Hôm nay,  

Mỹ: Lương Tìm Được Việc Mới Thấp Hơn Lương Cũ Nhiều

11/01/201000:00:00(Xem: 3703)

Mỹ: Lương Tìm Được Việc Mới Thấp Hơn Lương Cũ Nhiều

PHILADELPHIA  -      Ông David Becker, cư dân Pennsylvania, thất nghiệp từ gần 1 năm, đã nhận việc làm mới.
Là chuyên viên tin học, việc mới được trả lương thấp hơn việc cũ rất nhiều, kém 25,000 MK/năm. Đó là thực tế của nền kinh tế đang hồi phục với tốc độ chậm và yếu. Ngay cả khi các công ty bắt đầu tuyển người, lương của việc làm mới thường là thấp hơn việc bị mất.
Trong hồ sơ dữ liệu của chính phủ, việc làm nào cũng là việc làm. Nhưng, với người trước đây lãnh lương 60,000, nay chỉ còn 40,000, thì sức mua giảm, cũng là đóng góp ít hơn cho sức hồi phục của nền kinh tế. Giới chủ tỏ ra keo kiệt vào lúc này là điều không gây ngạc nhiên.  Các doanh nghiệp bị co rút trong các điều kiện của suy thoái, bởi đa số tùy thuộc vào sức mua của công chúng, hiện đang dè dặt và hạn chế.
Tại trường đại học Columbia, giáo sư kinh tế Till Marco vom Wachter nhắc lại nhận xét: những việc làm mới phát sinh sau suy thoái không đuợc trả lương khá, các chủ hãng dời ngày muớn nhân viên lương cao cho tới khi tin chắc rằng hồi phục tiếp tục và giữ đuợc. Hơn nữa, vì nhiều người tranh giành việc làm, giới chủ không bị áp lực của yêu cầu tăng luơng.


Theo khảo sát của Bộ lao động, 1 việc làm mới có ít nhất 6 ứng viên tranh đua so với tỉ lệ trước suy thoái là 1.7. Đó là lý do ông David Becker cảm thấy may mắn có việc làm mới, dù lưong thấp, và buộc phải lập kế hoạch tiêu xài thật chặt chẽ. Trước suy thoái, luơng của ông ở mức 125,000. Trong gần 1 năm qua, ông đã phải lấy 100,000 từ quỹ tiết kiệm để hỗ trợ gia đình, trả góp tiền mua nhà, bảo hiểm y tế, và học phí của 2 con đang học bậc cao đẳng.
Ông John Irons, giám đốc nghiên cứu và chính sách của Economic Policy Institute tại thủ đô Washington, tin rằng hiện tượng lương thấp sẽ kéo dài 5, 6 năm.
Trong khi đó cũng liên quan đến vấn đề thất nghiệp một bản tin khác nói rằng cố vấn Christina Romer tuyên bố rằng giảm thất nghiệp sẽ làm giảm thiếu hụt ngân sách. Bản tin viết như sau.
WASHINGTON  -    Bà Christina Romer, cố vấn kinh tế tại Bạch Ốc, tuyên bố qua các làn sóng truyền hình CNN và ABC: làm hạ tỉ lệ thất nghiệp, hiện là 10%, là việc cấp thiết để hạn chế thiếu hụt ngân sách liên bang.  Cố vấn Romer cũng có ý hậu thuẫn nỗ lực của Hạ Viện với dự chi 75 tỉ MK kích thích kinh tế trong các chi tiêu của chính phủ, qua lời phát biểu "Ý tưởng cần hành động hơn nữa là khuynh hướng đang lên".
Bà Romer ghi nhận việc làm bị mất trong Tháng 12 sau khi tăng nhẹ trong Tháng 11, và chính phủ Obama nhận thấy hiện tượng mất việc tiếp tục ở mức nhẹ.  Nhưng, cố vấn Romer không tiên đoán chừng nào tỉ lệ thất nghiệp giảm, khi ngày bầu cử giữa kỳ đang tiến đến gần.
Bà Christina Romer đang là chủ tịch HĐ cố vấn kinh tế trong chính phủ Obama.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Người Mễ là thành phần đông đảo của con số kếch xù nhập cư lậu vào Mỹ này. Ở nước nhà Mễ mỗi ngày họ chỉ kiếm được 5 Đô la Mỹ. Trừ ra một cuộc cách mạng
Tuy nhiên, thị trường việc làm tạo thêm nhiều việc làm đã gây khó khăn cho các chủ nhân trong việc tìm ra nhân viên hội đủ điều kiện. Một số chủ nhân đã phải trả lương cao hơn
Đảng viên Dân Chủ cấp tiến muốn bảo hiểm y tế cho tất cả trẻ em trong tiểu bang như chương trình do TĐ. Arnold Schwarzenegger đề nghị. Trái lại những người Dân Chủ
Theo Bộ Lao Động Hoa Kỳ, tỉ lệ thất nghiệp trong số các cựu chiến binh trẻ đã giảm đáng kể trong năm rồi, và đây là sự sụt giảm đầu tiên kể từ cuộc chiến tranh Iraq nổ ra.
Trong khi Iran và các nước trên thế giới đang lo ngại Mỹ sẽ tấn công quân sự Iran, thì Mỹ một cách êm đềm thực hiện "hành động không che dấu: siết cổ kinh tế Iran.”
Người Mỹ gốc Cuba đã biểu tình chống cộng trên đường phố Little Havana tại Miami hôm 19-1-2007, và đã xô xát
UC Riverside, một trường đại học đôi khi được xem là nơi nhập học của những sinh viên không thể xin học tại các trường UC khác, đã trở thành nơi chọn lựa của nhiều sinh viên
Theo Quỹ Dự Trữ Liên Bang, một cuộc khảo sát dựa vào các thông tin được 12 ngân hàng của Fed thu thập trước ngày 8-1 cho thấy hoạt động kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục
Theo một bài báo đăng trên Los Angeles Times, các nhà trồng bắp Mễ sẽ thu hết lợi nhuận của đồng minh Hoa Kỳ vì nhu cầu dùng bắp để sản xuất ethanol pha xăng đang tăng vọt
Thống Đốc Arnold Schwarnegger hôm Thứ Sáu đã đứng bên Thị Trưởng Antonio Villaraigosa.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.