Hôm nay,  

Lý Giải Về Một Nền Kinh Tế ‘ Bi Quan’ Của Người Mỹ

22/06/200800:00:00(Xem: 5275)
Cho đến nay tuy nhiều nhà chuyên môn nhận định về chiều hướng ảm đạm của nền kinh tế song nó vẫn không đến nỗi quá tệ nếu xem lại những đợt suy thoái xảy ra và năm 1990 và năm 2001. Lý do cho sự lạc quan này được giải thích bởi vì tỉ lệ thất nghiệp vẫn tương đối thấp cũng như tổng sản lượng quốc gia vẫn tiếp tục tăng.

Tình hình vẫn còn cứu vãn được nếu các nhà kinh tế so sánh với thời kỳ Đại Khủng Hoảng cũng như tê liệt kinh tế vào đầu thập niên 80. Khi ấy, tỉ lệ thất nghiệp là 7.5% và tỉ lệ lạm phát là 14.4%. Hiện nay cả con số thất nghiệp rồi đến lạm phát cũng ở mức 5.5% và 4.2%.

Nghịch lý này được dựng lên từ nhiều yếu tố khác nhau và nó bắt nguồn tự cảm quan bi quan của người tiêu dùng. Dù sao đến hai phần ba tổng tiêu thụ dựa vào người dân. Vì vậy nếu họ cảm thấy bi quan và ôm giữ tiền, chắc chắn guồng máy kinh tế cũng khó mà vượt khỏi ách tắc.

Do đó các nhà phân tích đã cố gắng tìm cho rõ nguyên do cho cảm quan này và họ thấy rằng giá xăng và thực phẩm tăng lên có ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng và họ không để ý nhiều lắm đến giá cả những sản phẩm và dịch vụ khác.

Eric Johnson, một nhà nghiên cứu về hành vi tiêu dùng tại Trường Doanh Nghiệp Columbia cho biết nếu một người phải trả hơn 25 đồng để đổ đầy bình xăng của họ hơn bình thường và điều này tái diễn hàng tuần họ vẫn cảm thấy thê thảm, có khi còn hơn là khi tiền thuê nhà của anh ta tăng đến trên 100 đồng mỗi tháng.


Michael Feroli, kinh tế gia cho công ty J.P. Morgan Chase cho biết nếu tỉ lệ thất nghiệp tăng từ 5 lên 7% thì nó chỉ có ảnh hưởng lên 2% dân số nhưng nếu giá xăng tăng thì 100% dân số sẽ cảm nhận được áp lực này.

Một lý do khác khiến cho cảm quan của dân Mỹ bi đát đó là nhà xuống giá vì nó giảm sự giàu sang của nhiều người hơn là sự sụp đổ thị trường chứng khoán xảy ra năm 2001. Hiện có 68% người Mỹ đang sở hữu nhà trong khi khi vào năm 2001 chỉ có 21% người sở hữu chứng khoán. Vì thế khi giá nhà đi lên, người ta dùng nhiều tiền và bộ máy kinh tế hoạt động trôi chay. Nhưng khi giá nhà đi xuống, họ không chi tiêu nhiều nữa. Trong khi với hồ sơ chứng khoán thì ngược lại người tiêu dùng vẫn cứ tiêu xài mặc cho sự lên xuống của thị trường.

Ngoài ra một số người khác lại quy lỗi cho sự bi quan của người Mỹ lên đầu của các nguồn thông tin báo chí và nói rằng họ quá chú trọng đến thông tin một chiều. Và cũng đúng một phần, theo vài thống kê cho thấy, tin tức veề sự rơi xuống của thị trường chứng khoán hay gia tăng thất nghiệp được giới truyền thông tỏ ra quan tâm hơn hẳn. Và cũng có thể một lý do khác khiến người Mỹ không chi tiêu đó là bởi vì họ đã quá quen thuộc với sự hoàng kim của nền kinh tế thời cựu tổng thống Clinton.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Guatemala và Venezuela đồng ý ngưng tranh 1 ghế luân phiên tại HĐ Bảo An để cùng hậu thuẫn Panama - thêm 2 nước này ủng hộ, coi như Panama chắc thắng nhiệm kỳ 2 năm tại HĐ Bảo An
Ít nhất 7 người trúng đạn trong cuộc vui chơi Halloween trên đường đồi Castro uốn lượn của thành phố San Francisco, cũng là khu tập trung những người đồng tính luyến ái tại các quán nước.
Tin tức trong ngày Thứ Ba loan báo Bắc Hàn đã nhận lời trở lại đàm phán nguyên tử 6 nước - tại LHQ, ĐS John Bolton cho biết điều quan trọng là lời nói phải biến thành hành động. Các nước can dự
Chập tối Thứ Ba, 1 phi cơ rời trạm hành khách để tiến ra phi đạo đã chạm cánh với 1 phi cơ đang được kéo đi trên đường dẫn (taxiway) hướng về kho đậu để tu bổ. Va chạm xẩy ra tại phi trường
Dòng lưu thông của xe cộ bị ngăn một lúc hồi tối Thứ Ba ở 5, 6 con đường gần Bạch Oc sau khi có tin nhầm lẫn về 1 người mang bom xuất hiện phía trước Bộ ngân khố - phát ngôn viên Kim Bruce
Nghị sĩ John Kerry tuyên bố "Nếu bạn không có giáo dục, bạn sẽ sa lầy ở Iraq" và đã bị các chính khách CH đòi xin lỗi vì nói như vậy là xúc phạm quân đội, coi họ là ngu dốt và thiếu học.
Raymond Lee Oyler 36 tuổi là cư dân Beaumont đã bị bắt hồi chiều Thứ Ba với 2 tội danh về gây cháy rừng tại khu vực Banning Pass hồi Tháng 6, và 2 tội danh về cất giữ vật liệu gây cháy.
Sau một thời gian bị chỉ trích về công tác cứu trợ nạn nhân khủng bố 11-9 và bão lụt Katrina, hôm Thứ Hai Hồng Thập Tự Hoa Kỳ loan báo kế hoạch cải tổ lớn, gồm thu nhỏ HĐ Giám Đốc
Hôm Thứ Hai, khoảng 1 giờ trưa, nhà chức trách điều tra tìm thủ phạm gây cháy rừng ở quận Riverside đã chất vấn 2 người trong khi lực lượng cứu hỏa đã dập tắt lửa sau 5 ngày nỗ lực.
Ông John Kerry, nghị sĩ của tiểu bang Massachusetts và là cựu ứng cử viên TT của đảng DC, đã xuất hiện trong buổi vận động cử tri của ứng cử viên Thống Đốc Phil Agnelides
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.