Hôm nay,  

Los Angeles: 50,000 Người Biểu Tình Chống Luật Di Trú

03/05/201000:00:00(Xem: 2998)

Los Angeles: 50,000 Người Biểu Tình chống Luật Di trú

CHICAGO  -     Nổi giận với luật di trú khắt khe mới ban hành ở Arizona, phe chống tại các thành phố lớn khắp nước đã xuống đường phản đối, gồm 50,000 người tại Los Angeles, để yêu cầu TT Obama giải quyết tức khắc chính sách di trú.
Trong cuộc biểu tình quy tụ khoảng 6500 người tại New York, nhà tổ chức công đoàn John Delgado tuyên bố "Tôi cảm ơn thống đốc Arizona đã đánh thức người khổng lồ đang ngủ".
Từ Los Angeles đến Washington D.C., các nhà họat động, gia đình, sinh viên và cả chính khách cùng xuống đường bênh vực quyền lợi của di dân, gồm khoảng 12 triệu người cư trú bất hợp pháp. Trong số 35 người bị bắt trước Bạch Ốc, người ta nhận thấy có dân biểu Luis Gutierrez (DC-Illinois).  Nhìn chung, các cuộc xuống đường diễn ra trong ôn hoà, trật tự.
Cuộc biểu tình ở Los Angeles có công hô hào của ca sĩ Gloria Estefan gốc Cuba.  Bà lên tiếng bằng Anh ngữ và tiếng Tây Ban Nha. Bà nói "Hoa Kỳ là xứ sở của di dân". Đứng trên nóc 1 xe tải, bà nói "Chúng ta là người tốt - chúng ta đã đóng góp nhiều cho đất nước Hoa Kỳ. Đất nước này cũng cho chúng ta nhiều".
Luật mới tại Arizona cho phép cảnh sát xét hỏi giấy tờ kẻ nào bị nghi ngờ là cư trú bất hợp pháp, và bắt, giao cho thẩm quyền liên bang.


Sinh viên 22 tuổi gốc Mexico đã nhập tịch Donna Sanchez phát biểu "Tôi có giấy tờ, nhưng tôi muốn giúp những người không có giấy tờ".
TT Obama từng hưá sẽ xét tới việc cải tổ luật di trú trong 100 ngày đầu vào Bạch Ốc làm việc, nhưng đã dăm lần dời lại. TT và Lập Pháp có thể sắp giải quyết 1 số vấn đề liên quan, như tăng nhân lực và phương tiện cho công tác an ninh biên giới, trong các luật về chi tiêu trong năm nay.
Tại Chicago, ban tổ chức ước lượng số người hưởng ứng là 20,000 tập trung tại công viên West Side và tổ chức tuần hành.  Con số ước luợng của cảnh sát là 8,000 người.
Phóng viên nhận xét : không khí của cuộc biểu tình giống với liên hoan gia đình - người bán hàng rong qua lại trong lúc loa phóng thanh phát khẩu hiệu bằng tiếng Tây Ban Nha có nghĩa "Yes, we can".
1 nhóm sinh viên không giấy tờ hợp lệ cũng lên sân khấu.  Chàng sinh viên 19 tuổi Juan Baca cho biết anh đuợc cha mẹ vuợt biên đưa sang Hoa Kỳ lúc 4 tháng tuổi, đã dăm lần phải ngưng học bậc cao đẳng để đi làm vì không thể xin trợ cấp financial aid.
Ở Dallas, khoảng 20,000 người dự biểu tình.  1 số người biểu tình giuơng hình vẽ thống đốc Arizona như là Nazi và ban tổ chức đã yêu cầu bỏ đi. Tại trung tâm Miami, trên 500 người xuống đường phất cờ Cuba và cờ Honduras, nhưng đa số là dân da trắng, cùng đòi hỏi cải tổ luật di trú. Tại Houston, 7000 người biểu tình, và tại Atlanta khoảng 5000 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
1 xưởng làm pháo bông bị nổ và bốc cháy - ít nhất 3 người bị phỏng được đưa vào nhà thương - xưởng Bartolotta xây dựng tại thị trấn Wales (Wisconsin), cách Milwaukee 30 dặm
Khi nói chuyện tại cuộc tập họp lớn nhất của các nhà lãnh đạo cộng đồng Israel vùng Bắc Mỹ hôm Thứ Ba, nhà lãnh đạo Israel cũng hô hào các quốc gia Arap đoàn kết vì quyền lợi
2 vị nguyên thủ hội đàm trong lúc phản lực cơ Air Force One tiếp nhiên liệu. Điện Kremlin mong đợi 2 quốc trưởng nói chuyện về việc liên bang Nga gia nhập tổ chức mậu dịch thế giới (WTO)
Mái nhà cửa tiệm đồ chơi FunZone tại Montgomery, Ala., hôm Thứ Tư 15-11-2006 bỗng nhiên sụp đổ. Thế là các bậc phụ huynh phải ẵm con chạy đi cấp cứu. Có 31 trẻ em trong căn nhà này
Phòng chính sách khoa học kỹ thuật của Bạch Oc, là bị cáo trong đơn kiện, chưa nhận được khiếu nại và không thể bình luận, theo lời phát ngôn viên Ben Fallon. Đơn kiện muốn đốc thúc
Nhà vận động hành lang bị tòa liên bang kết tội dùng quà tặng đắt tiền, góp quỹ tranh cử và các chuyến du ngoạn tốn kém để tiếp cận các nhân vật thế lực
Nghị sĩ Carl Levin của đảng DC, chủ tịch kế tiếp của Uy Ban quân vụ Thượng Viện, tuyên bố hôm Thứ Tư rằng Bạch Oc phải báo cho chính quyền Baghdad biết rằng
Các lãnh tụ thân Syria đưa ra lý lẽ rằng Nội các còn lại 18 Bộ Trưởng không có thẩm quyền quyết định, vì hiến pháp đòi hỏi sự ưng thuận của tất cả giáo phái có đại diện
TT Bush sẽ họp với TT Putin trên đường ghé Moscow khi bay tới Singapore, trước khi bay
Lester Johnson giết thì giờ trong lúc chờ đợi cô dâu của chàng thay áo, bằng cách bỏ đồng xu kim loại vào máy xổ số, và trúng giải 3.7 triệu MK. Lester phải đếm kỹ các số zero để biết
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.