Hôm nay,  

Hillary Vào Đại Hội, Hô Hào Đoàn Kết Đảng, Bầu Obama; Gần 7 Triệu Thanh Niên Dưới 30 Tuổi Ghi Tên Bầu Cử, Tăng 9%

28/08/200800:00:00(Xem: 4436)
Phóng viên của CNN nhận xét: trước khi NS Obama xuất hiện tại đại hội đảng để chấp nhận vai trò ứng viên TT, bà Hillary Clinton, đối thủ cũ của ông, là nhân vật làm chủ sân khấu, và bà Clinton nói rõ: ông Obama là ứng cử viên TT của bà, ông ấy phải đuợc bầu làm TT.

Chiến lược của đảng DC vào lúc này là mô tả NS McCain là người nối tiếp các chính sách của TT Bush, với khẩu hiệu "không muốn đảng CH 4 năm nữa".

Phe CH nói: điểm cần ghi nhận trong bài nói chuyện của bà Clinton là những gì bà không nói ra. Các chính khách CH ám chỉ rằng trong lúc tranh sơ tuyển, bà Hillary nhiều lần nói tới ông Obama như là 1 người thiếu kinh nghiệm, phán đoán sai về đối ngoại, và cả những nan đề ảnh hưởng các gia đình.

Tối Thứ Tư, ngoài ứng viên PTT Joe Biden, ông Bill Clinton là 1 diễn giả quan trọng mà đại hội đảng muốn nghe ý kiến.

Dân biểu Bob Barr, nguyên đảng viên CH, nay là ứng cử viên TT của đảng Tự Do. Ông nói: những ai không muốn chọn chính khách của 2 đảng kia hãy dồn phiếu cho ông, mà ông nói là 1 định hướng mới, khác hẳn. Theo lời dân biểu Barr, rạn nứt sâu đậm đang diễn ra ở nội bộ 2 đảng, không riêng đảng DC.

Trên 6 triệu rưỡi công dân dưới 30 tuổi đã ghi danh vào hồ sơ đi bầu, là tăng 9% so với năm 2000.

Nhưng, liệu thành phần này sẽ sốt sắng đi bỏ phiếu vào Tháng 11 hay không" Nghệ sĩ Wyclef Jean chiếm giải thưởng âm nhạc Grammy, cảm tình viên của NS Obama, hi vọng như vậy. Ông nói: ở quê hương cũ Haiti, lãnh tụ cầm quyền trọn đời, phải cho con em biết rằng tại nước Mỹ, mọi lá phiếu đều có giá trị. Ông thấy phấn khởi về quyền công dân và luôn khuyến khích giới trẻ dùng lá phiếu để chọn người lãnh đạo.

Dân biểu James Clyburn của South Carolina, là phát ngôn viên của phe đa số tại Hạ Viện, cho biết 1 mình bà Hillary Clinton là không đủ sức để đoàn kết đảng, và ông Obama phải tự làm lấy phần việc còn lại. Ông Clyburn nói rõ: việc ấy, ông cựu TT Clinton cũng không thể làm thay, khi lên tiếng tại Denver tối nay.

Bản tin khác loan rằng tại Đại hội Đảng DC, bà Hillary hô hào bầu NS Obam vì tương lai các thế hệ sau.

DENVER  -    Tối Thứ Ba, bà Clinton xác nhận niềm tự hào là công dân Hoa Kỳ và là cảm tình viên của NS Obama và hô hào toàn đảng hậu thuẫn đối thủ cũ của bà.

Cựu đệ nhất phu nhân tuyên bố: đảng DC phải là 1 tập thể, không ai đứng bên lề, đây là 1 cuộc tranh đấu vì tương lai, và là cuộc tranh đấu mà chúng ta phải cùng thắng.

Xuất hiện trên diễn đàn với vẻ tự tin và đầy nghị lực, bà Clinton lên tiếng cảm ơn thành phần cử tri đã ủng hộ bà như là nữ ứng viên TT đầu tiên, và nhắc lại rằng vì nhu cầu đưa nước Mỹ tiến lên, bà ra tranh cử. Với thành phần còn ngần ngại về ông Obama, bà nói cử tri đừng vì cá nhân bà mà hãy vì chính nghĩa, cũng là chính nghĩa mà ông Obama và toàn đảng theo đuổi.

Bà Clinton đánh giá ứng viên PTT Joe Biden là người thực dụng, cương quyết và khôn ngoan.  Bà nhắc tới thời gian lãnh đạo vừa qua của TT Bush đưa tới kinh tế đình đốn, với các khó khăn về nhà đất, khủng hoảng tín dụng, với nhiên liệu, thực phẩm tăng giá... Bà khẳng định: với quốc dân Hoa Kỳ, không trở lực nào, không tầng trần nào là không thể vượt qua.

Trước bà Clinton, cựu thống đốc Mark Warner của tiểu bang Virginia nhấn mạnh: cuộc tổng tuyển cử sắp tới không phải là cấp tiến chống bảo thủ, không là tả chống hữu, mà là tương lai chống lại quá khứ. Ông Warner cũng phê bình TT Bush đã không giúp đất nước phát huy tiềm năng.

Các diễn giả khác cũng xoáy vào chủ đề "thay đổi" của NS Obama và cảnh báo rằng ông McCain sẽ không khác gì TT tại chức.

Bằng 1 cách diễn tả khác, khi nói tới lời hô hào của đảng CH về 4 năm lãnh đạo nữa, nghị sĩ Robert Casey của Pennsylvania hô: không cho 4 năm, chỉ 4 tháng nữa thôi. Tiếp đó, cả hội trường cùng hô: cho 4 tháng nữa.

Cựu viên chức trong ban tham mưu tranh cử của NS Clinton cho hay cũng như phu nhân Hillary, cựu TT Bill Clinton quyết định "gác kiếm". Ông Terry McAuliffe nói: cựu TT nghĩ rằng việc quá khứ hãy bỏ qua, vì nhu cầu hướng tới tương lai. Điều chưa biết là ông Bill Clinton có sẵn sàng ủng hộ NS Obama tranh cử TT hay không. Dù thế, theo các phụ tá, tối nay ông Bill Clinton sẽ đóng vai trò chỉ huy cuộc vận động đoàn kết đảng.

Vài người thân cận tiết lộ với phóng viên rằng ông cựu TT hoang mang thấy ông Obama chưa xin ý kiến của ông. Vì thế, có thể ông Clinton sẽ đưa ra các gợi ý trong bài diễn văn tại đại hội đảng. Được biết, năm 1992, ông Clinton đã thắng bằng chủ đề "thay đổi", thì nay NS Obama cần đánh mạnh đảng CH về các thất bại kinh tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Mưa lớn và nước lụt được quy trách trong 3 cái chết ở vùng tây bắc Hoa Kỳ cũng đã cuốn trôi đường xe chạy ở phía đông Mount Hood mà nhà chức trách ước lượng kinh phí tái thiết để mở lại
Trong ngày hôm Thứ Sáu, nghị sĩ Harry Reid, thủ lãnh DC tại Thượng Viện, gặp TT Bush trong nỗ lực hòa giải giữa Bạch Oc do đảng CH chiếm giữ và cac vị dân cử của đảng DC sẽ kiểm soát
Phe chống đối hôn thú đồng tính ở tiểu bang Massachusetts có vẻ đã hết sức mạnh ở cơ quan lập pháp, ít nhất là vào lúc này. Từ hôm Thứ Năm, các nhà làm luật đã nghỉ họp mà không xét
Công nhân cứu nạn tìm kiếm 1 người mất tích sau khi đoàn xe bảo trì bị trật đường ray và gây cháy ở khu Sierra Nevada - tai nạn đã gây thiệt mạng 1 người, gây thương tích 8 người và làm đổ
Ký giả truyền hình Ed Bradley từng được tặng nhiều giải thưởng đã tạ thế trong bệnh viện Mount Sinai hôm Thứ Năm, vì bệnh ung thư máu, hưởng thọ 65 tuổi - mới đây, ông kỉ niệm 25 năm
Người phụ nữ 36 tuổi bị giữ trong bệnh viện tâm thần sau vụ trấn nước 2 con gái 3 tuổi và 5 tuổi năm 2003 đã được thả, vì tinh thần đã trở lại ổn định, theo kết luận của 1 vị chánh án Texas
Giới công nhân làm công tác vệ sinh tại Houston đã đình công qua tuần lễ thứ 3 - cuộc thương lượng giữa nghiệp đoàn và 5 công ty chủ nhân tan vỡ ngày 23-10. Khoảng 1700 người ngưng việc
Tiểu bang Texas quyết định bồi thường 450,000 MK cho 1 người đàn ông 42 tuổi đã ở tù oan 18 năm sau khi bằng chứng DNA giải tỏa nghi án. Luật sư đã tìm được bằng chứng DNA để minh oan
Nhà hoạt động chống chiến tranh Cindy Sheehan đã bị bắt hôm Thứ Tư khi dẫn đầu 50 người biểu tình đến cổng Bạch Oc để chuyển các thỉnh nguyện thư phản chiến mà bà nói mang 80,000
TT Bush bắt tay tân chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, cũng là lãnh tụ khối đa số Dân Chủ Hạ Viện người mới
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.