Hôm nay,  

60 Phiếu Ok Tại Thượng Viện: Cải Tổ Y Tế Đi Tới Bước Cuối

22/12/200900:00:00(Xem: 3442)

60 Phiếu OK Tại Thượng Viện: Cải Tổ Y Tế Đi Tới Bước Cuối

WASHINGTON  -     Khối DC của Thượng Viện đã giải tỏa trở ngại giúp đề án cải tổ y tế tiến lên để có thể thông qua kịp trước lễ giáng sinh như mong muốn của TT Obama, sẽ mở rộng bảo hiểm cho khoảng 30 triệu dân.
Vào lúc rạng sáng Thứ Hai, tất cả 58 phiếu của các nhà lập pháp DC và 2 phiếu độc lập chống lại số phiếu đồng thanh của các vị dân cử CH, bảo đảm 60 phiếu túc số luật định cần thiết để vượt thắng chiến thuật trì hoãn (filibuster). Cuộc biểu quyết diễn ra ngay sau 1 giờ sáng giữa lúc thủ đô Washington ngập duới tuyết trắng, tuy giờ sau cùng của buổi họp vẫn là căng thẳng trong không phí phe phái.
Trước giờ biểu quyết, nghị sĩ DC Tom Harkin của Iowa tuyên bố : chúng ta đã đến gần hơn bao giờ hết trong việc biến thành hiện thực giấc mơ bảo hiểm y tế toàn dân của cố nghị sĩ Robert Kennedy.  Ông Harkin hô hào "Hãy bỏ phiếu cho hi vọng của mình, không sợ hãi - hãy nắm lấy cơ may này".
Qua màn ảnh lớn đặt tại phòng triển lãm của Thượng Viện, bà quả phụ Vicky Kennedy cùng theo dõi kết cuộc biểu quyết cùng với các viên chức hành pháp tận lực vận động cho đề án cải tổ trong thời gian qua.
Ý định tìm kiếm đề luật cải tổ y tế có hậu thuẫn lưỡng đảng của ông Obama không thành, mặc dù mọi nỗ lực thuyết phục nghị sĩ Olympia Snowe, là vị dân cử CH duy nhất hậu thuẫn đề luật ở cấp ủy ban. TT Obama đã nói chuyện với bà Snowe trước và sau chuyến đi Copenhagen để trực tiếp vận động. Sau cùng, bà Snowe trả lời rằng bà cảm thấy cực kỳ bực bội với điều gọi là "tiến trình gấp gáp" không chừa thời gian cho bà duyệt xét, cũng không tu chính nhiều. Dù vậy, 60 phiếu ủng hộ là thắng lợi quan trọng đối với các nhà lập pháp DC và TT Obama.


Luật mới sẽ lần đầu tiên buộc mọi công dân mua bảo hiểm, chính phủ cung cấp trợ giá để cá nhân và gia đình lợi tức thấp có thể mua bảo hiểm sức khoẻ, doanh nghiệp nhỏ đuợc hỗ trợ bằng cắt giảm thuế.
2 cuộc biểu quyết có tính thủ tục đang chờ đợi tại Thượng Viện, cùng đòi hỏi 60 phiếu túc số.  Cuộc biểu quyết sau cùng, tại buổi họp khoáng đại, chỉ đòi hỏi đa số thường, đã đuợc định vào lúc 7 giờ tối Thứ Năm (là đêm trước lễ Giáng Sinh - Chistmas Eve), hay sớm hơn nếu khối CH đồng ý.
Nhưng, kết quả sau cùng vẫn là khôn lường, vì văn bản của Thượng Viện phải đúc kết với văn bản của Hạ Viện, trước khi tài liệu tổng hợp có thể chuyển qua Bạch Ốc để nhà lãnh đạo hành pháp ký ban hành.
Các dị biệt giữa 2 văn bản là đáng kể, gồm hành văn chặt chẽ hơn về phá thai ở văn bản của Hạ Viện, và bảo hiểm công của Hạ Viện không đuợc Thượng Viện chấp nhận. 1 phần khác là thuế tính trên các chương trình bảo hiểm cao giá đuợc các nghị sĩ tán đồng, nhưng các dân biểu chống kịch liệt.
Nghị sĩ Liebermann mô tả 60 phiếu thuận sáng Thứ Hai là "thăng bằng tế nhị", trong khi nghị sĩ CH John Cornyn của Texas lên án phe DC vận động cải tổ hệ thống y tế ngược lại ý muốn của dân chúng, và cảnh báo "Ngày đầu tiên tính sổ sẽ là ngày bầu cử năm 2010".
Phóng viên báo cáo : với 383 trang tu chính, hồ sơ cải tổ y tế gồm 2074 trang giấy tính vào hôm cuối tuần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Phải xài tới xe ủi hạng nặng để dọn tuyết gần 1 chiếc cầu trên Xa Lộ 287 gần Springfield, Colo., hôm chủ nhật 31-12-2006. Với tình hình tuyết ngập quá dày, nhà nứớc phải xài tới các trực thăng
Trong bản dự báo thừơng niên, hội này tiên đóan rằng sản lượng kỹ nghệ sẽ giảm dần xuống tới mức tăng là 2.8%, tức là chậm hơn một chút xíu dứơi mức phát triển dự báo 2.9% mà hội trứơc đó
Chánh quyền Mỹ đang kêu gọi và dành nhiều dễ dàng cho các công ty khai thác dầu ngoài khơi vùng biển của Mỹ. Nhưng các chuyên viên cho kế hoạch này không có lợi cho Mỹ.
Kết thúc một năm là dịp để các giám đốc đếm tiền thưởng: Các giám đốc cơ sở đầu tư trên thị trường chứng khóan Wall Street kết thúc một năm với các khỏan tiền
Trong suốt các thập niên 1980 và 90, phụ nữ ở Mỹ thuộc tất cả mọi trình độ - nghèo, trung lưu, và giàu - có được thu nhập tăng so với đàn ông. Đến giữa thập niên 90
Một nhóm sinh viên tại trường đại học Colorado, sau khi tốt nghiệp, sẽ tiến hành một cuộc hành trình 2 tháng đi đến Mễ và các quốc gia Trung Mỹ để giúp đỡ dân chúng tại những nơi này
Sự phát triển kinh tế miền Nam California phần lớn vẫn trên đà tiến qua năm mới, theo các kết quả của một bản khảo sát phổ biến tuần qua bởi ngân hàng Wells Fargo.
Với số lượng cao những giáo viên sắp về hưu và việc áp dụng những luật lệ mới yêu cầu lớp học (từ mẫu giáo đến lớp 3) có ít học sinh, sẽ có nhiều việc làm cho các giáo viên tại Calif
Bang giao Mỹ và Afhanistan ngày càng thân thiện, tạo an ninh lộ trình cho ma túy của Afganistan ngày càng tuồn lậu về Mỹ nhiều. Ma túy Afganistan tinh túy nhứt
Gần 26% người dưới 25 tuổi làm chủ nhà, tăng so với 20% trong năm 1982. Trong độ tuổi từ 25 đến 29, có gần 41% là chủ nhà, tăng so với 39% trong năm 1982.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.