Hôm nay,  

Lính Duyên Phòng: Sẽ Giúp Ứng Phó Với Nạn Dầu Loang

26/05/201000:00:00(Xem: 2101)

Lính Duyên Phòng: Sẽ Giúp Ứng Phó Với Nạn Dầu Loang

FOURCHON  -     Với sự mất kiên nhẫn của chính phủ, bộ trưởng nội an Janet Napolitano loan báo lực lượng Duyên Phòng sẽ nhận nhiệm vụ lớn hơn trong việc ứng phó với dầu loang ở Vịnh Mexico và mọi tài nguyên của liên bang có thể huy động sẽ đuợc vận dụng để làm việc này.
Trong buổi họp báo chung với 1 nhóm nghị sĩ, bà Napolitano cho biết hiện có trên 1000 tàu bè tại hiện trường ngay lúc này để đối phó với các ảnh hưởng của dầu loang. Hôm cuối tuần, bộ trưởng nội vụ Ken Salazar ám chỉ Bạch Ốc có thể cho thay thế công ty dầu ở vai trò chính, trong khi vị chỉ huy Duyên Phòng là thiếu tá Thad Allen tuyên bố có vẻ mâu thuẫn, rằng không có kế hoạch giải nhiệm BP. Ông Allen nói "Gạt BP sang 1 bên thì phát sinh vấn đề : thay thế bằng gì".
Giám đốc điều hành Doug Suttles của BP nhận biết tình trạng hoang mang từ Bạch Ốc cho tới vùng duyên hải Vịnh Mexico về lượng dầu thô tiếp tục tuôn vào biển, mọi biện pháp đã thi hành chưa đem lại kết quả mong muốn.  BP đang chuẩn bị vận dụng phương cách khác vào ngày Thứ Tư 26-5. Ông Suttles nói "Tôi hi vọng cách này sẽ đưa tới kết quả, thật nhanh".
Hôm Thứ Ba, nhà thầu khoan giếng Deepwater Horizon là Trangsocean tổ chức truy điệu 11 công nhân thiệt mạng trong tai nạn ngày 20-4.


Mặt khác, thống đốc Bobby Jindall của tiểu bang Louisiana cảm thấy hoang mang về việc Duyên Phòng chậm chấp thuận ý kiến của ông để đắp đê bao cát ngăn dầu loang tràn vào vùng ngập mặn ven biển. Ông Jindall nói "Không thể chờ 24 giờ hay 48 giờ, BP là phe trách nhiệm, nhưng chúng tôi mong muốn chính quyền liên bang buộc họ chịu trách nhiệm, trách nhiệm thật sự".
Thiếu tá Allen xác nhận Duyên Phòng và Công Binh đang xem xét kế hoạch của thống đốc Louisiana. Theo ông Allen, việc be bờ đòi hỏi từ 6 tháng đến 9 tháng và 1 số lượng tài nguyên đáng kể. Ít nhất 6 triệu gallon dầu thô đã tuôn vào nước biển, tuy BP và chính quyền nhận rằng tốc độ dầu tràn có thể cao hơn ước tính. Ông Suttles tiết lộ: BP định bít giếng dầu bằng phương pháp gọi là "khóa chỏm - top kill", bơm chất lỏng năng vào giếng xì hở, tiếp theo bằng xi-măng, để đóng nút vĩnh viễn. Ông Suttles tin rằng cơ may thành công là từ 60% đến 70%.  BP chậm làm cách này từ ngày Thứ Hai vì tính cách phức tạp bên dưới mặt biển trong khi 2 giếng giải toả áp lực của túi dầu đang đuợc khoan.
Tưởng cần nhắc lại : giếng giải tỏa áp lực đã góp sức đóng nút giếng bị xì hở sau tai nạn dàn khoan tương tự, thành công 9 tháng sau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đô đốc William Fallon, người sẽ là tư lệnh Hoa Kỳ vùng Trung Đông, cho rằng Hoa Kỳ đã tính sai khả năng kiểm soát
Tin tức về các cuộc thăm dò dư luận gần đây là không thuận lợi cho TT Bush - 5 cuộc khảo sát thực hiện
Trong khi lãnh tụ 80 tuổi Fidel Castro lâm trọng bệnh, thành phố Miami đã chuẩn bị 1 cuộc liên hoan, chờ tin Fidel qua đời
Nhu cầu hồi phục vùng bão Katrina trở thành 1 đề tài nóng - 1 phái đoàn Thượng Viện tới New Orleans
Trong buổi họp báo hôm Thứ Hai, ông Wilson nhận rằng ông vô cùng sửng sốt, và vẫn cảm thấy là không tin được
Cựu phóng viên Judith Miller của báo The New York Times ra tòa hôm Thứ Ba để điều trần
Thượng Viện do đảng DC kiểm soát dự định bắt đầu thảo luận trong tuần này nghị quyết không trói buộc đánh giá
Cưụ tham vụ báo chí Bạch Oc Ari Fleischer được mời điều trần hôm Thứ Hai tại phiên tòa xét các tố giác chống lại cánh tay phải của PTT Cheney
Hai người có viễn ảnh sẽ là đối thủ nhau khi tranh ghế Tổng Thống: Thượng Nghị Sĩ John McCain (Cộng Hòa, Ariz.)
Hôm Thứ Hai, QH liên bang mở điều trần về các hành động ứng phó của chính phủ tiếp theo trận bão Katrina
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.