Hôm nay,  

Tay Súng Hasan Đã Bị Nghi, Nhưng Vẫn Được Thăng Cấp

12/01/201000:00:00(Xem: 2983)

Tay Súng Hasan Đã Bị Nghi, Nhưng Vẫn Được Thăng Cấp

WASHINGTON  -      Bộ QP đã xem lại vụ nổ súng tại Fort Hood và cho biết các bác sĩ giám sát thiếu tá Nidal Hasan trong thời gian huấn luyện nhận ra các hành vi không thich hợp của y, nhưng vẫn luợng giá tích cực và giúp y thăng cấp.
Cuộc điều tra nội bộ của Ngũ Giác Đài về tay súng Nidal Hasan, thực hiện theo lệnh của bộ trưởng QP Robert Gates, cho thấy các viên chức giám sát đã bỏ qua các quan ngại của chính họ về 1 sĩ quan có tinh thần bệnh họan trở thành tham vấn tâm thần của quân đội.
Thiếu tá Nidal 39 tuổi bị truy tố về tội tàn sát 13 người ngày 5-11 tại căn cứ Fort Hood là trường hợp giết người tệ hại nhất tại 1 cơ sở của quân đội.
Điều chưa rõ là tại sao Hasan vẫn thăng cấp, bất kể các quan ngại của thượng cấp về năng lực của y - yếu tố này sẽ là đối tượng trong 1 cuộc điều tra chi tiết hơn. . Theo thống kê gần đây, lục quân ít khi ngăn trở sĩ quan bậc thấp thăng tiến, nhất là ở binh chủng quân y.
Hasan không tỏ dấu hiệu bạo động hay là mối đe dọa - nhưng, cũng như trường hợp nghi can khủng bố Nigeria, đã có những tín hiệu "đỏ" bị xem thường.


Cuộc điều tra của Ngũ Giác Đài không đào sâu nội dung các e-mail trao đổi giữa Hasan và giáo sĩ Anwar al-Awlaki mà cảnh sát hình sự sẽ mở cuộc điều tra riêng. Sau vụ tàn sát tại Fort Hood, bộ trưởng Robert Gates đã cử 2 cựu viên chức quốc phòng xem xét các tiến trình và chính sách về nhận diện các nguy cơ trong nội bộ quân đội - cuộc khảo sát của cựu bộ trưởng lục quân Togo West và cựu đề đốc Vernon Clark, bắt đầu ngày 20-11 sẽ đuợc trình với bộ trưởng Gates vào ngày 15-1.
Hasan mất 6 năm học trường đại học Bethesda (Maryland) thay vì 4 năm, theo ghi nhận của trường, phần nào vì cái chết của cha năm 1998 và mẹ năm 2001 - các thông tin về học trình không bao gồm trong hồ sơ quân ngũ của Nadal.
Trong thời gian thụ huấn tại quân y viện Walter Reed từ 2003 đến 2007, các bác sĩ giám sát ghi nhận các quan ngại về Hasan - y cần đuợc theo dõi liên tục, đặc biệt là khi thực tập tại phòng cấp cứu, vì khó giao thiệp và làm việc chung với đồng nghiệp.
Xung đột giữa niềm tin Hồi Giáo và nhiệm vụ của quân nhân có thể đuợc các thượng cấp và đồng nghiệp nhận thấy rõ tại quân y viện - Hasan đi hành hương Mecca và từng tranh luận về tôn giáo với bệnh nhân.
 Y không theo học đều và ít tiếp xúc với bệnh nhân. Trong 1 sự việc khác thường đã đuợc công bố, 1 người bệnh của Hasan có ý định tự sát và giết người ra khỏi bệnh viện mà không có phép - nhưng, các lượng giá về Hasan vẫn là tích cực, khiến Lục Quân cho phép Hasan thăng đại úy năm 2003 và thiếu tá năm 2009.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Người Mễ là thành phần đông đảo của con số kếch xù nhập cư lậu vào Mỹ này. Ở nước nhà Mễ mỗi ngày họ chỉ kiếm được 5 Đô la Mỹ. Trừ ra một cuộc cách mạng
Tuy nhiên, thị trường việc làm tạo thêm nhiều việc làm đã gây khó khăn cho các chủ nhân trong việc tìm ra nhân viên hội đủ điều kiện. Một số chủ nhân đã phải trả lương cao hơn
Đảng viên Dân Chủ cấp tiến muốn bảo hiểm y tế cho tất cả trẻ em trong tiểu bang như chương trình do TĐ. Arnold Schwarzenegger đề nghị. Trái lại những người Dân Chủ
Theo Bộ Lao Động Hoa Kỳ, tỉ lệ thất nghiệp trong số các cựu chiến binh trẻ đã giảm đáng kể trong năm rồi, và đây là sự sụt giảm đầu tiên kể từ cuộc chiến tranh Iraq nổ ra.
Trong khi Iran và các nước trên thế giới đang lo ngại Mỹ sẽ tấn công quân sự Iran, thì Mỹ một cách êm đềm thực hiện "hành động không che dấu: siết cổ kinh tế Iran.”
Người Mỹ gốc Cuba đã biểu tình chống cộng trên đường phố Little Havana tại Miami hôm 19-1-2007, và đã xô xát
UC Riverside, một trường đại học đôi khi được xem là nơi nhập học của những sinh viên không thể xin học tại các trường UC khác, đã trở thành nơi chọn lựa của nhiều sinh viên
Theo Quỹ Dự Trữ Liên Bang, một cuộc khảo sát dựa vào các thông tin được 12 ngân hàng của Fed thu thập trước ngày 8-1 cho thấy hoạt động kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục
Theo một bài báo đăng trên Los Angeles Times, các nhà trồng bắp Mễ sẽ thu hết lợi nhuận của đồng minh Hoa Kỳ vì nhu cầu dùng bắp để sản xuất ethanol pha xăng đang tăng vọt
Thống Đốc Arnold Schwarnegger hôm Thứ Sáu đã đứng bên Thị Trưởng Antonio Villaraigosa.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.