày trong vùng Louisiana, và vùng đông bắc Texas, có thể làm tăng các thiệt hại gây ra do mưa lớn và ngập lụt.

Tại Baton Rouge ho Thứ Hai, Bộ Trưởng Nội An Michael Chertoff cho biết công binh đã tái thiết đê đường 17 ông đã kiểm tra cách đây 2 ngày, và thấy là chịu đuợc.

Cảnh sát New Orleans lái xe tuần tiễu Phố Pháp trong lúc bão Gustav đã đến các đảo và bờ biển của tiểu bang Louisiana với sức mạnh đã giảm bớt. Nhưng, chuyên viên khí tượng cho biết vùng gió mạnh trải rộng 70 dặm từ tâm bão.

Trung tâm bão vào lúc 5 giờ sáng còn cách cảng Fourchon của Louisiana 65 dặm. Trưa Thứ Hai, bão Gustav tràn đến cảng này với mưa lớn, gió dữ. Fourchon là đích đến của tàu chở dầu thô mua từ nước ngoài, cũng là nơi tập trung các dịch vụ về xăng dầu trong vùng Vịnh Mexico.

Bộ năng lượng cho biết 56% dầu thô nhập cảng Hoa Kỳ đi qua cảng Fourchon. Sáng nay, TT Bush đã đến Austin, nơi đặt trung tâm theo dõi bão Gustav.

Bão Gustav đã đổ bộ lúc 9 giờ rưỡi sáng Thứ Hai (giờ miền đông) gần Cocodrie, cách New Orlean 80 dặm, với sức mạnh cấp 2.

Hai tàu đứt dây neo, và gió đưa sóng bạc đầu tràn qua các đường đê, nhưng công binh báo cáo chưa thấy vấn đề gì.

Phát ngôn viên của cơ quan bảo vệ duyên hải báo cáo nước tràn qua đê Industrial Canal gần 1 cây cầu xe lửa, viên chức hữu quan loan báo sẽ nâng cầu để giảm áp lực của nước dâng. Đê này bị vỡ 3 năm trước vì bão Katrina. 2 tàu đứt dây neo là tàu của hải quân phế thải, đang tháo gỡ sắt vụn. Tại giáo xứ St Charles, viên chức khẩn cấp báo cáo 5 chiếc phà bị tuột dây neo.

Tại miền nam Mississippi gần bên, quận Hancock báo cáo nước ngập không bao nhiêu tại 5, 6 con đường thấp. Quận Hancock là nơi đổ bộ sau cùng của bão Katrina.

Công ty điện Entergy xác nhận 250,000 khách hàng ở Louisiana mất điện tính vào lúc 8 giờ rưỡi sáng. Các bệnh viện nhi đồng và bệnh viện East Jefferson dùng máy điện riêng.

Trong khi đó một bản tin khác cho hay TT Bush đến Texas để xem xét tình hình chống bão.

WASHINGTON  -    Hôm Thứ Hai, TT Bush muốn chứng tỏ với quốc dân rằng chính phủ của ông đã học kinh nghiệm từ bão Katrina. Ngày mà ông định lên tiếng tại đại hội đảng, ông đi Texas, nơi đặt bộ chỉ huy ứng phó thiên tai và là nơi tạm trú của dân di tản vùng Vịnh Mexico. Ông định đến Austin và San Antonio cùng ngày bão Gustav đổ bộ ở phiá tây New Orleans. Ông không tuyên bố gì khi rời Bạch Ốc.

Trong cuộc họp với cơ quan khẩn cấp trung ương (FEMA) trong ngày chủ nhật, ông hứa sẽ thoả mãn các yêu cầu của tiểu bang và địa phương và báo động về cơ nguy ngập lụt rộng lớn. Dù thế, ông Bush tránh tỏ ra quá lạc quan qua những lời phát biểu tại bản doanh ứng phó khẩn cấp tại thủ đô Washington.

Theo bộ trưởng nội an Michael Chertoff, bài học từ bão Katrina là "đặt kế hoạch, chuẩn bị, và di chuyển sớm." Ông cho biết: lần này các hoạt động di tản, nhất là với người thương tật, được tổ chức thành công.

TT Bush hi vọng có thể đến Louisiana, và sẽ chọn thời điểm nào không gây ảnh hưởng với các nỗ lực ứng phó khẩn cấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Dân biểu CH Duncan Hunter của tiểu bang California hôm Thứ Hai tuyên bố rằng để ổn định Iraq, phải đưa binh sĩ bản xứ ra tuyến đầu đánh quân nổi dậy - ông Hunter, đang là chủ tịch
Gần 1 triệu người đã xem được qua website "YouTube" băng ghi hình vụ cảnh sát khống chế 1 sinh viên bằng súng điện tại thư viện của trường đại học UCLA - sinh viên này từ chối xuất trình
8 toa xe lửa chở sản phẩm gỗ chạy ra khỏi đường ray hồi 2 giờ sáng Thứ Hai cách ga Everett chưa tới 1 dặm về hướng nam, ngăn trở các chuyến xe khách Amtrak và dịch vụ Sound Trasit
Dân biểu DC Charles Rangel, chủ tịch kế tiếp của Uy Ban tiện ích tại Hạ Viện liên bang, sẽ đề nghị luật tái lập chế độ quân dịch, buộc mọi công dân đến tuổi 18 phải ghi danh với cơ quan động viên
Giới hâm mộ máy trò chơi điện tử Playstation do hãng Sony sản xuất xếp hàng từ đêm để mua - các nhà bán lẻ cho phép người tiêu thụ cắm trại từ vài ngày trước
Ông Mitt Romney, Thống Đốc Massachusetts, cho biết ông sẽ yêu cầu tòa tối cao ra lệnh nêu ra vấn đề tu chính án cấm hôn thú đồng tính ở lá phiếu nếu cơ quan lập pháp không biểu quyết
Tàu Carnival Liberty của công ty Carnival Cruise Lines đã ghé bến tại Fort Lauderdale hôm chủ nhật để được chùi rửa cẩn thận sau chuyến đi vượt Đại Tây Dương với trên 700 người ngã bệnh
Công ty nhu liệu Yahoo sửa soạn tái phối trí lớn, và dự kiến sẽ cắt giảm tới 20% nhân viên. Quyết định này được suy tính sau khi cổ phiếu Yahoo mất 31.5% trị giá trong năm nay
7 xe vận tải lớn lăn bánh tới Ground Zero hôm Thứ 7 để đổ bê-tông cho nền móng của kiến trúc dấu ấn mới của World Trade Center - máy trộn bê-tông đã rót 520 yard khối bê-tông
Silicon dùng trong giải phẫu nâng ngực cho phụ nữ không còn bị cấm sau 14 năm, mặc dù cac quan ngại về an toàn kéo dài - hôm Thứ Sáu, cơ quan liên bang kiểm soát thực phẩm và thuốc
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.