Hôm nay,  

Bush: Đi Thế Vận, Sẽ Đòi Nhân Quyền TQ

01/03/200800:00:00(Xem: 4240)

- Thư Ngỏ Lên Án Nhân Quỳền TQ Phổ Biến, 1 Người Bị Bắt

WASHINGTON -- TT Bush cam kết hôm Thứ Năm rằng ông sẽ không dè dặt chút nào khi áp lực Trung Quốc về nhân quyền và các vấn đề nhân đạo ở Darfur và Myanmar, khi ông tới Bắc Kinh dự Thế Vận vào tháng 8-2008 tới.

Nhưng ông không ủng hộ quyền của các vận động viên Thế Vận về việc công khai chỉ trích chính phủ Hồ Cẩm Đào, vì ủy ban Thế Vận mỗi nứơc sẽ ấn định quy luật riêng cho các vận động viên.

TT Bush khi họp báo ở Bạch Ốc, “Tôi nói rõ rằng tôi dự Thế Vận bởi vì đó là 1 sự kiện thể thao. Tôi muốn xem tranh tài thể thao. Nhưng như thế không loại trừ việc tôi sẽ họp với chủ tịch Trung Quốc, bày tỏ quan tâm về nhiều vấn đề...”

TT Bush nói, “Một xã hội toàn vẹn, xã hội lành mạnh, xã hội tự tín là xã hội công nhận giá trị tụự do tôn giáo. Tôi sẽ nói về Darfur và Iran và Miến Điện.

Các nhóm nhân quyền đang tố cáo Trung Quốc tổng bố ráp các nhà dân chủ để họ phải im lặng trong khi Thế Vận, theo lịch trình là ngày 8-24 tháng 8-2008.

Trong khi đó, sau khi nhiều người gửi Thư Ngỏ tố cáo nhân quyền TQ, 1 người đã bị bắt.

Có ít nhất 1 người có liên quan đã bị công an bắt giữ, theo tin của mạng lưới bảo vệ nhân quyền China Human Rights Defenders (CHRD).

Thư ngỏ viết "Những người dân bị lạm dụng nhân quyền và không tìm được giúp đỡ như chúng tôi nghĩ rằng nhà nước này không thể bảo vệ những quyền căn bản của con người thì hiển nhiên là không văn minh và không hiện đại".

QH Trung Quốc sắp họp khoá thường niên trong tuần tới. Thư ngỏ đã được đưa lên mạng toàn cầu, viết tiếp "Thế Vận Hội được giả định là tổ chức tranh đua theo các quy định văn minh giữa những con người văn minh - các quốc gia thiếu tinh thần văn minh hiện đại không đủ tiêu chuẩn để dự phần".

Theo CHRD, người bị bắt ở Bắc Kinh vì có liên quan với thư ngỏ là bà Wang Guilan, hiện không biết ở đâu - suốt ngày Thứ Sáu điện thoại di động của bà luôn trả lời là đường dây đang bận. Điện thoại của Sở công an không ai trả lời.

Thư ngỏ hô hào bảo vệ các nhân quyền có ghi trong hiến pháp và yêu cầu tước quyền công an đưa chính trị phạm và tù trộm cắp đến các trại lao cải mà không xét xử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Những người phản đối hôn nhân đồng tính đã biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội tại Boston hôm 2-1-2007, nơi các vị dân cử tại Massachusetts, tiểu bang duy nhất mà hôn nhân đồng tính
Hôm Thứ Hai, các bà nội, bà ngoại tập họp tại Trung Tâm Rockefeller (New York) để tưởng nhớ các chàng trai đã hi sinh tại Iraq, sau khi số tử vong của lực lượng Hoa Kỳ được đánh dấu
Thợ điện đang vất vả với công việc sửa chữa để nối lại dòng điện cho hàng chục ngàn nhà trong khi tiệm tạp hóa cạn hàng và các chủ trại tìm cách lo liệu cho đàn bò đói bị cô lập sau khi
Trong điếu văn đọc tại Thánh Đường Quốc Gia sáng Thứ Ba, TT Bush nói "Thế giới nhận thấy ở TT Ford công dân Hoa Kỳ
Từ Thứ Ba, những người hút thuốc sẽ bị đuổi ra ngoài các quán rượu, phòng trà tại khu vực thủ đô Washington - các nhà kinh doanh lo sẽ thất thu, trong khi tiểu bang Virginia gần bên
Vào ngày Thứ Tư, Thống Đốc Mitt Romney sẽ nộp hồ sơ tại Uy Ban tuyển cử liên bang về việc tổ chức Uy Ban thăm dò khả năng tranh cử TT - các phụ tá cho biết việc này bị hoãn 1 ngày
1 phụ nữ mang thai 2 trẻ cùng lúc - 2 hài nhi ra đời cách nhau chỉ 2 phút, 1 em cuối năm trước, và em kia đầu năm mới. Chỉ 2 phút là đủ để sinh nhật của 2 em khác nhau về năm.
Nhà chức trách nam California đã phong tỏa nhà tù của tiểu bang tại Chino sau khi bạo động phát sinh giữa nội bộ tù nhân - các viên chức cải huấn cho biết hai phe da đen và Nam Mỹ đánh nhau.
Đảng viên DC Elliot Spitzer, tân Thống Đốc tiểu bang New York, nổi tiếng thế giới về chống tham nhũng tại Wall Street, hứa hẹn chấm dứt tình trạng nghi hoặc
Nhà chức trách Pennsylvania cho biết 2 đầu máy và 1 toa xe thùng của 1 đoàn xe lửa bị trật đường ray ở quận Montgomery, trong vùng đông nam tiểu bang. Không rõ đoàn xe này chở loại
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.